(Baothanhhoa.vn) - Sáng 6-4, huyện Thường Xuân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện (6-4-1949 - 6-4-2019), đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã đến dự và có bài phát biểu quan trọng. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Thường Xuân ra khỏi huyện nghèo và trở thành huyện khá ở khu vực miền núi của tỉnh

Sáng 6-4, huyện Thường Xuân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện (6-4-1949 - 6-4-2019), đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã đến dự và có bài phát biểu quan trọng. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Thường Xuân ra khỏi huyện nghèo và trở thành huyện khá ở khu vực miền núi của tỉnh

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa Mẹ Việt Nam anh hùng và các đồng chí cán bộ chủ chốt của huyện Thường Xuân qua các thời kỳ!

Thưa các quý vị đại biểu! Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong không khí hào hùng của những ngày tháng Tư lịch sử, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đang ra sức thi đua, lập nhiều thành tích, hướng tới kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa; hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất phấn khởi về dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Thường Xuân (06/4/1949 - 06/4/2019). Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, ghi nhận bước trưởng thành, lớn mạnh của Đảng bộ huyện, mở ra thời kỳ mới trên con đường phát triển đi lên của huyện Thường Xuân.

Tại lễ kỷ niệm trọng thể này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang huyện Thường Xuân lời chào thân thiết, lời thăm hỏi ân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các quý vị đại biểu! Thưa toàn thể các đồng chí!

Thường Xuân – Châu Thường là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa và truyền thống cách mạng. Từ ngàn xưa, đây là nơi cư trú của người Việt cổ. Trải qua quá trình lịch sử, cộng đồng các dân tộc người Thường Xuân luôn đoàn kết, gắn bó, dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quê hương, đất nước.

Là huyện vùng cao biên giới phía Tây của tỉnh, có vị trí trọng yếu đối với tỉnh và khu vực Tây Bắc của đất nước, vùng đất này từng được nhiều anh hùng, hào kiệt chọn làm nơi dựng cờ đại nghĩa, để tổ chức những phong trào “Lừng lẫy uy danh, người người hưởng ứng”. Nhiều tên đất, tên người, như: Lũng Nhai – nơi diễn ra hội thề chống giặc Minh xâm lược của anh hùng dân tộc Lê Lợi và 18 tướng lĩnh trong thế kỷ XV; Cầm Bá Thước – người thủ lĩnh phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX; các địa danh Trịnh Vạn, Bát Mọt, Yên Nhân, Sông Khao, Cửa Đặt còn mãi lưu danh trong sử sách.

Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, vùng đất Châu Thường tưởng như mãi bị đặt dưới ách áp bức của thực dân, phong kiến. Sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa thành lập ngày 29/7/1930, đã tác động mạnh mẽ đến phong trào cách mạng của tỉnh và các huyện miền núi. Từ khi có Đảng, phong trào cách mạng ở Thường Xuân có những chuyển biến mau lẹ. Xứ uỷ Bắc kỳ đã cử cán bộ cốt cán thâm nhập quần chúng, giác ngộ cách mạng, xây dựng nhân cốt, chuẩn bị cho khởi nghĩa giành chính quyền. Nắm bắt thời cơ cách mạng đến, ngày 20/8/1945, Ủy ban cách mạng lâm thời tỉnh Thanh Hóa đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc huyện Thường Xuân cùng với cả tỉnh đã làm nên cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám "long trời lở đất", đập tan xiềng xích nô lệ, giành chính quyền về tay nhân dân.

Trước những khó khăn, thách thức sau khi giành chính quyền, Tỉnh ủy đã tăng cường cán bộ tham gia giúp đỡ huyện, bí mật vận động xây dựng chi bộ Đảng Cộng sản để lãnh đạo phong trào cách mạng của huyện. Cách đây vừa tròn 70 năm, tại phố Cửa Đặt, ngày 06/4/1949, chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Thường Xuân được thành lập. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị sâu sắc. Từ đây, mỗi bước phát triển của phong trào cách mạng Thường Xuân có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, xuyên suốt của Đảng.

Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi Chi bộ đảng được thành lập, hầu hết các chòm, bản trên địa bàn huyện đã có đảng viên trực tiếp lãnh đạo quần chúng; đồng thời xây dựng lực lượng vũ trang địa phương, phối hợp với bộ đội chủ lực của tỉnh, bộ đội Lào bẻ gẫy nhiều cuộc càn quét của giặc Pháp từ Lào tràn sang Bát Mọt, Yên Nhân. Trước khí thế mạnh mẽ của cao trào cách mạng ở địa phương và đáp ứng yêu cầu của lịch sử, tháng 8/1950, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã chỉ định thành lập Ban Thường vụ Huyện ủy Thường Xuân lâm thời.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào cách mạng ở Thường Xuân diễn ra sôi động, mạnh mẽ cả trong sản xuất và chiến đấu. Nhiều địa danh như đập Bái Thượng, cầu bến Nhạ, các anh hùng Lò Văn Bường, Hà Văn Thanh, Lê Thị Cửu, Cầm Bá Trùng, Ngô Khắc Quyền và nhiều tấm gương khác là minh chứng cho lòng yêu nước nồng nàn của nhân dân Thường Xuân. Sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ, của các thế hệ đồng bào đã tô thắm sắc cờ đỏ vinh quang của Tổ quốc, làm nở hoa độc lập, kết quả tự do trên vùng cao biên giới này, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thường Xuân đã phát huy truyền thống của quê hương, đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đặc biệt, huyện đã được Trung ương và tỉnh quan tâm đầu tư, nâng cấp một số công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để huyện có bước phát triển nhanh, mạnh mẽ. Điển hình là công trình thủy lợi, thủy điện Cửa Đạt được khởi công vào đầu năm 2004, là công trình trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc cắt lũ, tạo nguồn nước tưới ổn định, phát triển thủy điện, bổ sung nguồn điện, nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt, bảo vệ môi trường sinh thái, thúc đẩy phát triển du lịch và quá trình đô thị hóa vùng Tây Nam của tỉnh. Qua hơn 6 năm triển khai xây dựng, nhờ sự tận tâm, tận lực, quyết tâm cao của nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong huyện cùng với tỉnh và Trung ương, ngày 27/11/2010, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng rất có hiệu quả.

Những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, các địa phương bạn, khơi dậy khá tốt các nguồn lực, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế liên tục tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2015 – 2018 đạt 15% trở lên; năm 2018, đạt 17,24%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 24,8 triệu đồng. Sản xuất lâm nghiệp có chuyển biến; các công trình hạ tầng được quan tâm đầu tư nâng cấp và làm mới; bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đến nay, huyện có 03 xã, 20 thôn đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó thôn Xuân Lập là 01 trong 03 mô hình thôn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh. Văn hoá - xã hội chuyển biến tiến bộ; đời sống nhân dân được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 13,34%. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; quan hệ đoàn kết, hữu nghị với huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào được tăng cường.

Với những thành tích đạt được trong suốt những năm qua, Đảng bộ, nhân dân huyện Thường Xuân đã vinh dự được Chủ tịch Nước tặng Huân chương lao động hạng Nhất, hạng Nhì; nhiều tập thể, cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; nhiều bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam anh hùng”; nhiều tập thể, cá nhân được tặng các phần thưởng cao quý. Đây là những thành tích, kết quả rất trân trọng, ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Thường Xuân.

Tại buổi lễ quan trọng này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Thường Xuân đã phấn đấu đạt được trong suốt 70 năm qua.

Thưa các quý vị đại biểu! Thưa toàn thể các đồng chí!

Chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Cùng với những thuận lợi chung của cả tỉnh, Thường Xuân có nhiều dư địa để tạo ra bước phát triển mạnh mẽ. Huyện có diện tích lớn, chiếm 10% diện tích toàn tỉnh, nằm ở vị trí tương đối thuận lợi do nằm sát Khu công nghiệp – nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn – Sao Vàng; có quốc lộ 47, đường Hồ Chí Minh chạy qua. Địa bàn huyện là nơi đầu nguồn của một số sông suối, có ý nghĩa quan trọng về phòng hộ, dự trữ nguồn nước, giảm tác động thiên tai và bảo vệ môi trường sinh thái, cho tiềm năng lớn về phát triển thủy điện. Đất đai thuận lợi để phát triển kinh tế rừng, chăn nuôi đại gia súc, trồng cây dược liệu và hình thành các vùng chuyên canh cây nguyên liệu và trang trại lớn, gắn với công nghiệp chế biến. Nhiều cây quý hiếm như “Quế ngọc châu Thường”, cây di sản Sa mu trở thành sản vật nổi tiếng; nhiều địa danh như Di chỉ hang Bát Mọt, Di tích hội thề Lũng Nhai, hòn Mài Mực, Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh đền thờ Cầm Bá Thước và bà chúa Thượng ngàn,... có nhiều tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch. Đồng bào các dân tộc trong huyện có truyền thống cách mạng, cần cù trong lao động, sản xuất, có bản sắc văn hóa lâu đời.

