Phát triển hạ tầng là nền tảng
Sớm nhận diện được vai trò của hạ tầng giao thông trong phát triển liên kết vùng và các tỉnh để trở thành một trong những “cực tăng trưởng mới”, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ, kết nối và bảo đảm hài hòa giữa các phương thức vận tải; kết nối với các nút giao đường cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp.
Tuyến đường từ TP Thanh Hóa đi Cảng Hàng không Thọ Xuân được đầu tư khang trang, tạo không gian phát triển, thu hút đầu tư.
Tết cổ truyền của dân tộc đang cận kề, trên công trường xây dựng các công trình trọng điểm trong tỉnh trở nên khẩn trương, nhộn nhịp hơn bao giờ hết, nhà thầu xây dựng tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, tạo khí thế lao động sôi nổi trong năm mới.
Trên công trường xây dựng cầu Xuân Quang với chiều dài hơn 1km, được xem là cây cầu dài nhất bắc qua sông Mã thuộc dự án đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Quang (Thiệu Hóa). Hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng máy móc đang tấp nập, hối hả hoàn thiện các hạng mục để sớm hợp long, thông xe kỹ thuật theo kế hoạch. Cách đó không xa, không khí trên công trường thi công Tiểu dự án 3 từ xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) vang rền tiếng máy, công nhân bám trụ công trường để hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoằng Hóa Lê Huy Cường cho biết: “Tiểu dự án có chiều dài 5,25km với tổng mức đầu tư 307 tỷ đồng do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư. Hiện nhà thầu cơ bản thi công hoàn thành tiểu dự án và đang tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại bảo đảm tiến độ đề ra. Đây là dự án kết nối Quốc lộ 1A, Quốc lộ 45 với đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua nút giao Thiệu Giang nhằm tạo không gian thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch, dịch vụ Logictics trong khu vực. Đồng thời, để phát huy hiệu quả đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam chạy qua địa bàn”.
Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ với tổng chiều dài 594,9km. Trong đó, đã xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng một số dự án quan trọng như: Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; đường giao thông nối TP Sầm Sơn với Khu Kinh tế Nghi Sơn; Đại lộ Đông - Tây TP Thanh Hóa đoạn từ thị trấn Rừng Thông đến Quốc lộ 1A... Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh đã khởi công xây dựng một số dự án lớn như: Đường giao thông từ Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa; đường Vạn Thiện đi Bến En; đường nối Quốc lộ 1A và Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long (Thiệu Hóa)... Xây dựng và công bố quy hoạch Cảng biển Nghi Sơn trở thành cảng loại I, tiềm năng thành cảng đặc biệt và bổ sung Cảng biển Lạch Sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam. Hoàn thành lập, trình phê duyệt Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không Thọ Xuân với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm.
Đơn vị thi công tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Xuân Quang.
Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Đức Trung cho biết: “Việc đầu tư kiến tạo hệ thống giao thông hiện đại gắn với các hành lang kinh tế, hành lang đô thị đã, đang và sẽ tiếp tục mở rộng không gian phát triển mới, nguồn lực mới, cơ hội mới cho tỉnh phát triển. Hiện đơn vị đang tập trung triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và đề án thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) để phát triển hạ tầng giao thông. Cùng với đó, lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 3 nhánh Đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương; đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa đến Quốc lộ 6 tỉnh Hòa Bình; đường giao thông nối TP Thanh Hóa với huyện Ngọc Lặc và các huyện phía Tây"...
Đến nay toàn tỉnh có 35 đô thị được công nhận; Khu Kinh tế Nghi Sơn là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm của cả nước; 23 phân khu công nghiệp Khu Kinh tế Nghi Sơn và 19 khu công nghiệp ở các địa phương trong tỉnh đang phát triển mạnh mẽ, từng bước đầu tư hạ tầng đồng bộ, đáp ứng được các yêu cầu đối với các nhà đầu tư thứ cấp, đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm sản xuất, chế biến, chế tạo của khu vực Bắc Trung bộ.
Trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Thanh Hóa, Tổng Giám đốc Công ty CP CMA-CGM Việt Nam Esra Bora bày tỏ ấn tượng với sự phát triển cơ sở hạ tầng cũng như hệ thống giao thông kết nối với đầy đủ loại hình của tỉnh Thanh Hóa. Bà Esra Bora nhấn mạnh: “Với Tập đoàn CMA-CGM nói chung và Công ty CP CMA-CGM Việt Nam nói riêng, sự phát triển của Thanh Hóa không chỉ là tiềm năng, mà còn là chiến lược. Đặc biệt, với cơ cấu nguồn hàng xuất khẩu rất đa dạng, các khu, cụm công nghiệp đang được đầu tư, công ty sẽ nắm bắt các cơ hội này để tiếp tục đầu tư phát triển các dịch vụ đa dạng, kết nối tới nhiều bến cảng"...
Với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, Thanh Hóa đang tích cực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng đột phá về phát triển hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, từng bước hiện thực hóa “khát vọng thịnh vượng” xây dựng và phát triển Thanh Hóa thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.
Bài và ảnh: Hải Đăng
{name} - {time}
-
2025-01-30 21:02:00
Ngày mùng 2 Tết: Giá cả hàng hóa và nhu yếu phẩm không có biến động
-
2025-01-30 17:35:00
Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”
-
2025-01-30 10:00:00
Định hình vị trí quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu
Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng
Nông dân “đời mới”
FED quyết định giữ nguyên lãi suất
Học giả quốc tế: Việt Nam là ngôi sao đang lên của châu Á
Nhiều kênh phân phối mở cửa phục vụ mua sắm ngày mùng 1 Tết
Triệu Sơn bứt phá, chinh phục khát vọng
Bá Thước - Tâm thế mới, khát vọng mới
Thị trường hàng hóa ngày 29 Tết: Thực phẩm tươi sống và rau củ đắt khách
Bản tin Tài chính 28/1: Trước khi bước sang năm Ất Tỵ, vàng SJC tiến sát mức 89 triệu đồng/lượng