(Baothanhhoa.vn) - – Ngày 12-3, Đảng cực hữu Trung tâm dân chủ (CD) do cựu Tổng thống An-va-rô U-ri-bê sáng lập đã giành thắng lợi vang dội tại cuộc bầu cử Quốc hội Cô-lôm-bi-a, trở thành chính đảng có số lượng thượng nghị sỹ nhiều nhất và đứng thứ hai về số lượng hạ nghị sỹ tại Quốc hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng CD giành thắng lợi tại cuộc bầu cử Quốc hội Cô-lôm-bi-a

– Ngày 12-3, Đảng cực hữu Trung tâm dân chủ (CD) do cựu Tổng thống An-va-rô U-ri-bê sáng lập đã giành thắng lợi vang dội tại cuộc bầu cử Quốc hội Cô-lôm-bi-a, trở thành chính đảng có số lượng thượng nghị sỹ nhiều nhất và đứng thứ hai về số lượng hạ nghị sỹ tại Quốc hội.

Kết quả kiểm tra 94,04% số phiếu bầu tại Thượng viện cho biết đảng CD giành được 16,56% số phiếu cử tri, qua đó bảo đảm có 19 ghế tại Thượng viện. Tiếp đến là đảng Thay đổi triệt để (CR), cũng thuộc cánh hữu, với 13,84% phiếu bầu (16 thượng nghị sỹ); đảng Bảo thủ giành được 12,45% số phiếu (15 ghế); đảng Tự do được 12,41% (14 ghế); đảng La U cầm quyền đạt 11,95% (14 ghế) và đảng Liên minh xanh với 8,72% số phiếu ủng hộ (10 ghế). Trong khi đó, đảng Tự do nhận được sự ủng hộ cao nhất tại Hạ viện với 16,56% số phiếu bầu, tương đương với 35 ghế; tiếp đến là đảng CD với 16,16% phiếu bầu (32 ghế); đảng CR nhận được 14,28% số phiếu ủng hộ (30 ghế) và đảng La U cầm quyền với 12,17% (25 ghế).

Cùng với cuộc bầu cử Quốc hội, cử tri Cô-lôm-bi-a cũng tiến hành bỏ phiếu lựa chọn ứng cử viên đại diện cho phe cánh hữu và cánh tả chạy đua vào vị trí Tổng thống. Kết quả cho thấy ứng cử viên cánh hữu I-van Đu-que và ứng cử viên cánh tả Gút-ta-vo Pê-trô sẽ lãnh đạo các liên minh của mình trong cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 tới. Cụ thể, ông Đu-que, thuộc CD, đã đánh bại hai đối thủ là Mát-ta Lu-xi-a Ra-mi-rép và A-lê-gian-đrô Ô-đô-nét để giành được đề cử của liên minh cánh hữu. Ông Đu-que nhận được hơn 3,9 triệu phiếu bầu trong 96% số phiếu được kiểm. Trong khi đó, ông Pê-trô, cựu thành viên của Phong trào M19 đã giải tán và là cựu thị trưởng thủ đô Bô-gô-ta, cũng giành thắng lợi trước ông Cát-lốt Cai-xê-đô và có được đề cử của liên minh cánh tả, với 2,7 triệu phiếu bầu trong 96% số phiếu được kiểm. Xét tương quan, tỷ lệ cử tri lựa chọn ông Đu-que cao hơn khoảng 30% so với ông Pê-trô. Ông Đu-que và Pê-trô hiện nằm trong số những ứng cử viên khác chạy đua giành ghế tổng thống, trong đó có cựu thị trưởng Mê-đen-lin Xéc-giô Pha-giát-đô và cựu Phó Tổng thống Géc-man Va-gát Lê-rát.

Ông Đu-que, 41 tuổi, là một luật sư và thượng nghị sĩ làm việc tại Ngân hàng Phát triển liên Mỹ và Liên hợp quốc. Trong khi đó, những người ủng hộ đảng Nhân loại Cô-lôm-bi-a (HC) của ông Pê-trô, 57 tuổi, cũng đánh giá cao những đóng góp chính khách này trong việc cải thiện điều kiện sống cho người nghèo. Ông Pê-trô cũng đã cam kết tạo ra một "nền kinh tế xã hội" với mục đích chuyển từ nền kinh tế dầu mỏ sang nông nghiệp.

Trước đó, người dân Cô-lôm-bi-a đã thực hiện quyền công dân của mình để bầu ra 108 thượng nghị sỹ và 166 hạ nghị sỹ, đồng thời lựa chọn các ứng cử viên đại diện cho phe cánh hữu và cánh tả chạy đua vào vị trí Tổng thống trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 tới. Đây cũng là lần đầu tiên Lực lượng Cách mạng thay thế chung (FARC), trước đây là Lực lượng Vũ trang cách mạng Cô-lôm-bi-a (cũng viết tắt là FARC), tham gia cuộc bầu cử với tư cách là một chính đảng. Trong năm 2014, các cuộc hòa đàm là nội dung thống trị trong các cuộc bầu cử. Giờ đây, các ứng cử viên tại quốc gia Nam Mỹ với 50 triệu dân này đang tập trung vào vấn đề y tế, giáo dục, tham nhũng và kinh tế.

Cuộc bầu cử Quốc hội lần này của Cô-lôm-bi-a được đánh giá là cuộc bầu cử yên bình nhất tại Cô-lôm-bi-a sau nhiều thập kỷ khi mà Lực lượng vũ trang cách mạng Cô-lôm-bi-a trước đây, nay là đảng Lực lượng Cách mạng thay thế chung, đã từ bỏ cuộc chiến tranh du kích, ký kết một thỏa thuận hòa bình với chính phủ hồi năm 2016 và trở thành một chính đảng tại quốc gia Nam Mỹ này. Để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử lần này, chính phủ Cô-lôm-bi-a đã huy động 166.000 binh sỹ và cảnh sát tham gia giữ gìn trật tự tại các điểm bỏ phiếu.


LP (Theo AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]