Trong niềm phấn khởi, tự hào kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Thường Xuân cần phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng tiến công, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, chuẩn bị các định hướng lớn cho nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trước mắt, rà soát, đánh giá lại toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Đối với những chỉ tiêu đã đạt, phải phấn đấu đạt cao hơn; những chỉ tiêu đạt thấp và có khả năng khó hoàn thành cần phân tích, làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hiệu quả để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Cùng với đó, huyện phải tập trung đánh giá đầy đủ tiềm năng, thế mạnh của địa phương; phát huy nội lực, thay đổi tư duy, dựa vào các yếu tố nguồn lực con người, đất đai, truyền thống văn hoá với tinh thần “Tích cực, chủ động, sáng tạo, đổi mới” hơn nữa; tranh thủ ngoại lực để bứt phá, tăng tốc phát triển.

Thứ hai, rà soát và điều chỉnh bổ sung toàn bộ các quy hoạch trên địa bàn, nhất là quy hoạch thị trấn Thường Xuân, bảo đảm phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh và phát triển đồng bộ, kết nối với các vùng phụ cận. Phát huy mạnh mẽ tiềm năng, thế mạnh của huyện để phát triển nông lâm nghiệp, thủ công nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, phải tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung quy mô vừa và lớn, gắn với thị trường tiêu thụ và xây dựng thương hiệu. Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, trọng tâm là chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, con nuôi đặc sản; phát triển trồng rừng gỗ lớn và các cây trồng có lợi thế, như quế, luồng thâm canh, trồng dược liệu dưới tán rừng,...

Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng; kiên quyết không để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép; quan tâm bảo vệ nguồn sinh thuỷ cho hồ chứa nước Cửa Đạt, giữ gìn môi trường sinh thái rừng. Ưu tiên lồng ghép các chương trình, dự án, các nguồn lực trên địa bàn để triển khai thực hiện các chính sách về nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, gắn với thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020; tập trung sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế, nâng cao thu nhập cho người dân, đưa nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững.

Thứ ba, tập trung phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, các ngành công nghiệp nhẹ, thương mại, dịch vụ, hạn chế tối đa các ngành công nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; khuyến khích doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các lĩnh vực chế biến, các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động; có cơ chế, chính sách khôi phục, phát triển các làng nghề truyền thống, những sản phẩm độc đáo có thương hiệu của địa phương, đồng thời du nhập, nhân cấy thêm nghề mới phù hợp với thị trường, nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, khuyến khích thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Phát huy những giá trị độc đáo về văn hóa, lịch sử, đặc biệt là Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh đền thờ Cầm Bá Thước và bà chúa Thượng ngàn, các di tích, danh thắng, lễ hội, trò chơi dân gian trong vùng để huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch.

Thứ tư, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa - xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục của huyện. Giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Quan tâm công tác y tế, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; đảm bảo vệ sinh môi trường. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về giảm nghèo nhanh và bền vững; khuyến khích người dân tự lực, tự cường, chủ động vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Thứ năm, tăng cường đảm bảo an ninh, quốc phòng, nhất là các địa bàn xung yếu, vùng biên giới; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi các tai, tệ nạn xã hội,... Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai bên biên giới với tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ nêu trên, vấn đề quyết định là phải xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh. Đảng bộ huyện cần chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; quan tâm làm tốt công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, toàn tâm, toàn ý vì sự phát triển của quê hương. Trước mắt, Ban Thường vụ Huyện ủy phải tập trung rà soát, đánh giá cán bộ, đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ năng lực yếu kém, uy tín giảm sút; đồng thời bổ sung những cán bộ ưu tú có đủ năng lực, trình độ, khả năng cống hiến cho sự phát triển của quê hương; chuẩn bị nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026, bảo đảm tỷ lệ nữ, trẻ, người dân tộc. Quan tâm phát triển đảng viên, nhất là đảng viên vùng sâu, vùng xa, đảng viên người dân tộc ít người. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Thưa các đồng chí!

Xây dựng và phát triển Thường Xuân trước hết là trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện, đồng thời có trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh. Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ để huyện Thường Xuân bứt phá đi lên, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, phấn đấu cùng cả tỉnh sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Với niềm tin tưởng đó, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi chúc các đồng chí đại biểu luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Đảng bộ và nhân dân huyện Thường Xuân tiếp tục giành được nhiều, thành công mới, nhiều thắng lợi mới!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]