(Baothanhhoa.vn) - Với đặc điểm là trung tâm của tỉnh, đô thị phát triển sôi động, nhiều dự án được triển khai, kéo theo những vấn đề phức tạp phát sinh trong đời sống. Những năm qua, TP Thanh Hóa luôn cụ thể hóa nội dung tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân nhằm nâng cao nhận thức pháp luật trong các tầng lớp Nhân dân.

TP Thanh Hóa cụ thể hóa nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với đặc điểm là trung tâm của tỉnh, đô thị phát triển sôi động, nhiều dự án được triển khai, kéo theo những vấn đề phức tạp phát sinh trong đời sống. Những năm qua, TP Thanh Hóa luôn cụ thể hóa nội dung tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân nhằm nâng cao nhận thức pháp luật trong các tầng lớp Nhân dân.

TP Thanh Hóa cụ thể hóa nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luậtNhân dân, cán bộ phường Nam Ngạn tham gia hội nghị tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại trẻ em tổ chức tháng 6-2023. Ảnh: CTV

Đơn cử, UBND TP Thanh Hóa ban hành Công văn số 5565/UBND-TP, ngày 31-8-2023 gửi các phòng, phường, xã trên địa bàn tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền chấp hành pháp luật về đăng ký biến động đất đai. Nội dung tuyên truyền tập trung vào quy định của pháp luật về đăng ký biến động đất đai, như: Nghĩa vụ đăng ký biến động đất đai, cơ quan tiếp nhận hồ sơ, thời gian giải quyết, hồ sơ thực hiện thủ tục cũng như các quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp không đăng ký biến động. Sau khi tuyên truyền nếu các tổ chức, cá nhân không thực hiện, UBND TP Thanh Hóa yêu cầu chủ tịch UBND các phường, xã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định trước khi xác nhận hồ sơ đăng ký biến động đất đai.

UBND TP Thanh Hóa giao Phòng Tư pháp phối hợp thực hiện các tin, bài tuyên truyền các chính sách thuế, quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân; phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch thành phố xây dựng và triển khai có hiệu quả nội dung thông tin, tuyên truyền về đăng ký biến động theo các quy định của pháp luật về đất đai. Đợt cao điểm tuyên truyền diễn ra từ ngày 3-9 đến 15-10-2023.

Đây là một trong những giải pháp về tuyên truyền mà TP Thanh Hóa đang triển khai để vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đã mua, bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất đã có hợp đồng công chứng thực hiện đăng ký, kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ. Tính đến thời điểm 30-6-2022, trên địa bàn TP Thanh Hóa có hơn 1.000 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất chưa đăng ký kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và làm thủ tục đăng ký đất đai, nhà ở.

Hay trong đợt tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), UBND thành phố đã tiếp nhận 48 báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý và 1.048 lượt ý kiến góp ý của tổ chức, đơn vị, cá nhân góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). UBND TP Thanh Hóa triển khai tuyên truyền đầy đủ, kịp thời 45 văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực. Tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho 723 báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở phường, xã, phố, thôn. Phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tuyên truyền, tư vấn pháp luật về đất đai, khiếu nại, tố cáo cho cán bộ và Nhân dân tại các phường: Quảng Cát, Đông Tân, Quảng Tâm và Quảng Phú. Phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Thanh Hóa cấp phát hơn 500 cuốn hỏi đáp về TGPL; 70 cuốn cẩm nang TGPL; 70 tờ thông tin về TGPL và 1.000 tờ gấp tài liệu truyền thông về TGPL cho UBND các phường, xã để tuyên truyền cho các đối tượng được TGPL trên địa bàn. Cấp phát 250 cuốn sổ tay quản lý trật tự xây dựng, đất đai, vệ sinh môi trường cho cán bộ, công chức đội kiểm tra quy tắc đô thị thành phố và UBND các phường, xã.

Về cách thức tuyên truyền, công tác PBGDPL trên địa bàn TP Thanh Hóa những năm gần đây đã được thực hiện một cách đổi mới, đa dạng, các nội dung tuyên truyền được xây dựng đảm bảo tiêu chí thiết thực, ngắn gọn. UBND TP Thanh Hóa đã kiện toàn Hội đồng Phối hợp PBGDPL thành phố; chỉ đạo kiện toàn đội ngũ làm công tác tuyên truyền PBGDPL. Hiện, thành phố có 32 báo cáo viên pháp luật, 331 tuyên truyền viên pháp luật và 1.851 hòa giải viên ở cơ sở. Đây là lực lượng quan trọng, góp phần truyền tải kiến thức pháp luật đến với người dân. Đặc biệt, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch cụ thể triển khai Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”; Đề án “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL” trên địa bàn TP Thanh Hóa. Mục tiêu của đề án nhằm tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm, hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật, góp phần hình thành thói quen, văn hóa sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

Trưởng Phòng Tư pháp TP Thanh Hóa Nguyễn Trọng Thanh, cho biết: Để hoạt động PBGDPL trên địa bàn thành phố đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là các nội dung được người dân quan tâm, phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố triển khai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, kịp thời tuyên truyền các văn bản pháp luật mới được ban hành. Rà soát các quy định pháp luật không còn phù hợp, chồng chéo hoặc chưa đầy đủ, gây vướng mắc, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh và đời sống xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”; Đề án “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL” trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]