(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, xã Yên Lạc (Như Thanh) luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, phát huy vai trò của nhân dân trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo làng quê, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, tạo tiền đề thuận lợi sớm đưa Yên Lạc trở thành xã NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới ở xã Yên Lạc

Những năm qua, xã Yên Lạc (Như Thanh) luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, phát huy vai trò của nhân dân trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo làng quê, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, tạo tiền đề thuận lợi sớm đưa Yên Lạc trở thành xã NTM.

Nông dân thôn Đồng Trung, xã Yên Lạc tham gia làm đường bê tông thôn.

Để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu rõ và đồng tình thực hiện các mục tiêu của chương trình XDNTM được các cấp ủy đảng, MTTQ, các đoàn thể tăng cường và có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức, phù hợp với từng đối tượng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Đảng ủy, UBND xã quán triệt các thôn chấp hành nghiêm chỉnh, tạo mọi điều kiện cho nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình; chỉ đạo các đoàn thể, cơ quan, đơn vị cụ thể hóa việc thực hiện QCDC phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Phổ biến, thông báo rộng rãi và tổ chức lấy ý kiến của nhân dân ngay từ khi thực hiện công tác quy hoạch, xây dựng đề án XDNTM; huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà văn hóa, khu thể thao, đường giao thông, kênh mương thủy lợi; lựa chọn các công trình và hình thức tổ chức thực hiện. Chính vì thế nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với chương trình XDNTM được nâng lên, tích cực, tự giác hưởng ứng, tham gia phong trào thi đua, đoàn kết phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, làm giàu chính đáng. Đồng thời đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, xây dựng gia đình văn hóa, phát huy truyền thống tương thân tương ái; tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; chấp hành tốt quy định của pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Đơn cử như việc thực hiện dồn điền, đổi thửa (DĐĐT), trước khi triển khai thực hiện, xã tổ chức triển khai theo hướng bàn bạc dân chủ tại các thôn, xóm, dòng họ và tổ nhóm sản xuất. Theo đó, các hộ tự thỏa thuận với nhau theo tinh thần tự nguyện, sau khi thống nhất sẽ đề nghị chính quyền địa phương giải quyết. Vì vậy, khi triển khai đã nhận được sự đồng tình cao của người dân trong xã. Chỉ trong một thời gian ngắn, xã Yên Lạc đã hoàn thành việc DĐĐT với trên 80% số hộ được canh tác trên 1 thửa ruộng mà không hề có thắc mắc, khiếu kiện. Sau DĐĐT thành công, việc thực hiện QCDC được chuyển hóa và lan tỏa rộng rãi trong các hoạt động khác, nhất là trong huy động sức dân đóng góp XDNTM. Từ cách làm lấy dân làm gốc, tôn trọng quyền dân chủ trong nhân dân của xã Yên Lạc không chỉ củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước mà thông qua đó còn tranh thủ được ý kiến đóng góp của nhân dân trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM sát với thực tế ở địa phương. Đây là thành công ở một xã miền núi mà ít nơi làm được.

Đồng chí Cao Văn Lương, Bí thư Đảng ủy xã Yên Lạc, cho biết: Từ công tác tuyên truyền, vận động đến thực hiện đều được triển khai nhất quán, nói đi đôi với làm và phát huy được tính dân chủ trong nhân dân nên những việc khó nhất như vận động người dân hiến đất mở đường giao thông đều diễn ra “thông suốt”. Đến nay trên 90% các tuyến đường giao thông trong xã đã được bê tông hóa; 450 hộ gia đình đã xây dựng nhà mới khang trang; trên 20.000m tường rào cổng ngõ được xây dựng mới theo đúng tiêu chí; 85% gia đình có nhà vệ sinh hợp vệ sinh, trên 70% ruộng đồng được áp dụng cơ giới hóa, 95% gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh, trên 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình nông dân văn hóa.

Thời gian tới, xã Yên Lạc tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia, chung sức XDNTM; chú trọng công tác lấy ý kiến của người dân đối với tất cả các công trình xây dựng tại địa phương. Nâng cao năng lực ban giám sát đầu tư cộng đồng, ban thanh tra nhân dân; tăng cường công tác giám sát việc thu, chi, quản lý, sử dụng các nguồn vốn, nhất là việc sử dụng nguồn tiền do nhân dân đóng góp, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, phấn đấu năm 2019 “về đích” NTM.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]