(Baothanhhoa.vn) - Ở ngọn núi Ngọc Linh cao hơn 2500 m có một loài cây bé nhỏ hàng chục năm qua vẫn chắt chiu từng giọt ngọc của trời và tinh hoa của đất để vươn mình lớn lên, sinh trưởng và phát triển mang tên Sâm Ngọc Linh. Đây là loại dược liệu quý hiếm với nhiều giá trị, được nhiều người mệnh danh là “vua’ của các loài sâm.

Sâm Ngọc Linh Nam Trà My: Báu vật đại ngàn

Ở ngọn núi Ngọc Linh cao hơn 2500 m có một loài cây bé nhỏ hàng chục năm qua vẫn chắt chiu từng giọt ngọc của trời và tinh hoa của đất để vươn mình lớn lên, sinh trưởng và phát triển mang tên Sâm Ngọc Linh. Đây là loại dược liệu quý hiếm với nhiều giá trị, được nhiều người mệnh danh là “vua’ của các loài sâm.

Sâm Ngọc Linh là gì?

Ngọc Linh hay gọi là sâm Việt Nam, sâm Khu Năm, sâm trúc, củ ngải rọm con hay cây thuốc giấu, là bài thuốc quý thuộc họ cam tùng (được đánh giá là dược liệu thượng đẳng, là một trong 5 loại nhân sâm tốt nhất thế giới).

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, phần thân rễ của cây sâm Việt Nam chứa 26 hợp chất saponin có cấu trúc hóa học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không có trong các loại sâm khác, trong khi sâm Triều Tiên có khoảng 25 saponin. Những nghiên cứu đó cho thấy, sâm Ngọc Linh Việt Nam là một trong những loại sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất, tương tự một số cây sâm quý đã từng được nghiên cứu sử dụng từ lâu trên thế giới.

Bởi những hợp chất hóa học đa dạng và tác dụng thực tiễn đối với sức khỏe của con người, nên hiện nay, sâm Ngọc Linh là một trong những loại sâm được bán trên thị trường với giá thành càng ngày càng cao, thậm chí còn cao hơn sâm Triều Tiên, là sự lựa chọn của nhiều người nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe.

Sâm Ngọc Linh Nam Trà My: Báu vật đại ngàn

Sâm Ngọc Linh tươi.

Những tác dụng của sâm Ngọc Linh

Trước khi có những nghiên cứu kỹ lưỡng về tác dụng đối với sức khỏe của sâm Ngọc Linh, sâm đã được các dân tộc thiểu số Việt Nam, như người Xê Đăng, dùng như một loại thuốc trong những bài thuốc cổ truyền cầm máu, lành vết thương, làm thuốc bổ, sốt rét, đau bụng, phù thũng.

Theo tiến sĩ Nguyễn Bá Hoạt, Phó viện trưởng Viện Dược liệu Việt Nam, những kết quả nghiên cứu dược lý thực nghiệm sâm Ngọc Linh đã chứng minh tác dụng chống stress vật lý, stress tâm lý và trầm cảm, kích thích hệ miễn dịch, chống ôxi hóa, lão hóa, phòng chống ung thư, bảo vệ tế bào gan. Nghiên cứu dược lý lâm sàng của sâm Ngọc Linh cũng cho kết quả tốt: bệnh nhân ăn ngon, ngủ tốt, lên cân, tăng thị lực, hoạt động trí tuệ và thể lực cải thiện, gia tăng sức đề kháng, cải thiện các trường hợp suy nhược thần kinh và suy nhược sinh dục, nâng cao huyết áp ở người bị huyết áp thấp. Ngoài những tác dụng như tiến sĩ Nguyễn Bá Hoạt nói trên, theo dược sĩ Đào Kim Long, sâm Ngọc Linh có những tính năng tuyệt hảo như tăng lực, phục hồi sự suy giảm chức năng giúp cho tình trạng của cơ thể trở lại bình thường; kháng các độc tố gây hại tế bào, giúp kéo dài sự sống của tế bào và tăng các tế bào mới.

Đặc biệt, sâm Ngọc Linh có những tính năng mà sâm Triều Tiên và sâm Trung Quốc không có là tính kháng khuẩn, chống trầm cảm, giảm lo âu, chống oxy hóa, và hiệp lực tốt với thuốc kháng sinh, thuốc trị bệnh tiểu đường.

Sâm Ngọc Linh Nam Trà My: Báu vật đại ngàn

Sản phẩm collagen sâm Ngọc Linh chống lão hóa của MHG.

Điều kiện tự nhiên vùng phân bố sâm Ngọc Linh

Sâm Việt Nam (Sâm Ngọc Linh) hiện đang phân bố trên vùng sinh thái hẹp, quanh đỉnh núi Ngọc Linh, dưới các tán rừng nguyên sinh thuộc địa phận của 3 huyện là: Nam Trà My (Quảng Nam), Đắk Glei và Tu Mơ Rông (Kon Tum). Vùng sinh trưởng và phát triển của sâm Ngọc Linh nằm hoàn toàn trên dãy núi Ngọc Linh, có tọa độ địa lý trong khoảng từ 14° 44“đến 15° 13” vĩ độ Bắc và từ 107° 45“đến 108° 10” kinh độ Đông, đây cũng là giới hạn xa nhất về phía Nam (trong khoảng 15° vĩ Bắc) của bản đồ phân bố chi Panax L. trên Thế giới. Vùng trồng sâm Việt Nam (sâm Ngọc Linh) có các đặc điểm khí hậu đặc thù như sau:

Tổng lượng mưa trung bình năm của vùng sâm là từ 2.600 - 3.200mm. Nhiệt độ trung bình năm dao động từ 15 -18,5 0 c. Tổng lượng bốc hơi trung bình năm từ 670 - 770 mm. Độ ẩm trung bình từ 85,5 - 87,5 %.

