(Baothanhhoa.vn) - Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, ngay từ đầu năm, Trạm Y tế xã Vân Sơn (Triệu Sơn) đã xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng tháng, quý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc và nuôi con khoa học thông qua loa truyền thanh; pano, tài liệu, tờ rơi; các buổi sinh hoạt của các đoàn thể; trong khám bệnh, khám thai tại trạm y tế xã; qua tiêm chủng mở rộng. Đồng thời, cán bộ y tế thường xuyên theo dõi và nắm bắt số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai để quản lý, vận động chị em thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tiêm phòng, khám thai, khám sức khỏe định kỳ.

Trạm Y tế xã Vân Sơn: Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, ngay từ đầu năm, Trạm Y tế xã Vân Sơn (Triệu Sơn) đã xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng tháng, quý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc và nuôi con khoa học thông qua loa truyền thanh; pano, tài liệu, tờ rơi; các buổi sinh hoạt của các đoàn thể; trong khám bệnh, khám thai tại trạm y tế xã; qua tiêm chủng mở rộng. Đồng thời, cán bộ y tế thường xuyên theo dõi và nắm bắt số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai để quản lý, vận động chị em thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tiêm phòng, khám thai, khám sức khỏe định kỳ.

Trạm Y tế xã Vân Sơn: Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ emNhân viên y tế Trạm Y tế xã Vân Sơn tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Để nâng cao nhận thức của các bà mẹ trong việc chăm sóc, thực hành dinh dưỡng cho trẻ em, trạm y tế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, tư vấn truyền thông trực tiếp, qua hệ thống loa truyền thanh, chú trọng đẩy mạnh vào các ngày vi chất dinh dưỡng, tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ, tuần lễ dinh dưỡng và phát triển. Chị Lê Thị Yến đang nuôi con nhỏ 10 tháng tuổi cho biết, đứa con đầu chị chỉ cho bú hoàn toàn đến tháng thứ ba, sang tháng thứ tư đã cho ăn dặm. Song khi được các y, bác sĩ tại trạm y tế xã tư vấn và tham gia các buổi tuyên truyền, tập huấn dinh dưỡng chị đã nuôi con thứ hai hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Bắt đầu tập ăn dặm khi đã sang tháng thứ bảy. Các bữa ăn bảo đảm đủ các nhóm chất dinh dưỡng. Nhờ hiểu biết và thực hiện nuôi con khoa học nên các con phát triển khỏe mạnh, ngoan ngoãn.

Dò làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, nhận thức của chị em đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các bà mẹ đã hiểu tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe bản thân, thực hiện khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván trước khi sinh, chăm sóc sau sinh, uống vitamin A và đưa trẻ đi cân, đo chiều cao, uống bổ sung vi chất dinh dưỡng, tiêm chủng đầy đủ. Hầu hết các hộ gia đình trong xã đã nắm được những kiến thức cơ bản về thực hành chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em; cách chế biến thức ăn, xây dựng mô hình thực phẩm hợp vệ sinh tại các hộ gia đình... Tỷ lệ phụ nữ đến khám thai tại trạm ngày càng tăng, công tác tiêm phòng cho bà mẹ cũng như chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em hàng năm đều đạt kết quả cao.

Trong năm 2021, Trạm Y tế xã Vân Sơn đã khám sức khỏe cho 4.460 lượt người, trong đó có 2.410 bệnh nhân nữ. Tổ chức truyền thông về sử dụng bảo hiểm y tế, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em cho hơn 13.850 lượt người. 100% phụ nữ có thai trên địa bàn được lập sổ quản lý, theo dõi, tiêm ngừa uốn ván, khám thai định kỳ; 100% bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc trong và sau sinh, không có trường hợp tai biến sản khoa. 100% trẻ dưới 5 tuổi được cân định kỳ; 100% bà mẹ sau sinh 1 tháng được uống vitamin A; 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng, uống vitamin A và tẩy giun theo định kỳ. Nhờ đó, tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi được cải thiện. Hiện, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng giảm còn 10,01%; thể chiều cao còn 12,3% giảm 1,7% so với năm 2020.

Bên cạnh đó, các y, bác sĩ tại trạm cũng chú trọng việc vận động chị em sinh đẻ có kế hoạch và cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho các cặp vợ chồng. Năm 2021, có 923 lượt người thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Ngoài ra, chất lượng các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cũng ngày càng được nâng cao đã góp phần giúp chị em tiếp cận nhanh và lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp.

Bác sĩ Lê Thị Hợi, Trưởng Trạm Y tế xã Vân Sơn, cho biết: Để duy trì và làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, Trạm Y tế xã Vân Sơn tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về các hoạt động chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ em. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình với những hình thức và nội dung phong phú, đa dạng phù hợp với từng nhóm đối tượng; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân; nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, kế hoạch hóa gia đình, phấn đấu để mọi phụ nữ đều có điều kiện được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản có chất lượng.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]