(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, Đảng bộ huyện Hậu Lộc đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), ngăn ngừa sai phạm, qua đó, kịp thời uốn nắn những lệch lạc, khắc phục thiếu sót, hạn chế, tình trạng vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng, đảng viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Hậu Lộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Đảng bộ huyện Hậu Lộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hậu Lộc biểu dương khen thưởng cán bộ kiểm tra nhân ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng.

Nhằm tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, Đảng bộ huyện Hậu Lộc đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), ngăn ngừa sai phạm, qua đó, kịp thời uốn nắn những lệch lạc, khắc phục thiếu sót, hạn chế, tình trạng vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng, đảng viên.

Ngay từ đầu năm, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong huyện đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị; thường xuyên quan tâm, bố trí thời gian để nghe và cho ý kiến về tình hình công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy các cấp quản lý trong đảng bộ huyện, kịp thời nắm bắt và chỉ đạo, nhằm đảm bảo công tác KTGS được thực hiện chất lượng, hiệu quả. UBKT Huyện ủy đã chủ động rà soát sửa đổi, bổ sung các quy chế phối hợp giữa UBKT Huyện ủy với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, đồng thời, tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm để tiến hành KTGS. Với chủ trương “lấy phòng ngừa là chính”, cấp ủy, UBKT các cấp từ huyện đến cơ sở đã tăng cường theo dõi, nắm tình hình các tổ chức đảng trực thuộc, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, có vấn đề phức tạp, nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo hay những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm...

Năm 2018, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 151 tổ chức đảng và 916 đảng viên, trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra 15 tổ chức đảng và 98 đảng viên; các ban tham mưu của Huyện ủy kiểm tra 14 tổ chức đảng và 70 đảng viên; đảng ủy cơ sở kiểm tra 122 tổ chức đảng và 664 đảng viên; chi bộ kiểm tra 84 đảng viên. Nội dung kiểm tra về thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, công tác cán bộ...

Thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các ban đảng, các đồng chí trong ban thường vụ thực hiện nhiệm vụ giám sát trực tiếp đối với cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới về nội dung tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, 7, 8 (khóa XII); thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; công tác quốc phòng, an ninh; quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác quản lý, sử dụng đất đai. Thực hiện nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định, UBKT Huyện ủy và UBKT đảng ủy các xã, thị trấn đã tiến hành kiểm tra 29 đảng viên, 2 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 62 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS. Qua kiểm tra đã kết luận có 28 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật; 2 tổ chức đảng có khuyết điểm, tuy nhiên chưa đến mức phải xử lý kỷ luật. UBKT các cấp đã tiến hành giám sát chuyên đề 83 tổ chức đảng, 273 đảng viên.

Qua công tác KTGS, đã giúp cấp ủy và tổ chức đảng đánh giá đúng ưu điểm, thiếu sót, khuyết điểm và các nguyên nhân. Từ đó, yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên được giám sát tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục, sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm; đề ra các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị. Các cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 33 đảng viên (giảm 16 đảng viên so với năm 2017) bằng các hình thức khiển trách 25, cảnh cáo 5, cách chức 1, khai trừ 2. Việc thi hành kỷ luật đối với đảng viên đã được cấp ủy các cấp xem xét xử lý kịp thời, hình thức kỷ luật phù hợp với tính chất, mức độ và nội dung vi phạm. Sau khi thi hành kỷ luật, đảng viên đã khắc phục, sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên; có tác dụng phòng ngừa vi phạm, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, nâng cao sức chiến đấu của Đảng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác KTGS năm 2019, cấp ủy UBKT các cấp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình KTGS bám sát các nhiệm vụ chính trị của huyện và từng cơ sở; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ KTGS theo Quy định 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm và các quy định, quyết định, kết luận, chương trình, kế hoạch của Trung ương, của cấp ủy các cấp và hướng dẫn của UBKT cấp trên về công tác KTGS; phát hiện, khắc phục và xử lý kịp thời những tồn tại, yếu kém, các hành vi vi phạm kỷ luật Đảng... qua đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng trên địa bàn.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]