(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020 không chỉ ghi nhận những thành tích nổi bật, khẳng định vị thế hàng đầu của thể thao thành tích cao Thanh Hóa; mà còn là năm có nhiều tài năng trẻ xuất sắc của thể thao xứ Thanh được phát hiện, thông qua những màn trình diễn, thành tích ấn tượng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những tài năng trẻ xuất sắc của thể thao Thanh Hóa

Năm 2020 không chỉ ghi nhận những thành tích nổi bật, khẳng định vị thế hàng đầu của thể thao thành tích cao Thanh Hóa; mà còn là năm có nhiều tài năng trẻ xuất sắc của thể thao xứ Thanh được phát hiện, thông qua những màn trình diễn, thành tích ấn tượng.

Những tài năng trẻ xuất sắc của thể thao Thanh Hóa

Vận động viên Bùi Thị Thu Hà và Quách Thị Huệ (điền kinh)

Được xem là một trong những gương mặt thuộc diện “hiếm có” của thể thao Thanh Hóa trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, Phạm Thị Vân đã khẳng định tài năng vượt trội của mình tại các giải bơi cấp quốc gia trong năm 2020. Nữ VĐV sinh năm 2005 này không chỉ cho thấy năng khiếu thiên bẩm, mà còn thể hiện được sự tiến bộ, trưởng thành nhanh chóng. Năm 2018, tài năng trẻ mới 13 tuổi Phạm Thị Vân đã có màn trình làng ấn tượng, với 4 HCV tại giải trẻ vô địch quốc gia và 1 HCV, 2 HCB tại giải trẻ Đông Nam Á. Đây là cột mốc lịch sử của bộ môn bơi nói riêng và của thể thao Thanh Hóa nói chung, trên đấu trường quốc gia, quốc tế. Năm 2019, Phạm Thị Vân tiếp tục giữ được phong độ, thành tích tại giải trẻ quốc gia; đồng thời được đôn lên thi đấu ở giải vô địch quốc gia. Bằng tài năng của mình, nữ VĐV quê Ngọc Lặc đã giành được 3 HCV, 1 HCB. Trong đó 3 tấm HCV ở các cự ly 50m, 100m tự do nữ và 50m bơi ngửa; HCB ở cự ly 50m bơi bướm. Đến năm 2020, kình ngư này bứt phá mạnh mẽ, đạt được những cột mốc thành tích mới. Đầu tiên là kỷ lục giành 7 HCV, giúp đoàn Thanh Hóa xếp thứ ba toàn đoàn tại giải bơi trẻ vô địch quốc gia. Tiếp đến là thành tích giành 6 HCV, 2 HCB, phá 2 kỷ lục quốc gia lứa tuổi 14 - 15 tại giải vô địch bơi - lặn các nhóm tuổi quốc gia. Đây được xem là một kỳ tích, chưa có VĐV nào của Thanh Hóa giành được tại giải đấu này. Chưa dừng lại ở đó, tại giải vô địch quốc gia, VĐV Phạm Thị Vân lại tạo ra một kỳ tích mới khi vượt qua đàn chị Ánh Viên để giành HCV ở nội dung 50m bơi bướm. Để có được những thành tích đó, ít ai biết, tài năng trẻ này đã phải vật lộn, nỗ lực vượt qua chấn thương để góp mặt trong những giải đấu quan trọng. Cô gái nhỏ nhắn này chính là “viên ngọc quý” của thể thao Thanh Hóa. Nếu tiếp tục được đầu tư có trọng điểm, Phạm Thị Vân chắc chắn sẽ phát huy được tài năng và tỏa sáng ở nhiều đấu trường thể thao lớn.

Những tài năng trẻ xuất sắc của thể thao Thanh Hóa

VĐV Nguyễn Thị Nguyên (lặn)

Nói về thành tích của thể thao Thanh Hóa trong năm qua, không thể không nói tới sự đóng góp của VĐV Lê Thị Huyền của bộ môn xe đạp. Mới gia nhập đội tuyển xe đạp Thanh Hóa từ năm 2019, nữ VĐV quê Bá Thước gần như ngay lập tức thể hiện được tài năng của mình ở nội dung xe đạp địa hình. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, Lê Thị Huyền đã tiến bộ không ngừng và được ban huấn luyện bộ môn tin tưởng, giao trọng trách đặc biệt tại giải trẻ quốc gia. Mới 14 tuổi nhưng nữ cua rơ này đã thi đấu ở lứa tuổi 16, đối đầu với những đàn chị đến từ các đơn vị mạnh nhất cả nước. Mặc dù vậy, tài năng đã giúp Lê Thị Huyền tạo ra một “cú sốc” khi giành 3 HCV, 1 HCB, trở thành VĐV xuất sắc nhất tại nội dung xe đạp địa hình - giải trẻ quốc gia 2020. Đoàn Thanh Hóa cũng giành vị trí nhất toàn đoàn ở nội dung xe đạp địa hình. Đây là kỳ tích và là cột mốc lịch sử đối với bộ môn xe đạp và thể thao Thanh Hóa. Lê Thị Huyền chia sẻ: “Em rất vui về thành tích đạt được trong năm qua và đây sẽ là động lực quan trọng để em tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa, vượt lên chính mình để ngày càng hoàn thiện và tiến xa hơn”.

