(Baothanhhoa.vn) - Đối với TP Sầm Sơn, bóng đá là môn thể thao được yêu thích và thu hút số lượng người tham gia luyện tập, thi đấu đông nhất. Trong khoảng 3 - 4 năm trở lại đây, bóng đá phong trào TP Sầm Sơn đã có bước phát triển mạnh mẽ, với sự ra đời của hàng chục câu lạc bộ (CLB) và các đội bóng, rải đều trên địa bàn các phường, xã. Đến nay, TP Sầm Sơn đã công nhận hơn 20 CLB bóng đá. Đây là những đội bóng thường xuyên tham gia các giải đấu do thành phố tổ chức hàng năm, cũng như hoạt động giao lưu thi đấu thường xuyên. Bên cạnh đó, còn có hàng chục đội bóng khác tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, theo hội, nhóm...

TP Sầm Sơn đẩy mạnh phát triển bóng đá phong trào theo hướng chuyên nghiệp hóa

Đối với TP Sầm Sơn, bóng đá là môn thể thao được yêu thích và thu hút số lượng người tham gia luyện tập, thi đấu đông nhất. Trong khoảng 3 - 4 năm trở lại đây, bóng đá phong trào TP Sầm Sơn đã có bước phát triển mạnh mẽ, với sự ra đời của hàng chục câu lạc bộ (CLB) và các đội bóng, rải đều trên địa bàn các phường, xã. Đến nay, TP Sầm Sơn đã công nhận hơn 20 CLB bóng đá. Đây là những đội bóng thường xuyên tham gia các giải đấu do thành phố tổ chức hàng năm, cũng như hoạt động giao lưu thi đấu thường xuyên. Bên cạnh đó, còn có hàng chục đội bóng khác tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, theo hội, nhóm...

TP Sầm Sơn đẩy mạnh phát triển bóng đá phong trào theo hướng chuyên nghiệp hóaGiải bóng đá phong trào Sầm Sơn League được cấp phép và tổ chức hàng năm.

Các CLB, đội bóng dù đá sân 11 người, sân 7 người hay futsal (bóng đá trong nhà) đều ra đời theo hình thức xã hội hóa 100%, duy trì hoạt động thường xuyên một cách lành mạnh, tuân thủ các quy định của Nhà nước về TDTT, đồng thời đặt tiêu chí fair-play (chơi đẹp) lên hàng đầu. Để đạt được kết quả trên, TP Sầm Sơn, các phường, xã trên địa bàn đã quan tâm dành quỹ đất để xây dựng sân tập thể thao tại các khu dân cư, trung tâm văn hóa – thể thao. Đây là điều kiện rất thuận lợi để các CLB, đội bóng đá luyện tập, thi đấu thường xuyên. Bên cạnh các sân cỏ tự nhiên, hiện nay trên địa bàn TP Sầm Sơn đã có 3 cụm sân cỏ nhân tạo quy mô lớn và 1 sân cỏ nhân tạo. Điều đáng nói là, đơn vị xã Quảng Hùng, dù mới sáp nhập về TP Sầm Sơn cũng đã tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư xây dựng 1 sân cỏ nhân tạo, đáp ứng nhu cầu luyện tập môn bóng đá của người dân địa phương.

Với mục tiêu phát triển bóng đá phong trào từng bước tiếp cận chuyên nghiệp hóa, TP Sầm Sơn đã duy trì tổ chức 3 giải bóng đá trong năm gồm giải bóng đá futsal, giải bóng đá dành cho học sinh tiểu học và giải bóng đá phong trào Sầm Sơn League. Đây là 3 giải đấu chính thống, đã được UBND TP Sầm Sơn cấp phép tổ chức. Đặc biệt, giải bóng đá phong trào Sầm Sơn League được tổ chức theo hướng chuyên nghiệp hóa với 100% từ nguồn xã hội hóa, thu hút các CLB, cầu thủ bóng đá phong trào hàng đầu trên địa bàn tham gia tranh tài. Việc công nhận và cấp phép cho giải đấu này được xem là bước đi tiên phong của TP Sầm Sơn, trong khi nhiều địa phương khác trong tỉnh vẫn để các giải bóng đá “phủi” không phép diễn ra.

Anh Dương Văn Lực, nhà tổ chức giải bóng đá phong trào Sầm Sơn League, chia sẻ: “Thực ra giải bóng đá Sầm Sơn League vốn được gọi là “giải phủi” lớn nhất của thành phố với hệ thống có 2 hạng đấu gồm giải League và hạng Nhất, thi đấu có lên hạng, xuống hạng nhằm tạo sức cạnh tranh cho các CLB. Sau 3 mùa giải diễn ra theo hình thức tự phát, chúng tôi đã quyết tâm thay đổi. Ban tổ chức đã xin cấp phép cho giải đấu, đồng thời thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật, của TP Sầm Sơn để giải diễn ra một cách hợp pháp. Đây chính là yếu tố đem đến thành công cho giải mùa thứ IV – năm 2020. Không chỉ có các cầu thủ bóng đá phong trào hàng đầu của TP Sầm Sơn, mà còn có sự tham gia của các cầu thủ xuất sắc đến từ TP Thanh Hóa, huyện Quảng Xương và cả các cựu cầu thủ chuyên nghiệp. Một số CLB từ các địa phương khác cũng đã “đánh tiếng” muốn tham gia giải bóng đá số 1 của Sầm Sơn này”.

Ông Dương Đức Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch TP Sầm Sơn, chia sẻ: Bên cạnh việc công nhận các CLB bóng đá phong trào theo quy định, trung tâm cũng lồng ghép các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn định hướng hoạt động và phát triển đối với các CLB. Trong đó phổ biến luật bóng đá (11 người, 7 người, 5 người) để chuẩn bị tham gia các giải đấu cấp thành phố hàng năm. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đã cử cán bộ, tuyển các cộng tác viên tham gia các lớp tập huấn trọng tài do Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa tổ chức hàng năm. Đây là những nhân tố quan trọng điều hành các giải bóng đá phong trào trên địa bàn, cũng như làm nhiệm vụ tại các giải đấu lớn cấp tỉnh. TP Sầm Sơn cũng là đơn vị đã được Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa chọn làm nơi đăng cai giải bóng đá futsal tỉnh Thanh Hóa. Tại 2 giải đấu gần đây nhất (năm 2018 và 2019), chức vô địch đều thuộc về các CLB của TP Sầm Sơn. Năm 2020, giải không tổ chức do ảnh hưởng của dịch nhưng đến năm 2021, giải được tổ chức trở lại tại TP Sầm Sơn.

Phó trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP Sầm Sơn Nguyễn Văn Tuấn, cho biết: Thành phố đã xác định rõ, bóng đá là môn thể thao thế mạnh và là trọng tâm trong phong trào TDTT của Sầm Sơn giai đoạn 2021-2025. Phát triển mô hình CLB là hướng đi mà thành phố sẽ tiếp tục triển khai rộng rãi trên địa bàn. Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực để xây dựng sân bãi tập luyện, thi đấu, ưu tiên các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng sân cỏ nhân tạo, cũng như tổ chức các giải bóng đá phong trào dành cho nhiều đối tượng người dân trên địa bàn. Thành phố cũng sẽ sắp xếp, tổ chức các giải bóng đá phong trào trên địa bàn sao cho hợp pháp, từng bước chuyên nghiệp hóa, xây dựng đội tuyển tham gia đều đặn và phấn đấu giành thành tích cao tại Đại hội TDTT toàn tỉnh và các giải đấu hàng năm.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]