(Baothanhhoa.vn) - Tại kỳ SEA Games lần thứ 30 trên đất Phillipines cách đây 2 năm, pencak silat Thanh Hóa không có được thành tích như mong đợi khi chỉ giành được 1 tấm HCĐ của võ sĩ Nguyễn Ngọc Toàn. Điều này có nguyên nhân khách quan do nước chủ nhà đã cắt giảm triệt để các hạng cân đối kháng vốn là thế mạnh của Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ môn pencak silat Thanh Hóa sẵn sàng cho SEA Games 31

Tại kỳ SEA Games lần thứ 30 trên đất Phillipines cách đây 2 năm, pencak silat Thanh Hóa không có được thành tích như mong đợi khi chỉ giành được 1 tấm HCĐ của võ sĩ Nguyễn Ngọc Toàn. Điều này có nguyên nhân khách quan do nước chủ nhà đã cắt giảm triệt để các hạng cân đối kháng vốn là thế mạnh của Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng.

Bộ môn pencak silat Thanh Hóa sẵn sàng cho SEA Games 31

Đội tuyển Pencak Silat Thanh Hóa giành vị trí nhất toàn đoàn Giải vô địch pencak silat Thanh Hóa mở rộng năm 2020.

Nhiều VĐV pencak silat của Thanh Hóa đã phải chuyển sang thi đấu môn võ gậy Arnis của nước chủ nhà (Võ Văn Kiên, Lê Thị Vân Anh). Ngay sau khi kết thúc SEA Games 30 (năm 2019), bộ môn pencak silat Thanh Hóa đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị dài hơi cho SEA Games 31 năm 2021 tại Việt Nam. Cùng với việc trẻ hóa đội hình; bộ môn còn tập trung huấn luyện các VĐV trọng điểm, tạo điều kiện tham gia đầy đủ các giải đấu quốc gia, khu vực.

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều giải đấu quốc tế bị hủy bỏ, do đó bộ môn pencak silat tập trung trọng điểm cho công tác đào tạo VĐV trẻ và chuẩn bị cho các giải vô địch quốc gia, trẻ quốc gia và Giải vô địch các CLB toàn quốc. Các VĐV pencak silat Thanh Hóa đã nỗ lực trong tập luyện và thi đấu nhằm giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc. Với việc giành được 5 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ, pencak silat Thanh Hóa tiếp tục giữ được vị trí thứ 3 toàn đoàn tại giải trẻ toàn quốc năm 2020. Chưa dừng lại ở đó, các võ sĩ xứ Thanh tiếp tục khẳng định đẳng cấp, kinh nghiệm với việc giành được 3 HCV, 2 HCB, 6 HCĐ, xếp thứ nhì toàn đoàn. Thanh Hóa còn tiếp tục xếp thứ 3 toàn đoàn tại Giải vô địch các CLB pencak silat toàn quốc. Khép lại năm 2020 rất thành công của bộ môn là vị trí nhất toàn đoàn tại Giải vô địch pencak silat Thanh Hóa mở rộng năm 2020 với 6 HCV, 7 HCB, 2 HCĐ.

Những thành tích ấn tượng của bộ môn pencak silat Thanh Hóa trong năm 2020 là điểm tựa cho những mục tiêu lớn trong năm 2021. Các gương mặt như Nguyễn Ngọc Toàn, Lê Thị Vân Anh, Vũ Văn Kiên được xem là “lá cờ đầu” của pencak silat Thanh Hóa ở đấu trường quốc gia, quốc tế và đặc biệt là hướng tới SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam. Nhiều VĐV trẻ đã được thử sức tại các giải đấu trong nước, đã giúp bộ môn củng cố lực lượng kế cận như: Dương Thị Hải Quyên, Nguyễn Thế Vũ, Lê Ngọc Vũ, Nguyễn Thị Hương sẽ là sự chuẩn bị dài hơi cho Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 và kỳ SEA Games lần thứ 32.

Trong đợt tập trung mới nhất (năm 2021) chuẩn bị cho SEA Games 31, pencak silat Thanh Hóa đóng góp 4 VĐV là: Nguyễn Ngọc Toàn, Phạm Tuấn Anh, Vũ Văn Kiên và Lê Thị Vân Anh. Đây đều là những võ sĩ đối kháng xuất sắc, có nhiều kinh nghiệm, thành tích ở các đấu trường quốc gia quốc tế, trong đó Nguyễn Ngọc Toàn được xem là thủ lĩnh của pencak silat Thanh Hóa hiện nay. Nam võ sĩ quê Hậu Lộc này từng giành HCV giải vô địch châu Á 2018, HCB ASIAD 2018, đặc biệt là tấm HCV tại Đại hội võ thuật thế giới tổ chức tại Hàn Quốc năm 2019. Mặc dù vậy, Nguyễn Ngọc Toàn mới chỉ giành được HCB tại SEA Games 29 (năm 2017), HCĐ tại SEA Games 30 (năm 2019). Bởi vậy, Nguyễn Ngọc Toàn quyết tâm đổi màu huy chương tại SEA Games 31 trên sân nhà. 3 tuyển thủ còn lại cũng quyết tâm giành được thành tích cao nhất tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm nay. Cũng trong thành phần Đội tuyển Pencak Silat Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hùng, trưởng bộ môn pencak silat Thanh Hóa cũng đảm nhiệm vị trí huấn luyện viên trưởng. Đây cũng sẽ là điều kiện thuận lợi cho các võ sĩ Thanh Hóa có sự chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu SEA Games 31.

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Hùng cho biết: Với bộ môn pencak silat tại SEA Games 31, các nước trong khu vực Đông Nam Á chỉ bỏ phiếu cho khoảng 10 hạng cân đối kháng. Vì vậy các cuộc đua tranh huy chương sẽ rất khốc liệt. Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ như Indonesia, Thái Lan, Malaysia. Do đó mỗi VĐV được gọi vào đội tuyển quốc gia đều phải cố gắng, nỗ lực gấp 2-3 lần trong cả tập luyện cũng như thi đấu. Đồng thời, các VĐV Thanh Hóa phải giữ được thành tích tại giải vô địch quốc gia, cũng như các giải đấu quốc tế tiền SEA Games (nếu được tổ chức theo kế hoạch).

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]