(Baothanhhoa.vn) - Không ngừng mở rộng và phát triển các câu lạc bộ (CLB) võ thuật được xem là định hướng quan trọng để huyện Nông Cống đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới.

Phát triển các câu lạc bộ võ thuật – điểm tựa phát triển phong trào TDTT huyện Nông Cống

Không ngừng mở rộng và phát triển các câu lạc bộ (CLB) võ thuật được xem là định hướng quan trọng để huyện Nông Cống đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới.

Phát triển các câu lạc bộ võ thuật – điểm tựa phát triển phong trào TDTT huyện Nông CốngVõ thuật cổ truyền là một trong số các bộ môn thu hút ngày càng nhiều người tham gia tập luyện. Ảnh: T.L

Những năm gần đây, phong trào võ thuật trên địa bàn huyện Nông Cống phát triển khá mạnh mẽ, đồng đều từ cấp xã, thị trấn cho tới cấp huyện. Thay vì cách làm dàn trải, không có chiều sâu, không hiệu quả, căn cứ đặc điểm thực tế, huyện đã lựa chọn những môn võ được sự yêu thích của đông đảo Nhân dân để nhân rộng, làm phong phú thêm đời sống TDTT trên địa bàn. Các môn vovinam, võ thuật cổ truyền, taekwondo và pencak silat đã dần hình thành những nhóm, đội với vài chục thành viên. Đây được xem là những “viên gạch nền” đầu tiên của mô hình CLB võ thuật mà huyện Nông Cống đã triển khai khá hiệu quả.

Vovinam có 2 CLB lớn tại xã Vạn Hòa và 2 xã Tượng Lĩnh, Tượng Văn (1 CLB chung). Mỗi CLB có trên 100 thành viên chính thức cùng nhiều học viên đăng ký học hàng năm, chủ yếu là lực lượng học sinh, thanh, thiếu niên. Đây cũng là 2 CLB đã được UBND huyện Nông Cống công nhận và tạo điều kiện để hoạt động, phát huy hiệu quả cao nhất. Những gương mặt xuất sắc nhất từ các CLB vovinam hàng năm đều tham gia 2 giải đấu quan trọng trong năm là Hội diễn Vovinam tỉnh Thanh Hóa và Giải Vovinam các CLB toàn tỉnh. Thành tích của các CLB Vovinam Nông Cống tại 2 giải đấu này là khá tốt, thường xuyên nằm trong nhóm dẫn đầu toàn tỉnh. Ngoài ra, các CLB vovinam cũng đã bước đầu hình thành tại các trường học trên địa bàn huyện, đặc biệt là các xã, thị trấn có thế mạnh về bộ môn võ thuật truyền thống này. Các CLB vovinam học đường là cơ sở quan trọng để ngành giáo dục huyện đưa bộ môn này vào chương trình giáo dục thể chất, hoạt động TDTT ngoại khóa cho học sinh. Qua đó, xây dựng được lực lượng vận động viên chất lượng, tham gia và giành nhiều thành tích cao tại 2 kỳ Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh gần đây. Sự phát triển tích cực, hiệu quả của các CLB trên địa bàn là cơ sở để huyện Nông Cống chọn vovinam là môn thế mạnh của địa phương tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX sắp tới.

Trong khi đó, bộ môn võ thuật cổ truyền cũng có sự phát triển mạnh trong khoảng 2 năm trở lại đây. CLB võ thuật cổ truyền xã Thăng Long là CLB đầu tiên được UBND huyện Nông Cống công nhận. Cho đến nay, CLB võ thuật cổ truyền xã Thăng Long đã có trên 200 thành viên ở nhiều độ tuổi khác nhau. Bên cạnh đó, từ năm 2020 đến nay một số CLB võ thuật với quy mô nhỏ, hoạt động được duy trì thường xuyên, sôi nổi trên địa bàn thị trấn Nông Cống và một số xã lân cận. Để các CLB võ thuật cổ truyền phát huy hiệu quả hoạt động, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện đã phối hợp với Liên đoàn Võ thuật Thanh Hóa hỗ trợ kịp thời về cơ sở vật chất, công tác huấn luyện, giảng dạy cho đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên. Nhờ đó, các CLB võ thuật cổ truyền đã tiến bộ khá nhanh. Năm 2019, CLB võ thuật cổ truyền của huyện đã giành Cúp đồng (xếp thứ 3 toàn đoàn) tại giải võ thuật cổ truyền các CLB tỉnh Thanh Hóa. Các vận động viên từ các CLB võ thuật cổ truyền của huyện Nông Cống cũng đã giành thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ X.

Để mô hình các CLB võ thuật tiếp tục được phát triển có chiều sâu, nhiều năm nay, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện cho các CLB võ thuật, trong đó có các môn taekwondo, vovinam và võ thuật cổ truyền. Mỗi CLB đều có quân số trên dưới 100 thành viên. Các CLB này hoạt động thường xuyên cả năm, với sự tham gia tổ chức, huấn luyện, hướng dẫn của đội ngũ các huấn luyện viên, hướng dẫn viên và các cộng tác viên là giáo viên thể dục đến từ các trường trên địa bàn. Lực lượng này thường xuyên được cử tham gia các lớp, khóa tập huấn về chuyên môn, được thi nâng đai, tập huấn trọng tài, cập nhật luật thi đấu mới... Bên cạnh đó, trung tâm còn cử cán bộ về cơ sở để xây dựng và hỗ trợ các CLB võ thuật tại các xã, thị trấn, các trường học, đồng thời thường xuyên giữ mối liên kết để tuyển chọn những vận động viên xuất sắc nhất cho đội tuyển của huyện, có sự đầu tư huấn luyện chuyên sâu, chất lượng để tham gia và giành thành tích cao tại các giải đấu cấp tỉnh, các kỳ Đại hội TDTT và Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh.

Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Nông Cống, Đặng Minh Thư cho biết: Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giai đoạn phát triển mới 2021-2025, huyện Nông Cống tiếp tục dành sự quan tâm, đầu tư nhân rộng mô hình CLB võ thuật trên toàn địa bàn. Trong đó, ngoài các đơn vị có phong trào mạnh, mô hình này sẽ được mở rộng tại các xã, thị trấn, các trường học. Đây được xem là cơ sở quan trọng để huyện chọn các môn võ thuật là thế mạnh, đủ sức tranh tài và giành thành tích cao tại các giải đấu cấp tỉnh. Huyện cũng sẽ gắn việc phát triển phong trào, mô hình các CLB võ thuật song hành với việc đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tạo ra sự phong phú, đa dạng trong đời sống TDTT, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các tầng lớp Nhân dân. Ngoài ra, việc tạo điều kiện về cơ sở vật chất và chuyên môn được xem là giải pháp trọng tâm để hiện thực hóa mục tiêu trên, qua đó góp phần cải thiện vị trí của phong trào TDTT huyện Nông Cống trên bình diện toàn tỉnh trong những năm tới.

Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]