(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện các mục tiêu của ngành y tế. Nhờ đó, các hoạt động trong chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn huyện luôn đạt kết quả khả quan.

Quảng Xương: Điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Với mục tiêu chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện các mục tiêu của ngành y tế. Nhờ đó, các hoạt động trong chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn huyện luôn đạt kết quả khả quan.

Quảng Xương: Điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dânNhân viên y tế tại Trạm Y tế thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) điều trị bệnh cho người dân.

Xác định phòng, chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân, hằng năm, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã luôn chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo từng mùa, từng chương trình cụ thể. Đồng thời, phân công cán bộ, nhân viên y tế tăng cường công tác giám sát dịch tễ, bám sát từng địa bàn để theo dõi tình hình diễn biến của dịch bệnh và có các biện pháp ứng phó kịp thời. Ngoài ra, trung tâm luôn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về nhân lực, trang thiết bị, hóa chất để sẵn sàng đối phó với các loại dịch bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp cho người dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch bệnh, cách xây dựng môi trường an toàn, lợi ích của việc tiêm chủng đối với việc phòng, chống dịch bệnh. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện luôn được khống chế, không để phát sinh ổ dịch.

Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã chú trọng nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho người dân. Hằng năm, trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động/chương trình khám bệnh cho Nhân dân. Nhiều chương trình khám bệnh đã được triển khai tại các trường học, công ty và địa phương. Từ năm 2023 đến nay, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 13 công ty và các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Khám sức khỏe cho giáo viên, học sinh 29 trường tiểu học và 28 trường THCS. Công tác tiêm chủng được triển khai đảm bảo an toàn; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, quản lý thai nghén, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em được quan tâm, triển khai đồng bộ, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng dân số và sức khỏe của người dân. Năm 2023, có 91,17% số phụ nữ đẻ được khám thai 4 lần trở lên trong quá trình thai nghén (tăng 12,51% so với cùng kỳ); số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 95,2%.

Chất lượng khám, điều trị bệnh tại các trạm y tế được nâng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Trên địa bàn huyện không ghi nhận tai biến trong công tác khám chữa bệnh và dược. Công tác cấp cứu chuyển tuyến được thực hiện an toàn theo quy định. Việc thực hiện chế độ thường trực cấp cứu tại trạm y tế 24/24 giờ được triển khai nghiêm túc. Từ đầu năm đến nay, tổng số lượt khám chữa bệnh tại các trạm y tế là 25.745 lượt, trong đó 14.289 lượt khám BHYT; 5.883 lượt khám y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại; 7.694 lượt khám dự phòng... Các xã duy trì tốt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế; công tác truyền thông về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng bệnh, rèn luyện thân thể, phòng chống bệnh dịch, phòng chống các tệ nạn xã hội được triển khai thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, công tác quản lý bệnh không lây nhiễm được thực hiện thường xuyên liên tục. Đến nay, tổng số bệnh nhân tăng huyết áp được các trạm y tế quản lý là 5.936 bệnh nhân (trong đó phát hiện mới 3 tháng đầu năm 2024 là 290 bệnh nhân); tổng số bệnh nhân đái tháo đường các trạm y tế quản lý là 1.867 bệnh nhân (trong đó phát hiện mới 3 tháng đầu năm 2024 là 36 bệnh nhân).

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương Nguyễn Văn Chiến chia sẻ: Công tác khám, điều trị bệnh tại các trạm y tế đang từng bước được nâng cao và nhận được sự hài lòng, tin tưởng của Nhân dân. Để có được kết quả đó, Trung tâm Y tế huyện đã tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động tại các trạm; chỉ đạo các trạm y tế thường trực cấp cứu, nâng cao y đức, thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế chuyên môn... Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ bệnh nhân cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên y tế tham gia các lớp tập huấn, khóa đào tạo, học nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, sau đại học. Thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến xã và công tác chỉ đạo tuyến. Trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men được cấp đảm bảo thực hiện dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến chuyên môn.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 và nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương tiếp tục chỉ đạo các trạm y tế thực hiện tốt các mục tiêu của ngành y tế. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, y đức, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, vật tư y tế, thuốc men; đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của Nhân dân trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]