(Baothanhhoa.vn) - Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào để hồi hương về nước là nhiệm vụ quan trọng và thiêng liêng. Những năm qua, bằng tấm lòng tri ân sâu sắc, cán bộ, nhân viên Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thanh Hóa đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, dày công tìm kiếm và cất bốc hàng nghìn hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào về nước an táng.

Sẵn sàng cho hành trình đi tìm đồng đội

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào để hồi hương về nước là nhiệm vụ quan trọng và thiêng liêng. Những năm qua, bằng tấm lòng tri ân sâu sắc, cán bộ, nhân viên Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thanh Hóa đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, dày công tìm kiếm và cất bốc hàng nghìn hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào về nước an táng.

Sẵn sàng cho hành trình đi tìm đồng độiĐội quy tập hài cốt liệt sĩ mua sắm vật chất hậu cần, thuốc men, trang bị đảm bảo số lượng trước ngày lên đường.

Cứ vào tháng 10 hằng năm, khi mùa khô ở Lào bắt đầu cũng là lúc Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ - Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa lại hành trình đi tìm liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã ngã xuống trên đất bạn. Lên đường vào tháng 10 thì phải tận tháng 5 năm sau, đoàn công tác mới trở về. Mỗi một chuyến đi là một nhiệm vụ vô cùng đặc biệt, đè lên vai người lính quy tập trách nhiệm nặng nề.

Mùa khô 2022-2023, đội quy tập đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, tìm kiếm, cất bốc được 16 hài cốt liệt sĩ. Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức trang nghiêm, trọng thể với lòng thành kính biết ơn sâu sắc tới sự hy sinh của các liệt sĩ vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại nước bạn, đội quy tập luôn quán triệt và chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán của nước bạn Lào; giúp Nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Nhân dân; đồng thời tiến hành thu thập, khai thác thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ.

Thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, hoạt động độc lập, xa sự chỉ huy trực tiếp của cấp trên, song 100% cán bộ, nhân viên trong đội luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, xác định tốt tinh thần trách nhiệm, phần lớn đã có kinh nghiệm, thông thạo địa bàn, am hiểu phong tục, tập quán của nước bạn, có sức khỏe trong thực hiện nhiệm vụ. Việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ ở nước bạn gặp không ít khó khăn. Song với tình cảm tri ân sâu sắc và trách nhiệm của những người lính đang thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, các thành viên của đội đã vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chuẩn bị cho nhiệm vụ mùa khô 2023-2024, đội quy tập đã khảo sát, xác minh được 15 thông tin/16 mộ liệt sĩ. Các nội dung, chương trình huấn luyện cho các đối tượng đảm bảo chất lượng, nhất là tổ chức huấn luyện quy trình các bước cất bốc, gói buộc hài cốt đúng quy cách.

Chúng tôi đến doanh trại của đội quy tập đúng lúc đồng chí Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Trung, nhân viên Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh đang cùng các thành viên chuẩn bị ba lô, quân trang lên đường sang tỉnh Hủa Phăn. Đại úy Nguyễn Văn Trung cho biết: "Nơi anh em đến triển khai nhiệm vụ tìm kiếm hài cốt là những vùng núi rừng có địa hình phức tạp, hiểm trở, bản thân tôi và anh em trong đội rất quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để tìm kiếm các liệt sĩ hy sinh trên đất bạn Lào về với quê hương, về với gia đình. Đây là năm thứ 4 tôi thực hiện nhiệm vụ trên đất nước bạn".

Chuẩn bị cho nhiệm vụ mùa khô 2023-2024, đội quy tập đã khảo sát, xác minh được 15 thông tin/16 mộ liệt sĩ. Các nội dung, chương trình huấn luyện cho các đối tượng đảm bảo chất lượng, nhất là tổ chức huấn luyện quy trình các bước cất bốc, gói buộc hài cốt đúng quy cách. Triển khai mua sắm vật chất hậu cần, thuốc men, trang bị đảm bảo số lượng, chất lượng; hệ thống trang bị khí tài, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho nhiệm vụ quy tập được chuẩn bị chu đáo.

Buổi học tiếng Lào của Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ của Bộ CHQS tỉnh vẫn được tổ chức định kỳ - là lớp học được bồi dưỡng, trang bị một số kiến thức cơ bản về cách giao tiếp, xưng hô chào hỏi; tìm hiểu về phong tục, tập quán vùng miền của các bộ tộc Lào. Dù học trong thời gian ngắn, nhưng với sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên trong đội đều đã nắm được cơ bản về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp tiếng Lào và kỹ năng giao tiếp hằng ngày với người dân nước bạn.

Đại tá Lê Văn Trung, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên về công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Toàn đội hiện có 30 cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm quy tập tại Lào nhiều năm, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Lào tốt và khả năng thực hiện công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân để khai thác, nắm thông tin về hài cốt liệt sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Mọi công tác chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang thiết bị, hậu cần đảm bảo phục vụ tốt cho nhiệm vụ khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đặc biệt, thường xuyên phối hợp với ban công tác đặc biệt và cấp ủy, chính quyền địa phương Lào để nắm chắc tình hình, phối hợp triển khai các phương án tìm kiếm trên các mũi, các hướng tại tỉnh Hủa Phăn đạt kết quả tốt nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Bài và ảnh: Ngọc Lê

(Bộ CHQS tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]