(Baothanhhoa.vn) - Năm nay, dịp lễ 30/4 - 1/5 người dân được nghỉ 5 ngày liên tục (từ 27/4 đến 1/5), nên nhu cầu đi lại của Nhân dân tăng cao. Vì vậy, ngành giao thông - vận tải đã triển khai Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ và thời gian cao điểm du lịch hè 2024.

Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ

Năm nay, dịp lễ 30/4 - 1/5 người dân được nghỉ 5 ngày liên tục (từ 27/4 đến 1/5), nên nhu cầu đi lại của Nhân dân tăng cao. Vì vậy, ngành giao thông - vận tải đã triển khai Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ và thời gian cao điểm du lịch hè 2024.

Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ

Các nhà xe đón trả khách tại bến xe phía Bắc (TP Thanh Hóa).

Tăng chuyến vận chuyển hành khách

Dịp nghỉ lễ năm nay trùng với dịp khai trương du lịch biển Hải Hòa, Hải Tiến, Sầm Sơn nên nhu cầu đi lại của người dân và du khách đến và đi sẽ tăng cao so với các thời điểm khác trong năm. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Du lịch và vận tải Vân Anh (TP Thanh Hóa), cho biết: Hiện nay nhà xe có 16 xe khách 24 giường nằm chuyên vận chuyển hành khách tuyến Thanh Hóa – Hà Nội và chiều ngược lại với tần suất 42 chuyến đi và đến/ngày.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân về quê dịp lễ và khách du lịch, công ty đã sửa chữa, bảo dưỡng, tân trang các phương tiện để đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách. Cùng với đó, công ty có phương án tăng 5 đến 10 chuyến/ngày để xảy ra tình trạng ứ đọng hành khách đi và đến Thanh Hóa.

Ngoài ra, trên mỗi phương tiện trang bị camera giám sát hành trình để quản lý, giám sát việc chấp hành quy định về tốc độ cũng như thái độ phục vụ hành khách của các lái xe và nhân viên trên xe. Công ty cũng đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin đặt vé qua tổng đài, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách. Cùng với đó, công ty cũng vừa đầu tư dàn xe ô tô mới 7 chỗ để đưa đón khách tại nhà, tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận tiện, an toàn.

Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ

Nhà xe Tiến Phương (Như Xuân) chuẩn bị các phương tiện sẵn sàng phục vụ người dân trong những ngày lễ.

Nhà xe Tiến Phương (Như Xuân) là một trong số những đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định từ Bến xe khách Giáp Bát - TP Thanh Hóa - Nông Cống - Như Thanh - Yên Cát và chiều ngược lại cũng đã đầu tư, đổi mới phương tiện để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách. Ông Trần Văn Tiến, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ Vận tải - Thương mại Tiến Phương (Như Xuân) cho biết: Hiện HTX có 15 phương tiện xe khách chạy tuyến cố định Thanh Hóa - Hà Nội và ngược lại với tần suất 20 chuyến/ngày. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ, HTX đã có phương án tăng 5 đến 10 chuyến/ngày. Cùng với đó, HTX quán triệt nhân viên, lái xe không tùy tiện tăng giá cước, thu phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép.

Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ

Công ty TNHH Du lịch và vận tải Vân Anh (TP Thanh Hóa) vận chuyển hành khách từ Hà Nội về bến xe phía Bắc.

Theo ông Vũ Minh Thuận, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông – Vận tải, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân và du khách trong dịp nghỉ lễ, ngành giao thông - vận tải yêu cầu các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định phối hợp với các đơn vị quản lý bến xe xây dựng kế hoạch phục vụ trên các tuyến để kịp thời phục vụ khi lưu lượng khách tăng đột biến.

Các doanh nghiệp chủ động tăng xe, quay vòng, tăng chuyến, tổ chức vận tải hợp lý để giải tỏa khách, không để tồn đọng tại các bến xe. Nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng. Trong dịp cao điểm trước và trong dịp nghỉ lễ, căn cứ tình hình thực tế, ngành giao thông - vận tải sẽ cấp phù hiệu bổ sung cho các xe ô tô kinh doanh vận tải từ 10 đến 15 ngày để đón khách từ Hà Nội và các tỉnh thành phố phía Nam về Thanh Hóa. Đồng thời, sẵn sàng điều động tăng cường 30 - 40 xe giải tỏa hành khách tại bến xe trong tỉnh đi các tỉnh, thành phố.

Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách

Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ

Phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Thanh Hóa tăng cao trong những ngày nghỉ lễ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 736 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng với 1.057 phương tiện. Trong đó có 113 doanh nghiệp với 472 xe; 10 HTX với 27 xe; 614 hộ kinh doanh với 558 xe.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị hoạt động vận tải hành khách từ ngày 1/1 đến nay, Sở Giao thông – Vận tải đã cấp 1.738 phù hiệu cho các xe ô tô kinh doanh vận tải; 151 Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; 249 giấy phép liên vận Việt - Lào; chấp thuận khai thác 9 tuyến vận tải hành khách cố định.

Để chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và du khách, Sở Giao thông – Vận tải đã có Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ

Lực lượng Thanh tra, Sở Giao thông – Vận tải kiểm soát các phương tiện.

Theo ông Vương Quốc Quân, Chánh Thanh tra, Sở Giao thông – Vận tải, đơn vị tăng cường lực lượng phối hợp với các lực lượng của Công an tỉnh kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý các trường hợp phương tiện chở khách quá số người quy định ngay từ các thời điểm đón, trả khách và trong suốt hành trình vận chuyển.

Cùng với đó, tập trung tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, như: Sử dụng phương tiện quá niên hạn kiểm định; chở quá tải trọng; xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định; hoạt động của các “xe dù, bến cóc”; “xe hợp đồng, du lịch hoạt động trá hình tuyến cố định”.

Các Đội Thanh tra Giao thông đường bộ phối hợp với các bến xe, các lực lượng chức năng lập biên bản đối với xe đón trả khách bên ngoài bến, nâng giá vé cao hơn quy định; chạy xe không đúng tuyến, chở quá số người... vi phạm các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải. Cũng theo Chánh Thanh tra Vương Quốc Quân, đơn vị phối hợp với Phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông - Vận tải) bố trí nhân lực khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô nhằm tăng cường giám sát, kịp thời cung cấp dữ liệu cho các lực lượng chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với chủ phương tiện và lái xe vi phạm; đặc biệt tập trung vào các quy định bảo đảm an toàn giao thông đối với lái xe ô tô kinh doanh vận tải.

Cùng với đó, bố trí cán bộ trực đường dây nóng tiếp nhận các thông tin phản ánh của tổ chức và người dân gửi về để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Lê Hợi

Tin liên quan:

Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]