(Baothanhhoa.vn) - Sự đổi mới và phát triển mạnh mẽ của phong trào tại cơ sở cùng những thành tích nổi bật ở đấu trường quốc gia và quốc tế là thế và lực để thể thao Thanh Hóa vững bước vào xuân mới Giáp Thìn với những ước vọng và mục tiêu lớn.

Thể thao Thanh Hóa với thế và lực trong năm mới Giáp Thìn

Sự đổi mới và phát triển mạnh mẽ của phong trào tại cơ sở cùng những thành tích nổi bật ở đấu trường quốc gia và quốc tế là thế và lực để thể thao Thanh Hóa vững bước vào xuân mới Giáp Thìn với những ước vọng và mục tiêu lớn.

Thể thao Thanh Hóa với thế và lực trong năm mới Giáp ThìnCác môn thể thao thế mạnh như võ thuật sẽ là điểm tựa của cả phong trào TDTT quần chúng và thể thao thành tích cao Thanh Hóa trong năm 2024.

Điểm tựa khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng tỉnh Thanh Hóa trong năm qua là sự quan tâm, đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT từ các khu dân cư cho tới việc hoàn thiện hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao cấp xã, phường, thị trấn và xây dựng mới nhiều công trình cấp huyện, thị xã, thành phố. Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Hà Trung Phan Thị Lan cho biết: "Công tác xây dựng cơ sở vật chất TDTT là một trong những chủ trương, chính sách văn hóa lớn của Đảng và Nhà nước, đồng thời là một trong những tiêu chí quan trọng của phong trào XDNTM hiện nay. Huyện Hà Trung vừa không ngừng nâng cao điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT cho Nhân dân tại địa phương cơ sở, vừa đầu tư xây mới sân vận động huyện với mặt cỏ nhân tạo, nâng cấp nhà thi đấu, bể bơi cấp huyện theo hướng hiện đại. Những công trình nói trên đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của huyện phát triển, đáp ứng yêu cầu mới hiện nay, đồng thời là cơ sở để huyện Hà Trung tăng số lượng các giải đấu TDTT hằng năm và tiếp tục nâng cao thành tích thi đấu tại các giải đấu, sự kiện lớn cấp tỉnh".

Tính đến tháng 1/2024, trên địa bàn tỉnh có 556 sân vận động đủ kích thước (60m x 90m), 155 nhà tập luyện, thi đấu cơ sở; 4.289 sân bóng chuyền; 4.644 sân cầu lông; 2.391 bàn bóng bàn; 134 sân quần vợt; 216 bể bơi đơn giản; 126 sân bóng rổ; 4.046 sân chơi bãi tập. Các công trình TDTT trên địa bàn cơ bản được giao cho các đơn vị sự nghiệp quản lý, sử dụng để phục vụ nhu cầu tập luyện của Nhân dân, tổ chức các hoạt động thể thao phục vụ các nhiệm vụ chính trị, văn hóa và đời sống của Nhân dân.

Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh hoạt động TDTT có điều kiện cũng phát triển mạnh như: bóng đá, bơi, mô tô nước, thể dục thẩm mỹ, thể dục thể hình, billiards & snooker, yoga và các môn võ thuật... Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao cho 58 cơ sở, nâng tổng số cơ sở hoạt động TDTT có đủ điều kiện hoạt động trong toàn tỉnh lên 350 cơ sở; xem xét đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư cho một số dự án xây dựng cơ sở vật chất, sản xuất, kinh doanh dụng cụ, trang thiết bị TDTT. Hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT trên địa bàn tỉnh đã góp phần làm phong phú đời sống, phong trào TDTT.

Trưởng Phòng Quản lý TDTT, Sở VH,TT&DL Nguyễn Bá Thịnh, cho biết: "Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đông đảo Nhân dân tham gia tích cực, tự giác, hiệu quả. Phong trào xây dựng gia đình thể thao và CLB TDTT cơ sở được phát triển và có chất lượng. Công tác xã hội hóa bước đầu đã thu được kết quả tốt. Nhân dân tự nguyện đóng góp công sức, kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT ngày càng nhiều. Số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 44,2% dân số; CLB TDTT tăng 30 CLB đạt 3.530 CLB toàn tỉnh. Sở VH,TT&DL phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng các môn học giáo dục thể chất, đẩy mạnh tổ chức, tham gia các hoạt động TDTT ngoại khóa trong các nhà trường; trường học thực hiện công tác giáo dục thể chất nền nếp và chất lượng đạt 100%; trường học thực hiện giáo dục thể chất ngoại khóa đạt 98,6%. Hệ thống các giải TDTT quần chúng cấp tỉnh được duy trì, nâng cao chất lượng trong năm. Năm 2024, dự kiến có 22 giải TDTT cấp tỉnh và nhiều giải đấu của các ngành, đơn vị được tổ chức, góp phần “giữ lửa” và phát triển phong trào chung của tỉnh”.

Năm 2024 được xem là năm bản lề của thể thao thành tích cao Thanh Hóa. Kế thừa những thành tích nổi bật, gần 700 VĐV của hơn 30 đội tuyển đều dành sự tập trung cao cho công tác xây dựng, đào tạo lực lượng VĐV kế cận với mục tiêu nâng cao chất lượng chuyên môn, tạo điều kiện tham gia hệ thống các giải đấu quốc gia như giải vô địch, giải trẻ, giải khu vực... Bên cạnh đó, công tác tập huấn cũng được quan tâm nhằm nâng cao trình độ, đẳng cấp cho đội ngũ HLV, VĐV đáp ứng yêu cầu mới. Ngành VH,TT&DL, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cũng quan tâm nâng cao điều kiện cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển, đồng thời thực hiện đúng, đủ chế độ dinh dưỡng, quan tâm đời sống cho các VĐV.

Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Nguyễn Duy Tự cho biết: “Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia tập luyện thể thao. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về phát triển phong trào TDTT, chú trọng vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Phát động, hướng dẫn, chỉ đạo các cấp, các ngành, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động, các giải thể thao cơ sở".

Về thể thao thành tích cao, Sở VH,TT&DL xác định tiếp tục nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, tập trung xây dựng lực lượng VĐV và đảm bảo đủ chỉ tiêu 800 VĐV cho các môn thể thao, ưu tiên phát triển các môn có thế mạnh của Thanh Hóa; phát triển thêm một số môn thể thao phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và xu thế chung của quốc gia, khu vực và quốc tế. Chuẩn bị các điều kiện thành lập thêm một số môn thể thao đạt mục tiêu giai đoạn 2022-2025 từ 31 bộ môn tăng thêm 4 bộ môn với 1.000 VĐV các tuyến, 130-150 HLV. Tổ chức từ 5 - 7 giải quốc gia theo sự ủy quyền của Cục TDTT và các giải thể thao khác khi được giao nhiệm vụ. Tích cực tham gia thi đấu và giành được thành tích cao tại các giải quốc gia, quốc tế và chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026, SEA Games, ASIAD, Olympic và các giải đấu quốc tế khác, phấn đấu giữ vị thế tốp đầu toàn quốc và giành được những thành tích bứt phá trên đấu trường quốc tế.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]