(Baothanhhoa.vn) - Đồn Biên phòng (ĐBP) Cửa khẩu Tén Tằn đóng quân trên địa bàn huyện Mường Lát được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 23,292km đường biên giới, với 9 mốc quốc giới (từ mốc quốc giới 274 đến mốc 282), tiếp giáp với cụm bản Sốp Hào, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào.

Thắm tình quân dân nơi cửa khẩu Tén Tằn

Đồn Biên phòng (ĐBP) Cửa khẩu Tén Tằn đóng quân trên địa bàn huyện Mường Lát được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 23,292km đường biên giới, với 9 mốc quốc giới (từ mốc quốc giới 274 đến mốc 282), tiếp giáp với cụm bản Sốp Hào, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào.

Thắm tình quân dân nơi cửa khẩu Tén TằnĐồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn và Đảng ủy, UBND thị trấn Mường Lát ký kết triển khai kế hoạch xây dựng mô hình “Bản sáng vùng biên” tại khu phố Đoàn Kết.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị luôn quán triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Chủ động nắm, đánh giá, dự báo tình hình, tham mưu đề xuất kịp thời với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và địa phương về chủ trương, giải pháp trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới; thường xuyên tổ chức tuần tra, chốt chặn trên biên giới. Kịp thời ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cảnh, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và phòng, chống dịch bệnh.

Thiếu tá Lê Trung Đức, Chính trị viên phó ĐBP Cửa khẩu Tén Tằn cho biết: Xác định công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị; qua đó trách nhiệm, uy tín của CBCS đơn vị đối với Nhân dân trên địa bàn được nâng cao. Vì vậy, thực hiện phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các hiệp định, quy chế biên giới, các văn bản pháp luật về biên giới. Ban Chỉ huy đồn phân công CBCS, đảng viên tham gia sinh hoạt tại chi bộ các khu phố, giúp chi bộ lãnh đạo, giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn.

Từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tập trung tuyên truyền được 41 buổi, với 3.011 lượt người tham gia; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thị trấn, khu phố được 235 giờ; tuyên truyền bằng “Loa kéo Biên phòng” được 34 giờ, với 26 lượt cán bộ tham gia. Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản có liên quan, Luật Biên giới quốc gia, Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 34/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới đất liền nước CHXHCN Việt Nam, Chỉ thị số 01/2015/TTg của Thủ tướng Chính phủ về phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”...

Song song với đó, đơn vị tổ chức tuần tra đơn phương bảo vệ biên giới được 20 lần, với 120 lượt CBCS tham gia; phối hợp với Đại đội biên phòng 214 (Lào) tuần tra song phương được 5 lần với 120 lượt CBCS tham gia; Phối hợp với dân quân thị trấn Mường Lát, Hạt Kiểm lâm huyện tuần tra biên giới và kiểm tra an ninh rừng được 8 lần, với 60 lượt người; điều động 129 CBCS tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã trao 350 con giống trị giá 16 triệu đồng cho các hộ gia đình đảng viên do đơn vị phụ trách; phối hợp với các nhà trường trên địa bàn tổ chức chương trình “Tiết học biên cương” thu hút hơn 1.200 học sinh tham gia. Tổ chức thực hiện chương trình “Bữa sáng biên giới” được 24 kỳ cháo cho 4.892 lượt bệnh nhân; phối hợp tổ chức khám, cấp phát thuốc, phun trùng khử dịch cho 13 hộ/54 nhân khẩu trị giá 10,2 triệu đồng tại khu phố Đoàn Kết, góp phần ngăn chặn dịch bệnh bạch hầu. Phối hợp với Đảng ủy, UBND thị trấn Mường Lát và các mạnh thường quân tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tặng quà tết cho các hộ nghèo và gia đình chính sách, người bảo vệ đường biên cột mốc với 92 suất quà trị giá 18,6 triệu đồng; phối hợp với các doanh nghiệp, đoàn từ thiện tặng 370 suất quà cho Nhân dân với số tiền 158 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng trị giá 11,5 triệu đồng...

Từ những việc làm trên, ĐBP Cửa khẩu Tén Tằn đã góp phần từng bước nâng cao đời sống của Nhân dân cũng như nhận thức pháp luật cho người dân ở khu vực biên giới, tạo sự đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong việc phối hợp chặt chẽ với ĐBP đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn đóng quân, tham gia quản lý, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]