(Baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của mưa lớn, sạt lở đất vừa qua nhiều kết cấu hạ tầng của các trường học, công sở ở xã Sơn Hà (Quan Sơn) hư hỏng. Huyện Quan Sơn đang tích cực triển khai các giải pháp để đảm bảo tính mạng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh và một số hộ dân ở bản Hạ, xã Sơn Hà.

Triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn tại khu vực núi Pha Kham

Do ảnh hưởng của mưa lớn, sạt lở đất vừa qua nhiều kết cấu hạ tầng của các trường học, công sở ở xã Sơn Hà (Quan Sơn) hư hỏng. Huyện Quan Sơn đang tích cực triển khai các giải pháp để đảm bảo tính mạng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh và một số hộ dân ở bản Hạ, xã Sơn Hà.

Triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn tại khu vực núi Pha Kham

Sạt lở tại Trường THCS Sơn Hà làm nhiều công trình của nhà trường bị hư hại.

Theo báo cáo của UBND huyện Quan Sơn, những năm qua tại bản Hạ thường xuyên xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, đe dọa đến tính mạng con người, tài sản nhà nước và Nhân dân.

Năm 2021, sạt lở đất làm hư hỏng 1 phòng của nhà hội trường trung tâm xã Sơn Hà. Năm 2022, mưa lũ đã sạt lở đất phía sau Trường Tiểu học Sơn Hà làm hư hỏng, sập đổ hoàn toàn tường kè chắn chân mái taluy, làm hư hỏng 1 phòng học, 1 nhà vệ sinh học sinh và có vết nứt phía sau trường mầm non có nguy cơ sạt lở cao.

Năm 2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, số 4 và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn, kéo dài (từ ngày 6 đến ngày 23/9), đã làm sạt lở đất phía sau trường THCS vùi lấp 2 dãy nhà vệ sinh 8 phòng; 1 nhà tắm 4 phòng; kè bê tông chắn taluy dương bị đổ, vùi lấp với chiều dài 60m; lấp 1 bể nước 30m3; sập nhà mái tôn 80m2, khối lượng đất sạt trượt vào khuôn viên Trường THCS Sơn Hà khoảng 900m3.

Hiện nay có xuất hiện một số vết nứt nhỏ trong khoảng chiều dài 300m phía mái taluy dương sau 3 trường học (Trường Mầm non Sơn Hà, Trường Tiểu học Sơn Hà, Trường THCS Sơn Hà), công sở UBND xã Sơn Hà, có nguy cơ rất cao bị sạt trượt với khối lượng đất đá rất lớn, đe dọa đến an toàn của học sinh và cán bộ, công chức, viên chức, công trình nơi làm việc và có thể ảnh hưởng đến 8 hộ dân với 35 nhân khẩu ở phía dưới khu vực có nguy cơ.

Sau khi có Quyết định số 4224/QĐ-UBND ngày 23/10/2024 công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi Pha Kham tại bản Hạ, xã Sơn Hà, huyện Quan Sơn đã thành lập đoàn công tác kiểm tra thực địa, khảo sát, đánh giá cụ thể nguyên nhân, phạm vi, quy mô, mức độ sạt lở, hư hỏng. Đồng thời, lựa chọn địa điểm để di dời trường học, công sở và 8 hộ dân đến địa điểm mới.

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo xã Sơn Hà thường xuyên theo dõi diễn biến vết nứt, các điểm đã sạt lở, khi có mưa phải khẩn trương cho học sinh nghỉ học, di dời các hộ dân đến nơi ở an toàn.

Triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn tại khu vực núi Pha Kham

Huyện Quan Sơn chỉ đạo xã Sơn Hà căng dây, có biển cảnh báo nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho thầy, cô giáo, học sinh Trường THCS Sơn Hà.

Thầy giáo Nguyễn Viết Năm, Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Hà, cho biết: "Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, số 4 và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn, kéo dài đã làm sạt lở đất làm hư hại kết cấu hạ tầng của nhà trường. Điều này, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy học của nhà trường. Mong rằng Nhà nước quan tâm di dời và xây dựng cơ sở vật chất để thầy giáo, cô giáo, học sinh yên tâm giảng dạy, học tập".

Cũng giống như thầy giáo Nguyễn Viết Năm, ông Hà Văn Tiêng, bản Hạ, một trong 8 hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở núi Pha Kham mong muốn Nhà nước sớm bố trí nơi ở mới để ổn định cuộc sống. Ông Tiêng, cho biết: "Bao nhiêu lao động vất vả, tiết kiệm, mới làm được ngôi nhà để sinh sống, nay gần nhà bị sạt lở, xuất hiện vết nứt có nguy cơ mất an toàn, tôi quyết định sẽ di chuyển đến nơi ở mới. Tôi và các hộ dân trong bản rất mong Nhà nước bố trí khu tái định cư để sớm ổn định cuộc sống".

Triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn tại khu vực núi Pha Kham

Dù ngôi trường rất khang trang, song để đảm bảo tính mạng của thầy và trò Trường THCS Sơn Hà, huyện Quan Sơn vẫn quyết định di dời đến nơi an toàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn Phạm Quang Tuấn cho biết: Qua khảo sát thực tế, huyện Quan Sơn đã lựa chọn địa điểm tại bản Làng, xã Sơn Hà để xây dựng cơ sở hạ tầng mới cho các trường học, công sở xã Sơn Hà và di dời 8 hộ dân. Huyện đề nghị UBND tỉnh sớm bố trí kinh phí để triển khai công tác khảo sát, thiết kế, san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng thiết yếu.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]