(Baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng Thư kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa về “Ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”, đồng thời phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” trong cộng đồng, TP Sầm Sơn đã và đang tích cực vận động các tập thể, cá nhân chung tay ủng hộ kinh phí, nguồn lực để xây mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” hỗ trợ các đối tượng khó khăn về nhà ở

Hưởng ứng Thư kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa về “Ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”, đồng thời phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” trong cộng đồng, TP Sầm Sơn đã và đang tích cực vận động các tập thể, cá nhân chung tay ủng hộ kinh phí, nguồn lực để xây mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” hỗ trợ các đối tượng khó khăn về nhà ởCán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự TP Sầm Sơn ủng hộ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ khó khăn về nhà ở tại phường Quảng Châu.

Thực hiện Cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo”, những năm qua, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài TP Sầm Sơn đã tích cực ủng hộ vật chất và tinh thần, giúp đỡ hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây mới và sửa chữa nhà ở. Tuy nhiên, qua rà soát, trên địa bàn hiện còn 57 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ. Song do nguồn lực của thành phố còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho các hộ đặc biệt khó khăn. Do đó, Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025 (gọi tắt là Chỉ thị số 22-CT/TU) được ban hành, đã và đang được cấp ủy, chính quyền quyết tâm, trách nhiệm trong triển khai thực hiện, đồng thời xem đây là một cơ hội để khơi dậy và phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” nhằm hỗ trợ các đối tượng yếu thế “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hưởng ứng Thư kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa về “Ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (ngày 10/4/2024), Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Sầm Sơn đã có Thư kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp Nhân dân, chung tay ủng hộ kinh phí, nguồn lực để xây mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ khó khăn về nhà ở. Sầm Sơn đã tập trung tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng được thụ hưởng. Từ đó, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng, với mục đích, ý nghĩa cao đẹp, góp phần xây dựng hình ảnh, con người Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè và du khách.

Ban Thường vụ Thành ủy Sầm Sơn coi việc thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn và tính nhân văn sâu sắc; là việc làm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, của cả hệ thống chính trị thành phố và toàn xã hội trong năm 2024, 2025. Đồng thời, lấy kết quả thực hiện Cuộc vận động là một trong những nội dung đánh giá xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, xếp loại thi đua hằng năm của các tập thể cơ quan, đơn vị, cá nhân. Cùng với việc thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn TP Sầm Sơn trong 2 năm 2024 và 2025, cấp thành phố và phường, xã; các Ban Chỉ đạo cũng thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc vận động ở các địa phương, đơn vị; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định. Ngoài ra, các xã, phường cũng thành lập ban vận động ở thôn, tổ dân phố để triển khai thực hiện cuộc vận động, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, hiệu quả từ thành phố đến cơ sở.

Ban Thường vụ Thành ủy đã cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp, yêu cầu của Chỉ thị số 22-CT/TU bằng các kế hoạch, chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm cụ thể đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, vận động mang lại hiệu quả cao. Chú trọng đổi mới phương thức, cách thức tổ chức tuyên truyền, vận động, kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa, nhằm hoàn thành mục tiêu hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố trong 2 năm 2024-2025.

Chính quyền thành phố đã tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn các phường, xã, các cơ quan, ban, phòng, đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện có hiệu quả trọng tâm “Năm đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền” trong tuyên truyền, vận động các nguồn lực để thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU. Thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng các nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Phối hợp lồng ghép, sử dụng có hiệu quả nguồn đầu tư của Nhà nước và nguồn xã hội hóa từ cuộc vận động để hỗ trợ, cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở. Chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, tham mưu, đề xuất bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách liên quan nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế của thành phố.

Việc vận động ủng hộ được thành phố xác định là dựa trên tinh thần tự nguyện, tự giác, linh hoạt, sáng tạo; phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của các tổ chức, cá nhân. Cùng với huy động nguồn lực bằng tiền, thành phố cũng coi trọng huy động sự ủng hộ bằng ngày công, vật tư của các tổ chức, cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, thôn, tổ dân phố để hỗ trợ, xây dựng nhà ở cho các đối tượng, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ.

Thành phố xác định ra đối tượng thụ hưởng chính sách là hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở, hộ nghèo khó khăn về nhà ở, hộ khó khăn về nhà ở do thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn... đang sử dụng đất hợp pháp, hợp lệ, không tranh chấp, được UBND cấp xã xác nhận đủ điều kiện xây dựng nhà ở. Sau khi tiến hành rà soát, đánh giá, thẩm định, UBND thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt tổng số 100 hộ gia đình đủ điều kiện xây mới, cải tạo, sửa chữa trong 2 năm 2024-2025 (năm 2024 xây mới 57 hộ; năm 2025 xây mới 33 hộ, sửa chữa 10 hộ). Mức hỗ trợ để xây mới nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở là 80 triệu đồng/căn nhà. Còn đối với các trường hợp sửa chữa nhà ở sẽ do Ban Chỉ đạo cấp thành phố quyết định mức hỗ trợ trên cơ sở nguồn vận động của cấp mình.

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch MTTQ TP Sầm Sơn, cho biết: Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp và sự đồng tình, ủng hộ của các tập thể, cá nhân trong và ngoài thành phố, đến nay Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn TP Sầm Sơn trong 2 năm 2024 và 2025, đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính đến ngày 19/8/2024, toàn thành phố vận động được trên 8,272 tỷ đồng. Trong đó, số tiền vận động thực tế là trên 5,862 tỷ đồng (đã nộp về tài khoản Ủy ban MTTQ thành phố trên 551,72 triệu đồng; tài khoản Ủy ban MTTQ các phường, xã trên 5,31 tỷ đồng). Số tiền ghi nhận ủng hộ của các đơn vị là trên 2,41 tỷ đồng. Việc triển khai vận động tại một số phường, xã đạt kết quả tốt và có những cách làm hay. Tiêu biểu như phường Trung Sơn, phường Bắc Sơn, Trường Sơn, Quảng Hùng... Nguồn lực vận động được từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân, được thành phố quản lý công khai, minh bạch, đúng pháp luật, đúng đối tượng. Đây sẽ là nguồn lực quan trọng để giúp nhiều hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn có nhà ở an toàn, từ đó tạo cơ hội và điều kiện để các hộ ổn định và nâng cao cuộc sống.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trên địa bàn TP Sầm Sơn tiếp tục đẩy mạnh vận động, tiếp nhận các nguồn ủng hộ, tài trợ từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ công chức, viên chức, các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, khuyến khích các con em thành đạt làm ăn xa, các doanh nghiệp, đơn vị ngoài địa phương ủng hộ, tài trợ. Tích cực triển khai các đoàn đi vận động, gắn với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Làm tốt công tác biểu dương, động viên kịp thời những doanh nghiệp, nhà hảo tâm, gia đình ủng hộ để góp phần đẩy nhanh tiến độ vận động theo chỉ tiêu đã đề ra.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]