(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều thất bại cay đắng cùng vô vàn nỗi tiếc nuối vô bờ, rốt cuộc Lionel Messi cũng được nếm trải vinh quang cùng Albiceleste. Khác 35 danh hiệu trước đó, Copa America 2021 chính thức giúp El Pulga tạo dựng vị thế độc tôn trong lịch sử làng túc cầu.

Messi xưng vương tại Copa America 2021: Lời khẳng định của một huyền thoại sống

Sau nhiều thất bại cay đắng cùng vô vàn nỗi tiếc nuối vô bờ, rốt cuộc Lionel Messi cũng được nếm trải vinh quang cùng Albiceleste. Khác 35 danh hiệu trước đó, Copa America 2021 chính thức giúp El Pulga tạo dựng vị thế độc tôn trong lịch sử làng túc cầu.

Messi xưng vương tại Copa America 2021: Lời khẳng định của một huyền thoại sống

Đập tan hoài nghi

Sau khi cay đắng nhìn người Đức lên ngôi ở World Cup 2014, Messi tiếp tục trải qua đớn đau tột cùng khi phải đón nhận thất bại trong 3 trận chung kết Copa America. Liên tục gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường khiến mối ngờ hoặc dâng lên cao ngút, đến mức chính ngôi sao kiệt xuất bậc nhất bóng đá đương đại cũng phải hoài nghi chính mình, đỉnh điểm là quyết định giã từ đội tuyển năm 2016, thời điểm “huyền thoại sống” mới chỉ 28 tuổi.

Phải nói thêm, Argentina trước và sau cột mốc 1993 là 2 thái cực hoàn toàn khác biệt. Trước đó là những năm tháng hoàng kim chói lọi, nổi bật nhất là 2 chức VĐTG vào các năm 1978 và 1986 cùng hàng tá lần xưng vương tại Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ (Copa America).

“No dồn đói góp”, chẳng ai có thể ngờ một Argentina hùng mạnh đến thế lại trượt dài về sau, dù chưa bao giờ thiếu vắng nhân tài nhưng đằng đẵng 28 năm trời “những vũ công Tango” không tài nào bước lên ngôi cao nhất ở một giải đấu chính thức.

Đáng tiếc thay Messi lại là chứng nhân lịch sử của chặng đường đáng quên ấy, để rồi từ kỳ vọng lớn lao anh phải vào vai đứa con bị ghẻ lạnh. Cứ thế, sau những kết quả không như ý, “bọ chét nguyên tử” lại bị mang ra làm vật tế thần; trong mắt của số đông, anh mãi mãi không bao giờ có được vị thế như “Cậu bé Vàng” Diego Armando Maradona năm nào.

Áp lực ngày một đè nặng, những lời xỉa xói đến thường xuyên hơn, đáp lại, Messi lựa chọn im lặng để âm thầm chứng minh mình xứng đáng nhận được sự tin yêu. “Như nắng hạn gặp cơn mưa rào”, sự kiên trì và niềm tin sắt đá của M10 rốt cuộc đã được tưởng thưởng xứng đáng - màn trình diễn siêu việt trên đất Brazil chính là câu trả lời đanh thép nhất: M10 và Argentina sinh ra là để dành cho nhau.

Khẳng định vị thế

Số đông người hâm mộ tin rằng Messi xứng đáng là ngôi sao số 1 trong lịch sử bóng đá thế giới. Tuy nhiên, vẫn có những luồng ý kiến trái chiều khi lấy thành tích kém cỏi ở đội tuyển quốc gia ra để so đo. Dù vậy, với chiến quả ngọt ngào trên “Thánh đường” Maracana huyền thoại, những dị nghị đã chính thức bị đập tan.

Trở lại với diễn biến nghẹt thở của trận chung kết với Brazil, trước và sau trận đấu, từ đồng đội, HLV (Scaloni), đến ngay cả đối thủ trực tiếp (Neymar) đều không ngần ngại khẳng định: “Messi là riêng là duy nhất, anh chính là cầu thủ hay nhất lịch sử”. Tuy nhiên chính M10 hiểu rằng, nếu tiếp tục trắng tay, mối hoài nghi sẽ còn tiếp diễn mãi mãi.

Quyết tâm bỏ lại sau lưng những ký ức ê chề, gạt sang một bên tương lai ở cấp CLB (hết hạn hợp đồng với Barcelona từ ngày 1-7), Messi toàn tâm toàn ý dốc hết sức lực cho Copa

America 2021. Ở tuổi 34, Messi vẫn cho thấy được sự dẻo dai đáng kinh ngạc, trên hết là sự tận hiến và uy quyền của một thủ lĩnh đích thực, một điều tưởng như xa xỉ trong con người anh.

Những bước chạy thanh thoát, những màn trình diễn siêu hạng tiếp tục được duy trì như vốn dĩ, khác biệt là “tinh thần Messi” đã tạo động lực lan tỏa cho vệ tinh xung quanh. Messi vẫn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sơ đồ vận hành của HLV Scaloni nhưng Argentina giờ đây không còn là “đội bóng 1 người”, khi cần bất kỳ ai cũng có thể sắm vai người hùng của đội bóng, chính những E. Martinez, Otamendi, Lautaro Martinez, De Paul hay Di Maria đã thể hiện như thế.

Có lẽ hiếm trường hợp nào như Messi ở trận chung kết hôm đó, khi phần đa những người hâm mộ trung lập, thậm chí không ít những CĐV Brazil mong muốn anh ca khúc khải hoàn. Đó không phải là nghĩa cử “tình thương” mà đơn giản là ghi nhận xứng đáng cho đẳng cấp vượt trội của một huyền thoại sống.

Những gì diễn ra sau đó đã nói lên tất cả, khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc, đồng đội sung sướng chạy đến ôm chặt rồi tung hô lấy người hùng của họ. Phía bên kia chiến tuyến, Neymar sau những giọt nước mắt lăn dài đã từ từ tiến lại chúc mừng người anh đáng kính. Trên sân, những tiếng vỗ tay vang lên không ngớt và trong tích tắc, dường như mối “hận thù” trăm năm giữa Argentina và Brazil đã được xóa nhòa.

4 bàn thắng, 5 pha kiến tạo, ẵm luôn cho mình cả danh hiệu vua phá lưới lẫn cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Với màn trình diễn ở đẳng cấp cao nhất từ sắc áo CLB đến đội tuyển quốc gia, danh hiệu Quả bóng vàng lần thứ 7 có lẽ đã tìm thấy chủ nhân đích thực. Dù vậy với Messi lúc này, điều cốt lõi là giá trị thực sự đã được thừa nhận.

Với chức vô địch Copa America 2021, trong thánh đường bóng đá, Messi đã có thể kiêu hãnh tiến về chiếc ngai của mình.

Việt Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]