(Baothanhhoa.vn) - Thời tiết đang chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ ban ngày tăng cao trở thành điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển mạnh. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện Hà Trung đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, sẵn sàng mọi điều kiện để chủ động phòng, chống các dịch bệnh mùa hè, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Trung tâm Y tế huyện Hà Trung chủ động phòng, chống dịch bệnh

Thời tiết đang chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ ban ngày tăng cao trở thành điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển mạnh. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện Hà Trung đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, sẵn sàng mọi điều kiện để chủ động phòng, chống các dịch bệnh mùa hè, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Trung tâm Y tế huyện Hà Trung chủ động phòng, chống dịch bệnhNhân viên Trung tâm Y tế huyện Hà Trung kiểm tra máy móc sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hà Trung, bác sĩ CKI Bùi Văn Hà cho biết: Phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó Trung tâm Y tế huyện đóng vai trò nòng cốt. Do đó, trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh chung trên toàn huyện và kế hoạch cụ thể theo từng mùa, từng loại dịch bệnh. Từ đó, triển khai cụ thể xuống từng đơn vị, địa phương để Nhân dân cùng thực hiện. Bởi vậy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện luôn được kiểm soát, không phát sinh ổ dịch.

Theo thống kê của trung tâm, từ năm 2023 đến nay, toàn huyện ghi nhận 3.406 ca mắc cúm; 12 ca thủy đậu; 21 ca mắc tay chân miệng, 90 ca sốt xuất huyết (trong đó có 10 ca nội địa còn lại là ngoại lai). Không ghi nhận các ổ dịch. Các ca bệnh sau khi phát hiện đều được đội phản ứng nhanh xử lý, hướng dẫn người dân và địa phương xử lý hóa chất, phun khử khuẩn; hướng dẫn cách chăm sóc người bệnh, cách bảo vệ môi trường xung quanh và thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Có được kết quả đó, hằng năm Trung tâm Y tế huyện đã bám sát chỉ đạo của Sở Y tế về công tác giám sát, theo dõi, phát hiện sớm dịch bệnh và kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của huyện. Từ đó, chủ động xây dựng các phương án cụ thể và hướng dẫn các đơn vị, địa phương chủ động triển khai. Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện đã thành lập hai đội phòng, chống dịch lưu động để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Đối với các ổ dịch cũ hoặc điểm có nguy cơ cao tạo thành ổ dịch được nhân viên y tế giám sát, theo dõi thường xuyên và có biện pháp xử lý kịp thời. Khi phát hiện ca bệnh mới hoặc trường hợp nghi ngờ sẽ nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ và thực hiện các biện pháp phun hóa chất phòng, chống dịch chủ động tại hộ gia đình, khu dân cư, không để dịch phát sinh và bùng phát. Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện thường xuyên cử cán bộ, nhân viên y tế từ huyện đến cơ sở tham gia các chương trình tập huấn về công tác phòng, chống dịch bệnh. Từ đó, giúp đội ngũ nhân viên y tế cơ sở nhận diện được dịch bệnh, nhóm dịch bệnh, cách xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Trung tâm cũng chỉ đạo sát sao các địa phương triển khai nghiêm công tác tiêm chủng cho trẻ em và người dân trên địa bàn, giúp nâng cao sức đề kháng, phòng chống dịch bệnh cho người dân.

Ngoài ra, trung tâm còn đa dạng hình thức tuyên truyền, từ băng rôn, pano, áp phích, tờ rơi, đến những bài tuyên truyền trên loa truyền thanh và tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở. Trong năm 2023, khi dịch đau mắt đỏ xuất hiện nhiều, trung tâm đã phân công cán bộ, nhân viên y tế phối hợp với nhân viên y tế tại các trạm y tế, trường học triển khai tuyên truyền tại các trường học và khu dân cư. Việc hướng dẫn trực tiếp từng hộ gia đình, trường học, lớp học giúp người dân và học sinh nâng cao kỹ năng phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh cá nhân và cách nhận diện dịch bệnh xung quanh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, sẵn sàng nhân lực phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện Hà Trung đã chủ động sẵn sàng cả thuốc men, dịch truyền, hóa chất, vật tư, máy móc cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Duy trì hệ thống thông tin, báo cáo bệnh dịch truyền nhiễm; tổ chức giám sát, theo dõi sự biến động của véc-tơ virus truyền bệnh tại các địa phương có nguy cơ cao để có kế hoạch phòng, chống dịch kịp thời. Ngoài ra, cán bộ, nhân viên y tế cũng phối hợp với địa phương vận động Nhân dân thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín, uống sôi; thường xuyên tổng vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, khơi thông cống rãnh, bể chứa nước, thu dọn các dụng cụ phế thải, phát quang bụi rậm quanh nhà.

Nhờ chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch và các phương án xử lý khi có ca bệnh nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Hà Trung luôn được khống chế, không để bùng phát dịch. Với phương châm luôn chủ động, tích cực phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện Hà Trung tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch; luôn sẵn sàng nhân lực, vật lực cho công tác phòng, chống dịch.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]