Lặn là bộ môn thể thao sẽ góp mặt ở SEA Games 31, được tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm 2021. Bởi vậy, đây là cơ hội để các địa phương, đơn vị trên cả nước đầu tư xây dựng lực lượng VĐV. Thanh Hóa là một trong những đơn vị mạnh về bộ môn lặn, tuy nhiên lực lượng VĐV gần như đã được làm mới hoàn toàn. Trong số những VĐV trẻ kế cận phải kể đến kình ngư Nguyễn Thị Nguyên. Thành tích giành tới 10 HCV, 1 HCB tại giải bơi, lặn vô địch các câu lạc bộ (CLB) quốc gia khu vực 1 - Cúp Sun Sport Complex và HCV tại giải trẻ quốc gia, đã khẳng định tài năng của nữ VĐV sinh năm 2005 này. Nguyễn Thị Nguyên được xem là “viên ngọc thô”, nếu được “mài giũa”, chắc chắn sẽ tiếp tục tỏa sáng trong những năm tới. Ngoài Nguyễn Thị Nguyên, bộ môn lặn còn có 1 tài năng đặc biệt khác là Hoàng Thị Trang. Từng là VĐV triển vọng của bộ môn bơi và đã khẳng định được tài năng ở các giải trẻ, giải vô địch quốc gia trong các năm 2018 và 2019. Song, Hoàng Thị Trang đã chấp nhận “hy sinh” để chuyển sang bộ môn lặn. Tuy nhiên, nữ kình ngư này ngay lập tức khẳng định được tài năng với thành tích 2 HCV ở các nội dung 200m, 400m chân vịt đôi và 1 HCĐ ở nội dung 100m chân vịt đôi tại giải vô địch quốc gia. Tiếp đó, Hoàng Thị Trang giành thêm 2 HCV tại Cúp bơi lặn quốc gia 2020. Hai VĐV Nguyễn Thị Nguyên, Hoàng Thị Trang chính là bộ đôi kình ngư tài năng xuất sắc của bộ môn lặn Thanh Hóa chuẩn bị cho SEA Games 31 và Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Những tài năng trẻ xuất sắc của thể thao Thanh Hóa

VĐV Phạm Thị Vân (bơi)

Bên cạnh những gương mặt kể trên, thể thao Thanh Hóa trong năm 2020 còn “trình làng” những tài năng trẻ mới đầy triển vọng. Sau Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, điền kinh Thanh Hóa cũng có được những tài năng kế cận khác, điển hình là Quách Thị Huệ khi VĐV đã giành 2 HCV các cự ly chạy 100m và 200m cá nhân nữ ở giải trẻ quốc gia 2020. Ngoài Quách Thị Huệ, điền kinh Thanh Hóa còn có Bùi Thị Thu Hà với cự ly chạy 5.000m sở trường. Nữ VĐV sinh năm 2003 này giành 2 HCV ở giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong và 1 HCV, 1 HCB tại giải trẻ quốc gia năm 2020. Các bộ môn khác cũng “trình làng” những tài năng trẻ kế cận triển vọng như: Đinh Thế Đức, Hà Văn Ngọc (đua thuyền); Trương Văn Tuấn (vovinam); Vũ Văn Kiên (pencak silat); Hoàng Thị Tình (judo và kurash); Đặng Thị Linh, Nguyễn Thị Oanh (vật); Trương Thị Thương (karate)...

Những tài năng trẻ xuất sắc của thể thao Thanh Hóa

VĐV Lê Thị Huyền (xe đạp)

Ông Nguyễn Duy Tự, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: Không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, đào tạo các VĐV trẻ chính là chìa khóa để phát hiện các VĐV tài năng ở các bộ môn. Đây là sự bổ sung quan trọng, xây dựng lực lượng VĐV kế cận chất lượng cao cho tất cả 29 bộ môn. Việc đầu tư có trọng điểm cho các tài năng trẻ, như có chế độ huấn luyện đặc biệt, đưa đi tập huấn nước ngoài, tạo điều kiện tham gia các giải quốc gia, quốc tế đã giúp các VĐV tài năng phát huy hết phẩm chất, thế mạnh của mình. Đây cũng là sự chuẩn bị dài hơi, nhằm giữ vững vị thế hàng đầu của thể thao Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]