Vùng trồng Sâm Ngọc Linh hầu hết nằm trong các đai rừng phòng hộ với mật độ che phủ đạt trên 80%. Bên cạnh đó, vùng trồng Sâm Ngọc Linh cũng có những đặc thù thổ nhưỡng sau:

Sâm tự nhiên và sâm trồng đều chỉ sinh trưởng và phát triển dưới các tán rừng nguyên sinh, nơi có thảm mục dày. Do đặc tính sinh thái của củ sâm Ngọc Linh chỉ mọc trên tầng thảm mục mà không mọc dưới đất, nên những vùng có tầng thảm mục dày là nơi có điều kiện lý tưởng cho cây sâm sinh trưởng và phát triển. Dưới các tán rừng nguyên sinh cũng tạo nên các điều kiện về độ ẩm đất phù hợp cho cây sâm sinh trưởng, phát triển.

Sâm Ngọc Linh Nam Trà My - Báu vật đại ngàn

Đỉnh núi Ngọc Linh vùng Nam Trà My, Quảng Nam cao 2.598 m so với mực nước biển. Được xem như nóc nhà của Tây Nguyên, có rừng nguyên sinh cùng sự phong phú của hệ động thực vật đặc biệt phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây sâm. Sâm chỉ sống bằng lớp mùn dưới tán rừng già, không chịu sự tác động của con người và các loại hóa chất thuốc bảo vệ thực vật. Cho nên đã cho ra đời được củ sâm chất lượng có hàm lượng saponin cao nên được coi là “thần dược” cho sức khỏe. Vì vậy Sâm Ngọc Linh tại nơi này đã được coi là “Báu vật đại ngàn” . Và trở thành thương hiệu đặc sản cực kỳ quý hiếm của vùng.

Là người từng trải nghiệm sự nhiệm màu từ loại dược liệu này, bà Phạm Mỹ Hạnh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) luôn trăn trở và khát khao phát triển vùng trồng cây Sâm Ngọc Linh để lan tỏa giá trị của sâm Ngọc Linh đến mọi người. Chính vì vậy mà MHG đã quyết tâm đầu tư công nghệ, chọn phát triển vùng dược liệu và trồng Sâm Ngọc Linh là một trong những chiến lược mũi nhọn của MHG. Trong nhiều năm qua, MHG đã đồng hành cùng các chuyên gia hàng đầu lĩnh vực sâm trong và ngoài nước, trang bị đội ngũ chuyên gia cao cấp, ứng dụng công nghệ hiện đại với quy trình quản lý khép kín theo tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó nuôi trồng thành công hàng chục ngàn gốc sâm Ngọc Linh và tiếp tục triển khai nhân giống, đưa tổng số gốc sâm Ngọc Linh trồng tại vườn của MHG lên đến 260.000 gốc trong năm 2022. MHG cũng đã cho ra đời hàng chục sản phẩm Sâm Ngọc Linh MHG đa dạng và đảm bảo chất lượng, giữ trọn vẹn giá trị tinh túy của sâm.

Sâm Ngọc Linh Nam Trà My: Báu vật đại ngàn

Bà Phạm Mỹ Hạnh đại diện MHG nhận giải Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2021.

Trong những năm qua Công ty cổ phần tập đoàn Mỹ Hạnh đã sản xuất và phân phối nhiều loại sản phẩm chất lượng. Sản phẩm sâm Ngọc Linh MHG bao gồm: rượu ngâm sâm Ngọc Linh trên 10 năm tuổi, Sâm đông trùng MHG, rượu Sâm Ngọc Linh Saponin… Các sản phẩm sâm Ngọc Linh MHG đều được chiết xuất từ những củ sâm Ngọc Linh tươi trên 6 năm tuổi, nguyên chất 100% không pha tạp chất. Với mong muốn đầu tiên là người Việt nào cũng có thể dùng được sâm Ngọc Linh, MHG đã linh hoạt và sáng tạo cho ra các sản phẩm gần gũi với người tiêu dùng như: kẹo sâm Ngọc Linh, bánh quy sâm Ngọc Linh, collagen sâm Ngọc Linh, lương khô Hồng Đẳng Sâm…

Bên cạnh đó là quy trình kiểm soát nghiêm ngặt trong tất cả các khâu, từ nguồn nguyên liệu, sản xuất đến đóng gói, đảm bảo trao trọn những sản phẩm chất lượng hoàn hảo nhất đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm Sâm Ngọc Linh MHG đã đạt giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2021 của Hiệp hội Thực phẩm chức năng (VAFF) tổ chức.

VH


VH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]