(Baothanhhoa.vn) - Ngày 8-11, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục làm việc để thảo luận, cho ý kiến vào dự án Quy hoạch khảo sát, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát, sỏi làm vật liệu xây dựng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cho ý kiến vào dự án Quy hoạch khảo sát, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát, sỏi làm vật liệu xây dựng

Ngày 8-11, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục làm việc để thảo luận, cho ý kiến vào dự án Quy hoạch khảo sát, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát, sỏi làm vật liệu xây dựng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện một số Ban của Trung ương Đảng; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Cho ý kiến vào nội dung dự án Quy hoạch khảo sát, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát, sỏi làm vật liệu xây dựng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy đều cho rằng những năm gần đây việc hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông đang diễn ra rất phức tạp, gây mất an toàn giao thông đường thủy nội địa, ảnh hưởng đến các công trình đê điều, thủy lợi, các khu dân cư ven sông, làm mất cân bằng dòng chảy và ô nhiễm môi trường khu vực. Chính vì vậy, việc quy hoạch là rất cần thiết, nhưng phải phù hợp với chiến lược khoáng sản, quy hoạch khoáng sản được Chính phủ quy định. Quy hoạch phải đảm bảo tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn. Khai thác, sử dụng khoáng sản cát, sỏi làm vật liệu xây dựng phải hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, phục vụ nhu cầu hiện tại; đồng thời cần tính đến sự phát triển khoa học, công nghệ và nhu cầu vật liệu xây đựng trong tương lai. Bên cạnh đó, cần xác định phương hướng, mục tiêu thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản cát, sỏi trong kỳ quy hoạch. Khoanh định chi tiết khu vực mỏ cảt, sỏi làm vật liệu xây dựng theo các quy định hiện hành, tránh lãng phí tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững ngành công nghiệp vật liệu xây dựng. Tăng cường công tác quản lý các vị trí mỏ, bãi tập kết cát, sỏi đủ điều điều kiện, quản lý giá, bảo đảm an toàn giao thông; lắp camera giám sát trong quản lý các mỏ cát, mỏ đá… Nghiên cứu trữ lượng, dòng chảy, quản lý sau cấp phép. Cần phải tạo được sự đồng thuận của người dân trong vùng quy hoạch. Tăng cường công tác kiểm tra xử lý tình trạng khai thác cát trái phép, khai thác cát lậu; cắm mốc tại các điểm mỏ; có thời gian quy định khai thác cụ thể. Quan tâm đến phát triển sản xuất cát nghiền từ đá tại các khu vực có sẵn nguồn nguyên liệu để cung cấp cho thị trường...

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến thống nhất về chủ trương giao cho Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh thẩm tra. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện có điểm mỏ tổ chức lấy ý kiến người dân trong vùng quy hoạch, vùng bị ảnh hưởng tổng hợp báo cáo bằng văn bản; Chủ tịch UBND các huyện có điểm mỏ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Trong quá trình lấy ý kiến phải hài hòa vì sự phát triển chung của địa phương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đề nghị khi cấp phép cần khảo sát kỹ nhu cầu của địa phương, cấp vừa đủ, không cấp quá nhu cầu, để tránh tình trạng các chủ mỏ khai thác cát bán ra tỉnh ngoài gây lãng phí tài nguyên. Tổ chức kiểm tra đánh giá lại những biến động dòng chảy ở các khu vực điểm mỏ trong quy hoạch được cấp phép. Nghiên cứu chặt chẽ việc ảnh hưởng bờ sông, đất bãi, vùng ven sông của nhân dân có thể tính toán cụ thể trước khi cấp phép, đặc biệt nếu điểm mỏ cát ảnh hưởng đến đê điều thì nhất quyết không cấp phép. Tổ chức kiểm tra đánh giá bãi tập kết cát, mỏ cát nếu có vàng sa khoáng thì không đưa vào quy hoạch. Ở các huyện miền núi chỉ cấp mỏ cát vừa đủ đáp ứng đúng nhu cầu. Đối với các vùng cửa sông, cửa biển cần tổ chức kiểm tra đánh giá biến động đới bờ, dòng chảy để xem có nên đưa mỏ cát vào quy hoạch hay không. Những mỏ cát ở vùng cát nhiễm mặn cần có khuyến cáo cho người dân và doanh nghiệp được biết. Tính toán bố trí phù hợp bãi tập kết cát không ảnh hưởng đến đê điều. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước, tổ chức đấu giá đúng quy định pháp luật; các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm nhằm lập lại kỷ cương trong việc khai thác khoáng sản.

Cũng tại hội nghị, các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và cơ bản thống nhất các nội dung về chủ trương thực hiện cơ chế “Một cửa tại chỗ” tại Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; Đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến; Danh mục dự án phải thu hồi đất và chuyển mục đích đất lúa, đất rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2019.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]