(Baothanhhoa.vn) - Ngày 30-3, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ họp, cho ý kiến về quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao đội tuyển năng khiếu tỉnh Thanh Hóa và đội tuyển các huyện, thị xã thành phố. Theo đó, nếu được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thông qua, HĐND tỉnh quyết nghị, mức hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với tuyến năng khiếu sẽ nâng lên rõ rệt.

Sự cần thiết của việc nâng chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao đội tuyển năng khiếu

Ngày 30-3, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ họp, cho ý kiến về quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao đội tuyển năng khiếu tỉnh Thanh Hóa và đội tuyển các huyện, thị xã thành phố. Theo đó, nếu được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thông qua, HĐND tỉnh quyết nghị, mức hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với tuyến năng khiếu sẽ nâng lên rõ rệt.

Sự cần thiết của việc nâng chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao đội tuyển năng khiếu

Các VĐV đội tuyển năng khiếu và trẻ môn cử tạ Thanh Hóa tập luyện chuẩn bị cho các giải quốc gia.

Trong sự thành, bại của bất cứ bộ môn thể thao thành tích cao nào, tuyến VĐV năng khiếu luôn đóng vai trò quyết định. Những tài năng trẻ, VĐV triển vọng của các bộ môn được phát hiện, tuyển chọn đầu tiên chính là lứa VĐV năng khiếu này.

Trong những năm qua thể thao Thanh Hóa đã phát hiện ra nhiều VĐV tài năng, xuất sắc giúp giành được những thành tích nổi bật cho thể thao tỉnh nhà và nước nhà. Gần đây nhất phải kể đến Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh (điền kinh), Phạm Thị Vân (bơi), Lê Thị Huyền, Nguyễn Hữu Sang, Nguyễn Văn Lãm (xe đạp), Hoàng Thị Tình (Judo), Vũ Văn Kiên (Pencak Silat)… Những gương mặt xuất sắc này đều được phát hiện từ khi còn ở lứa năng khiếu, trải qua thời gian được đào tạo, thi đấu, đã trở thành những VĐV trụ cột của thể thao Thanh Hóa.

Sự cần thiết của việc nâng chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao đội tuyển năng khiếu

Các VĐV đội tuyển năng khiến và trẻ bộ môn cầu mây Thanh Hóa tập luyện tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh.

Điều này khẳng định việc đầu tư cho tuyến VĐV năng khiếu hay còn gọi là tuyến 3 đối với các bộ môn thể thao thành tích cao là yếu tố quyết định tới thành công và sự lớn mạnh của các bộ môn thể thao. Bên cạnh yếu tố về chuyên môn huấn luyện, tập luyện, chế độ dinh dưỡng dành cho tuyến VĐV là rất quan trọng.

Các em vừa phải “khổ luyện” với các môn thể thao mà mình đã lựa chọn và vẫn trong quá trình phát triển cơ thể. Do đó, chế độ dinh dưỡng đối với tuyến VĐV năng khiếu luôn được quan tâm đặc biệt để các em trước hết có đủ chất, đủ lực cho quá trình tập luyện, thi đấu. Chế độ dinh dưỡng bảo đảm sẽ giúp VĐV năng khiếu có nền tảng thể lực tốt, bền bỉ, từ đó mới phát huy hết được khả năng chuyên môn, tài năng của mình.

Sự cần thiết của việc nâng chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao đội tuyển năng khiếu

Lặn là bộ môn có số VĐV năng khiếu và trẻ kế cận khá đông.

Tỉnh Thanh Hóa hiện nay có gần 700 VĐV, hơn 100 HLV của 30 bộ môn thể thao thành tích cao (thuộc Trung tâm huấn luyện TDTT tỉnh), trong đó có 230 VĐV năng khiếu. Từ năm 2018 trở về trước, tuyến VĐV năng khiếu của Thanh Hóa chủ yếu do Trường Cao đẳng TDTT (cũ) chịu trách nhiệm. Mức dinh dưỡng (tiền ăn) hàng ngày của các em là 80.000 đồng/VĐV. Sau khi Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh sáp nhập với Trường Cao đẳng TDTT, mức dinh dưỡng được nâng lên 90.000 đồng/ngày/VĐV và được áp dụng cho tới thời điểm hiện tại. Trong gần 3 năm trở lại đây, do biến động của giá cả thị trường, đặc biệt là những ảnh hưởng của dịch COVID-19, mức dinh dưỡng đối với tuyến VĐV năng khiếu hiện nay không còn phù hợp. Với các bộ môn đòi hỏi nền tảng thể lực cao như điền kinh, cử tạ, võ thuật, bơi, vật… mức dinh dưỡng đối với tuyến VĐV năng khiếu đòi hỏi phải được nâng lên.

Sự cần thiết của việc nâng chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao đội tuyển năng khiếu

Tài năng trẻ môn bơi Phạm Thị Vân được phát hiện và đào tạo từ lứa năng khiếu.

Một thiệt thòi nữa đối với các VĐV năng khiếu đó là kể từ khi có hiệu lực thi hành (từ ngày 1-1-2021 trên phạm vi cả nước và được áp dụng tại tỉnh Thanh Hóa từ năm 2022), Thông tư số 86/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định chi tiết chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao lại không đề cập, quy định mức dinh dưỡng đốI với tuyến VĐV năng khiếu. Trong khi HLV, VĐV đội tuyển cấp tỉnh được hưởng mức dinh dưỡng tương đương 240.000 đồng/ngày; VĐV, HLV đội tuyển trẻ cấp tỉnh được hưởng mức 200.000 đồng/ngày thì các HLV, VĐV tuyến năng khiếu vẫn chỉ ở mức 90.000 đồng/ngày.

Nếu được ban hành về quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao đội tuyển năng khiếu tỉnh Thanh Hóa và đội tuyển các huyện, thị xã, thành phố. Mức dinh dưỡng đối với HLV, VĐV đội tuyển năng khiếu của tỉnh sẽ được cải thiện, nâng lên rõ rệt. Mức ăn hàng ngày trong thời gian tập huấn ở trong nước là 160.000 đồng/người/; trong thời gian thi đấu ở trong nước là 200.000 đồng/người.

Sự cần thiết của việc nâng chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao đội tuyển năng khiếu

Bộ môn xe đạp Thanh Hóa có sự đầu tư, trẻ hóa lực lượng VĐV ngay từ tuyến năng khiếu.

Đây được xem là sự bổ sung chính sách rất kịp thời và quan trọng của tỉnh Thanh Hóa, là nguồn động viên lớn đối với đội ngũ HLV, VĐV tuyến năng khiếu của 30 bộ môn thể thao thành tích cao hiện nay.

Ông Nguyễn Bá Thịnh, Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Việc nâng mức dinh dưỡng sẽ tạo động lực rất lớn cho các VĐV tuyến năng khiếu. Các bậc phụ huynh khi chọn thể thao cho con em mình sẽ yên tâm hơn.

Với việc tăng chế độ dinh dưỡng sẽ giúp chất lượng đào tạo VĐV của các bộ môn được nâng lên. Nhiều VĐV tài năng sẽ tiếp tục được phát hiện, đào tạo, tạo nền móng cho sự phát triển bền vững của thể thao tỉnh nhà trong giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu giữ vững vị trí trong tốp đầu toàn quốc, giành thành tích bứt phá trên đấu trường quốc tế trong những năm tới.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]