(Baothanhhoa.vn) - Suwon, thành phố giáp ranh thủ đô Seoul, nơi được ca ngợi là “Thành phố hiếu thảo”, cách đây tròn 40 năm (ngày 25-2-1981) đón chào một công dân mới, người sau này trở thành huyền thoại của bóng đá Hàn Quốc và cả châu Á, Park Ji-sung.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Từ món thịt ếch đến “Người ba phổi”

Suwon, thành phố giáp ranh thủ đô Seoul, nơi được ca ngợi là “Thành phố hiếu thảo”, cách đây tròn 40 năm (ngày 25-2-1981) đón chào một công dân mới, người sau này trở thành huyền thoại của bóng đá Hàn Quốc và cả châu Á, Park Ji-sung.

Từ món thịt ếch đến “Người ba phổi”

Những người hâm mộ Manchester United trong giai đoạn “hoàng kim” từ năm 2005 đến 2012 sẽ chẳng bao giờ quên được chàng tiền vệ với chiều cao và thể hình khiêm tốn, nhưng sở hữu nguồn năng lượng dường như vô tận.

Trong hàng tiền vệ của “Quỷ đỏ”, Park không có vị trí cố định. Sir Alex Ferguson sử dụng anh như một “con thoi” với lối chơi lăn xả, có mặt ở mọi “điểm nóng” trên sân để vừa làm nhiệm vụ đeo bám, tranh chấp, thu hồi bóng vừa tham gia mặt trận tấn công. Góp mặt trong 205 trận đấu của “Quỷ đỏ” trong 7 mùa giải, Park Ji-sung đóng góp 27 bàn thắng, trong đó có nhiều bàn thắng mang tính quyết định – nên nếu xét ở vai trò của một “máy quét”, tiền vệ người Hàn Quốc thậm chí còn hiệu quả hơn Makelele của Chelsea.

Trong chiến tích 3 lần liên tiếp vô địch Premier League (2006-2007, 2007-2008, 2008-2009), Park Ji-sung đóng vai trò trụ cột.

Ngày 29-4-2008, MU vào chung kết Champions League sau khi vượt qua Barca trên sân Old Trafford. Tại trận bán kết này, Park Ji-sung được bầu là cầu thủ hay nhất trận nhờ lối chơi xông xáo. Anh di chuyển gần 12 km trong suốt trận và “bắt chết” Lionel Messi. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là anh không được điền tên trong danh sách thi đấu trận Chung kết - điều khiến Sir Alex Ferguson cảm thấy hối tiếc nhất sau này.

Ở mùa giải tiếp theo, Park trở thành cầu thủ châu Á đầu tiên được tham dự một trận chung kết Champions League, tuy nhiên MU đã để thua toàn diện trước Barca.

Dù có những tiếc nuối, song đến nay Park Ji-sung vẫn là cầu thủ châu Á thành công nhất ở châu Âu, một huyền thoại ở Old Trafford. Tiền vệ người Hàn Quốc được CĐV đặt cho biệt danh “Three-Lung Park” – “Park ba phổi” để thể hiện sự trân trọng, tôn vinh với “cỗ máy năng lượng” của “Quỷ đỏ”. Tiền đạo Rooney thì nhận xét về người đồng đội châu Á rằng: “Park Ji-sung quan trọng chẳng kém Ronaldo tại MU”. Sir Alex Ferguson khẳng định giá trị của Park Ji-sung: “Cậu ấy là một trong những cầu thủ chuyên nghiệp nhất tôi từng dẫn dắt.

Còn ở Hàn Quốc, tên của anh được đặt cho một đại lộ ở thành phố quê hương Suwon – một đại lộ với 2 hàng anh đào bừng nở mỗi dịp xuân về - đúng dịp sinh nhật của anh.

8 năm chơi bóng trong màu áo “Quỷ đỏ”, Park Ji-sung đã khiến cả hế giới phải thay đổi cái nhìn về năng lực chơi bóng của cầu thủ Hàn Quốc nói riêng và cầu thủ châu Á nói chung, mở đường cho những Son Heung-min, Takumi Minamino, Takefusa Kubo... hiện nay.

Khác với những “hậu bối”, Park Ji-sung đã trải qua một hành trình đầy khó khăn, thử thách để đến với bóng đá và vươn mình trở thành ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới.

Xuất thân trong một gia đình công nhân nghèo, cơm ăn không đủ no khiến Park Ji-sung thấp còi từ bé. Tuy nhiên, như bao đứa trẻ cùng thời khác, Park Ji-sung yêu bóng đá và mơ ước có một ngày được trở thành một cầu thủ tung hoành ở trời Âu như huyền thoại của bóng đá Hàn Quốc khi ấy - Cha Bum-kun.

Tình yêu bóng đá của Park cháy bỏng đến mức khiến cha của anh là ông Park Sung-jong quyết định chuyển nghề từ công nhân sang bán thịt heo. Làm cái nghề không nhận được mấy thiện cảm từ xã hội, song từ đó, ông Park Sung-jong có điều kiện bồi bổ cho cậu con trai bằng những miếng thịt tươi ngon.

Để cải thiện tầm vóc và thể lực cho con trai, ông Park Sung-jong còn đi bắt ếch để chế biến một món “cock tail” gồm máu hươu, thảo dược và nước ninh ếch. Món ăn mà sau này trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2006, Park Ji-sung tiết lộ là có mùi vị kinh khủng này đã giúp nền tảng thể lực của anh cải thiện rõ rệt từ đó.

Tình yêu của gia đình và đam mê cháy bỏng của bản thân còn giúp Park Ji-sung vượt qua những khó khăn đầu đời trong sự nghiệp, từ việc bị các đội bóng trung học chối bỏ vì thể hình nhỏ con; những vấp váp ban đầu ở PSV Eindhoven; những chấn thương dai dẳng ở Old Trafford..., để viết nên giấc mơ của mình ở “Nhà hát của những giấc mơ”.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]