(Baothanhhoa.vn) - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xã Nga Phượng (Nga Sơn) xác định là nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, nhiều người tốt, việc tốt, cách làm hay, hiệu quả đã xuất hiện và được nhân rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ để Nga Phượng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thấm sâu và lan tỏa

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xã Nga Phượng (Nga Sơn) xác định là nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, nhiều người tốt, việc tốt, cách làm hay, hiệu quả đã xuất hiện và được nhân rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ để Nga Phượng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thấm sâu và lan tỏaCựu chiến binh Ngô Văn Nho - tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo Bác ở xã Nga Phượng.

Gặp gỡ cựu chiến binh Ngô Văn Nho - một điển hình trong lao động sản xuất không chỉ của xã Nga Phượng mà còn của cả huyện Nga Sơn, chúng tôi được biết ông đã vận dụng sáng tạo việc học và làm theo tấm gương của Bác vào phát triển kinh tế gia đình hiệu quả.

Cựu chiến binh Ngô Văn Nho chia sẻ: “Là người lính được rèn luyện trong quân đội nên tôi luôn xác định rõ mục tiêu phấn đấu và truyền ngọn lửa nhiệt huyết cho vợ và các con của mình cùng vươn lên trong cuộc sống”.

Với ông, việc học và làm theo tấm gương của Bác phải trở thành hành động cụ thể, thiết thực và hiệu quả. Ông nhớ lại: “Nơi tôi đang ở là vùng đất ngoại đê thường xuyên ngập lụt và bị nước mặn xâm lấn, sản xuất không hiệu quả nên người dân bỏ hoang. Khi UBND xã thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa, tôi tiên phong nhận thầu toàn bộ 3,5 ha diện tích đất ngoại đê để phát triển kinh tế. Bắt tay vào thực hiện, tôi gặp nhiều khó khăn về vốn, máy móc, kinh nghiệm sản xuất, nhưng ý chí của người lính không cho phép tôi bỏ cuộc. 17 năm lăn lộn với đồng ruộng, tôi đã trồng nhiều loại cây khác nhau như mía, cói, cây ăn quả, cây dược liệu, nuôi tôm thẻ chân trắng, nuôi trâu, bò, gà, cá"...

Từ đôi bàn tay lao động chăm chỉ, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông đã cho hiệu quả ổn định với thu nhập bình quân mỗi năm từ 350 - 400 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Để tạo dấu ấn trong việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy xã Nga Phượng đã cụ thể hóa các nội dung của Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng thời triển khai đến chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, chi bộ để tổ chức thực hiện với quyết tâm cao, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, phát huy được sức mạnh nội lực cùng tinh thần đoàn kết để Nga Phượng thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đặt ra.

Ba năm qua chính quyền, các tổ chức đoàn thể, chi bộ đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, phù hợp, lôi cuốn đông đảo hội viên, đoàn viên và Nhân dân tham gia. Tiêu biểu là phong trào “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, xây dựng cánh đồng lớn”, “Xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao”, “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”, “Xây dựng thôn văn hóa, khu dân cư văn hóa”... Trong quá trình thực hiện các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình như phong trào phát triển nhà màng, nhà lưới ở thôn Đồng Đội và thôn 3, thôn 5, trong đó nổi bật nhất là gia đình anh Phạm Đồng Quê; phong trào phát triển cây trồng mới (cây ngưu tất) tại thôn Vân Hoàn, tiêu biểu là gia đình ông Ngô Văn Ngữ, Ngô Văn Nho, Trịnh Văn Thiện; phong trào sản xuất cây khoai tây vụ đông xuân ở thôn 2, thôn 3, thôn Đồng Đội, thôn Vân Hoàn với một số gia đình tiên phong tích tụ đất đai, đầu tư làm điểm; hay mô hình nuôi trồng thủy sản công nghiệp ở thôn Vân Hoàn, thôn Giải Uấn...

Phong trào giảm nghèo bền vững cũng được thực hiện hiệu quả, hàng năm tỷ lệ hộ nghèo đều giảm, đặc biệt năm 2022 xã Nga Phượng đã giảm được 29 hộ nghèo và 25 hộ cận nghèo, vượt chỉ tiêu huyện giao. Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt ở các cấp học được phát huy. Hàng năm 6 nhà trường trong xã đều xếp loại tốt, trong đó Trường THCS Nga Phượng 1 xếp thứ 1/25 trường THCS trong toàn huyện năm học 2021-2022.

Ở Nga Phượng, việc học và làm theo tấm gương của Bác còn gắn liền với việc lựa chọn, xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá. Đảng ủy xã đã chỉ đạo từng cán bộ, đảng viên lựa chọn việc làm theo Bác thật cụ thể. Trong đó, tập trung vào đổi mới lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi nhiệm vụ; thường xuyên rà soát, lựa chọn các vấn đề bức xúc, phức tạp, những vấn đề được cán bộ, đảng viên và dư luận quan tâm để tập trung giải quyết dứt điểm; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án trọng điểm... Qua đó củng cố, tạo được niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền; tạo sự đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và tạo ra những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bám sát những nội dung cốt lõi của chuyên đề năm 2023 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “Xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước”, Đảng ủy xã Nga Phượng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động trong Đảng, trong hệ thống chính trị và xã hội. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở kịp thời những tổ chức, cá nhân thực hiện mang tính hình thức, hiệu quả không cao; biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả của các tập thể, cá nhân tiêu biểu, để việc học và làm theo Bác ngày càng thấm sâu và lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, hướng đến đích cuối cùng là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]