(Baothanhhoa.vn) - Chiều 20-5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để bàn giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và các bệnh lây lan từ động vật sang người tỉnh Thanh Hóa, đồng chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm kiềm chế, đẩy lùi bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Chiều 20-5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để bàn giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và các bệnh lây lan từ động vật sang người tỉnh Thanh Hóa, đồng chủ trì hội nghị.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm kiềm chế, đẩy lùi bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và các bệnh lây lan từ động vật sang người tỉnh Thanh Hóa; Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng điều phối vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm kiềm chế, đẩy lùi bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ ngày 23-2 – 2019 đến ngày 19-5- 2019, trên địa bàn tỉnh, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 582 hộ của 264 thôn, 123 xã thuộc 18 huyện, thị xã, thành phố. Số lượng lợn mắc bệnh phải tiêu hủy là 8.089 con, với trọng lượng 526.866 kg. Đến hết ngày 19-5, đã có 19 xã công bố hết dịch. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn được khống chế, từ ngày 2-5-2019 đến nay, dịch bệnh bùng phát trở lại với tốc độ lây lan rất nhanh và diện rộng. Chỉ trong vòng 18 ngày, đã có tới 11 địa phương trong tỉnh với 90 xã phát sinh bệnh dịch. Từ tình hình trên cho thấy, bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất nguy hiểm, phức tạp, nguy cơ dịch bệnh tiếp tục bùng phát trên diện rộng, khó kiểm soát, thiệt hại kinh tế lớn. Trên địa bàn tỉnh hiện đang có 245 thôn, 107 xã của 18 huyện đang còn dịch bệnh chưa qua 30 ngày.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm kiềm chế, đẩy lùi bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị.

Cũng theo báo cáo và phân tích của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dịch bệnh chủ yếu xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nơi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học còn hạn chế. Các cơ sở chăn nuôi lợn nái, đực giống có nguy cơ cao, dễ bị bệnh dịch tấn công do yếu tố giao thương với thương lái. Đối với một số huyện, như: Triệu Sơn, Quảng Xương, Tĩnh Gia, có tổng đàn lớn, mật độ chăn nuôi cao, tuy dịch bệnh mới phát sinh nhưng tốc độ bùng phát dịch bệnh rất nhanh, diện rộng do hạn chế trong công tác vận chuyển, giết mổ.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm kiềm chế, đẩy lùi bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Đại diện Sở Tài chính phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng diễn biến bệnh dịch tại các địa phương cũng như công tác triển khai phòng, chống dịch trên địa bàn. Thực tế cho thấy, xác định tính chất phức tạp của bệnh dịch, ngay từ thời điểm xuất hiện dịch đầu tiên trên địa bàn, cùng với chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp, các cơ quan chuyên môn từ Trung ương đến tỉnh, các địa phương đã triển khai nghiêm túc các kế hoạch, chỉ thị nhằm thực hiện quyết liệt công tác phòng chống dịch. Trong đó, ưu tiên việc phân bổ lực lượng, trang bị vật tư, hóa chất phục vụ công tác tiêu độc khử trùng, bao vây vùng dịch. Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của bệnh dịch tả lợn Châu Phi, các ngành, địa phương cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm khống chế, hạn chế bùng phát bệnh dịch trên địa bàn, như: chú trọng công tác kiểm soát công tác giết mổ tại các cơ sở nhỏ lẻ; thực hiện đồng bộ việc kiểm soát khâu lưu thông một cách đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là việc đưa lợn dịch đi qua các vùng không có dịch bệnh; tăng cường sát sao trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền các giải pháp phòng chống bệnh dịch đến tận cơ sở và các hộ chăn nuôi; xử phạt nghiêm các hành vi vận chuyển, đưa lợn mắc bệnh, lợn không qua kiểm dịch vào địa bàn; thận trọng và kiểm soát tốt việc tái đàn.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm kiềm chế, đẩy lùi bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, khẳng định, đây là dịch bệnh nguy hiểm nhất đối với đàn lợn hiện nay, với những diễn biến phức tạp, lây lan nhanh, khả năng nhiệt độ càng cao thì dịch bệnh càng có nguy cơ bùng phát nhanh. Do đó, các cấp, các ngành, các lực lượng phải triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ hơn các giải pháp để khống chế bệnh dịch, giữ đàn lợn trên địa bàn. Thực tế trong thời gian qua, công tác chỉ đạo từ cấp tỉnh với đầy đủ các văn bản hướng dẫn chi tiết; tuy nhiên, dịch bệnh vẫn bùng phát và lây lan nhanh. Ngoài các yếu tố khách quan thì có thể khẳng định khâu giám sát, chỉ đạo thực hiện các giải pháp ở cơ sở còn yếu kém, nhiều lỗ hổng, chưa xác định được nguyên nhân trọng yếu, chưa nhận thức hết mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Bên cạnh đó, trình độ chăn nuôi trên địa bàn thấp, việc phát hiện dịch, kiểm soát khâu lưu thông, vệ sinh tiêu độc thử trùng chưa quyết liệt, đúng phương pháp. Công tác tuyên truyền, cảnh báo tuy đã triển khai nhưng chưa thường xuyên, liên tục, có thời điểm lơ là chủ quan khi dịch bệnh tạm thời được khống chế.

Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Với quyết tâm khống chế, đẩy lùi bệnh dịch tả lợn Châu Phi, các sở, ngành, Chi cục thú y cần coi công tác tuyên truyền đóng vai trò trọng yếu. Trong đó, tập trung nghiên cứu, ban hành hướng dẫn quy trình phòng chống dịch một cách đơn giản, dễ hiểu nhất với trọng tâm hướng tới là đối tượng người chăn nuôi. Bên cạnh công tác kiểm soát đầu vào như thức ăn, nước uống cho đàn lợn phải được chú trọng cùng với công tác vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng. Duy trì, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ 24/24h tại các chốt kiểm dịch. Chính quyền các cấp phối hợp tốt với cơ quan thú ý trong việc kiểm soát công tác giết mổ, thực hiện tiêu hủy các sản phẩm giết mổ không có dấu kiểm dịch được bày bán trên các địa bàn. Chính quyền cấp xã, huyện phải nắm bắt hàng ngày số liệu về số lượng lợn mắc dịch, số lượng tiêu hủy và chịu trách nhiệm trực tiếp với cơ quan cấp trên. Đồng thời, quan tâm, thực hiện tốt công tác hậu cần, chế độ cho lực lượng tham gia công tác kiểm dịch.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm kiềm chế, đẩy lùi bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Đại diện lãnh đạo huyện Thiệu Hóa phát biểu tại điểm cầu huyện Thiệu Hóa.

Cũng tại hội nghị này, sau khi nghe phân tích, tham mưu của các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với đề xuất sửa đổi quyết định số 12/2019-UBND ngày 8-5-2019 của UBND tỉnh về mức hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa thống nhất thực hiện hỗ trợ đối với lợn con, lợn thịt các loại bằng 80% giá thị trường tại thời điểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khi có dịch bệnh xảy ra. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính thông báo giá lợn theo tuần để các địa phương làm cơ sở áp dụng. Bên cạnh đó, Sở Tài chính nghiên cứu quy trình, thực hiện đơn giản các thủ tục để người chăn nuôi có thể được nhận hỗ trợ sau 1 tuần tiêu hủy đàn lợn bị mắc bệnh. Các cấp, các ngành huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền nhận diện dịch bệnh, nguy cơ, biện pháp và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ nếu gặp khó khăn, vướng mắc.

Xuân Hùng - Minh Hằng


Xuân Hùng - Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]