(Baothanhhoa.vn) - Sáng 23-2, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị.

Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử

Sáng 23-2, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị.

Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến.

Tại hội nghị các đại biểu được giới thiệu chuyên đề: “Công tác KTGS bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp”.

Theo đó, việc KTGS công tác bầu cử của MTTQ Việt Nam các cấp tập trung vào các nội dung cơ bản gồm: Giám sát việc thành lập và hoạt động của Hội đồng bầu cử Quốc gia và các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; KTGS việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND và việc nộp hồ sơ ứng cử của người ứng cử, người được giới thiệu ứng cử; KTGS việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; giám sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri; giám sát việc lập, niêm yết danh sách những người ứng cử; KTGS việc tuyên truyền, vận động bầu cử từ khi triển khai, tổ chức bầu cử đến khi kết thúc cuộc bầu cử.

Trong ngày bầu cử (23-5), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp giám sát trình tự bỏ phiếu, việc kiểm phiếu.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng tiến hành KTGS việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử.

Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử

Hình ảnh tại điểm cầu Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa

Tại hội nghị, đại biểu tham dự đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc chung trong công tác bầu cử ở địa phương, từ đó nhằm hiện thực hóa chức năng, nhiệm vụ giám sát của Mặt trận đã được Hiến pháp, Luật MTTQ Việt Nam, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND quy định.

Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát bầu cử

Hình ảnh tại điểm cầu Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa

Sau hội nghị trực tuyến, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp xây dựng kế hoạch, phối hợp thành lập đoàn KTGS để thực hiện nhiệm vụ.

Thông qua hoạt động KTGS nếu phát hiện những dấu hiệu sai sót, hành vi vi phạm pháp luật phải thông tin, phản ánh, kiến nghị kịp thời đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết, không chờ đến khi kết thúc hoạt động giám sát mới kiến nghị.

Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố phải bám sát các quy định của pháp luật và hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền, MTTQ để tổ chức triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc phải phản ánh để có hướng dẫn, giải quyết kịp thời.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]