(Baothanhhoa.vn) - Tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi là một trong những biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả, nhất là đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để đảm bảo phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững. Vì vậy, ngay từ đầu năm, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai công tác tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm (GSGC) theo đúng kế hoạch.

Triển khai tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm

Tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi là một trong những biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả, nhất là đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để đảm bảo phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững. Vì vậy, ngay từ đầu năm, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai công tác tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm (GSGC) theo đúng kế hoạch.

Triển khai tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầmNgười dân xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) chủ động thực hiện tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia cầm.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 2 tháng đầu năm 2023, các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, nguy cơ cao dịch bệnh vẫn xảy ra trên diện rộng, do kết quả giám sát chủ động cho thấy các loại mầm bệnh còn lưu hành với tỷ lệ tương đối cao ở ngoài môi trường và ở quần thể GSGC. Thời tiết thay đổi, diễn biến phức tạp tạo điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển, ảnh hưởng đến sức đề kháng của vật nuôi. Bên cạnh đó, việc gia tăng vận chuyển động vật, các sản phẩm động vật giữa các địa phương tăng cao để phục vụ các dịp lễ hội đầu năm, trong khi giết mổ nhỏ lẻ chiếm đa số; nhiều đàn GSGC đã hết thời gian miễn dịch nhưng chưa được tiêm phòng nhắc lại.

Để chủ động ngăn chặn, phòng, chống hiệu quả các loại dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm các loại dịch bệnh, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh GSGC, động vật thủy sản và tiêm phòng vắc-xin GSGC trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023, yêu cầu các địa phương thực hiện tiêm vắc-xin phòng bệnh cho 100% vật nuôi thuộc diện tiêm phòng theo quy định theo 2 đợt chính vào tháng 3, 4 và tháng 9, 10. Ngoài các đợt tiêm phòng chính, thực hiện tiêm phòng bổ sung liên tục cho GSGC chưa được tiêm phòng trong đợt tiêm phòng chính và vật nuôi thuộc diện tiêm mới phát sinh, đến tuổi tiêm phòng. Các loại vắc-xin bắt buộc như: Vắc-xin phòng bệnh lở mồm, long móng, viêm da nổi cục trâu, bò, tụ huyết trùng lợn, cúm gia cầm, dại chó mèo...

Tại huyện Thiệu Hóa, theo kế hoạch, từ ngày 2 đến 6-3 các xã, thị trấn sẽ nhận vắc-xin tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, sau đó triển khai tiêm từ ngày 7 đến 23-3. Vì vậy, để công tác tiêm phòng vắc-xin cho đàn GSGC đạt hiệu quả cao và hoàn thành đúng kế hoạch, huyện đã thành lập ban chỉ đạo tiêm phòng GSGC đợt 1 năm 2023 và yêu cầu các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện.

Hiện nay, nhận định được mức độ nguy hiểm khi lây lan của dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò một số địa phương đã triển khai tiêm phòng trước kế hoạch để chủ động phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã thực hiện rà soát, thống kê tổng đàn GSGC thuộc đối tượng phải tiêm phòng. Một trong những trở ngại lớn trong công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi đó là lực lượng thú y mỏng, không đủ để đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc-xin so với tổng đàn GSGC hiện nay. Tại một số địa phương, nhất là các huyện miền núi, cán bộ phụ trách nông nghiệp kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên hạn chế trong công tác tham mưu, thực hiện công tác tiêm phòng. Vì vậy, cần rà soát, thống kê chính xác tổng đàn để bố trí kinh phí dự phòng hỗ trợ vắc-xin cho các hộ chăn nuôi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Đồng thời, bố trí cán bộ thú y đến tận các thôn, bản vùng sâu, vùng xa để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện tiêm phòng vắc-xin cho đàn GSGC.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]