(Baothanhhoa.vn) - Đảm nhận khi đến xã Minh Tâm (Thiệu Hóa) là nhiều tuyến đường trồng hoa, cây xanh hai bên tạo cảnh quan môi trường đẹp, thân thiện. Các công trình hạ tầng nông thôn như: điện, đường, trường, trạm được đầu tư kiên cố, giao thông thuận tiện cho việc sinh hoạt và giao thương, những cánh đồng màu trù phú được đầu tư quy mô lớn trồng rau, quả có giá trị kinh tế cao... Đó là những đổi thay sau khi sáp nhập hai xã Thiệu Minh và Thiệu Tâm năm 2018 thành xã Minh Tâm và được Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Thiệu Hóa thẩm định lại và đạt các tiêu chí về đích xã NTM năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Minh Tâm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Đảm nhận khi đến xã Minh Tâm (Thiệu Hóa) là nhiều tuyến đường trồng hoa, cây xanh hai bên tạo cảnh quan môi trường đẹp, thân thiện. Các công trình hạ tầng nông thôn như: điện, đường, trường, trạm được đầu tư kiên cố, giao thông thuận tiện cho việc sinh hoạt và giao thương, những cánh đồng màu trù phú được đầu tư quy mô lớn trồng rau, quả có giá trị kinh tế cao... Đó là những đổi thay sau khi sáp nhập hai xã Thiệu Minh và Thiệu Tâm năm 2018 thành xã Minh Tâm và được Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Thiệu Hóa thẩm định lại và đạt các tiêu chí về đích xã NTM năm 2019.

Xã Minh Tâm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Trồng dưa vàng trong nhà lưới của hộ chị Nguyễn Thị Hợp, thôn Đồng Minh có giá trị kinh tế cao.

Phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng xã NTM ở địa phương có truyền thống cách mạng, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Thiệu Hóa đã chọn các thôn Đồng Bào, Đồng Chí, xã Minh Tâm xây dựng điểm thôn NTM kiểu mẫu để nhân rộng. Bám sát chủ trương và thực hiện chỉ đạo của huyện, cấp ủy đảng, chính quyền xã Minh Tâm đã chỉ đạo chi ủy hai chi bộ Đồng Bào và Đồng Chí xây dựng kế hoạch, lộ trình và những đầu việc để triển khai thực hiện hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Đình Hưởng, bí thư chi bộ thôn Đồng Bào cho biết: Nhân dân rất tích cực tham gia xây dựng thôn NTM kiểu mẫu bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như tự nguyện đóng góp chỉnh trang, mở rộng đường thôn, xóm; lắp bóng điện sáng, trồng hoa... tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp góp phần thực hiện đạt tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu; tích cực tham gia sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kinh doanh dịch vụ... để tăng thu nhập. Đầu năm 2021, thôn Đồng Bào đã về đích thôn NTM kiểu mẫu. Thành quả đó có vai trò quan trọng của công tác dân vận, đặc biệt là thực hiện phong trào dân vận khéo. Ở thôn Đồng Bào, mọi việc triển khai đều đưa ra trước cuộc họp chi ủy, chi bộ và họp thôn. Nhân dân đều được biết, được bàn, được kiểm tra, giám sát nên tạo được sự tin tưởng, đồng thuận, do đó các mô hình sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở thôn luôn dẫn đầu các thôn khác trong xã.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh làm cho giao thông bị ách tắc, giá cả các mặt hàng tăng cao, nhất là giá vật tư phân bón, thức ăn chăn nuôi. Dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cũng diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhưng với một xã có truyền thống cách mạng, Nhân dân xã Minh Tâm lại có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất và phát triển kinh tế, đặc biệt là áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế hộ, trong đó nghề truyền thống sản xuất cá giống nước ngọt rất phát triển và là thế mạnh của xã; quy chế dân chủ ở cơ sở ngày càng được thực hiện tốt hơn; HĐND xã đã ban hành nghị quyết về cơ chế hỗ trợ các thôn về đích NTM kiểu mẫu... Những yếu tố trên là nền tảng và động lực cho xã Minh Tâm tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, tạo đà phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao.

Quá trình giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xã Minh Tâm luôn xác định tiêu chí thu nhập là quan trọng nhất. Xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình trang trại, gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế. Hiện xã có 3 trang trại được UBND huyện cấp giấy chứng nhận theo Thông tư số 27 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 25 gia trại gắn với bảo đảm vệ sinh môi trường, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/hộ/năm; chọn một số sản phẩm sản xuất chế biến bảo đảm chất lượng, nghề cá giống để xây dựng sản phẩm OCOP; duy trì phát triển 3 doanh nghiệp, hơn 300 hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 còn 2,26%; 10/10 thôn, 5 cơ quan, trường học được công nhận thôn, cơ quan văn hóa.

Với phương châm “làm đến đâu, chắc đến đó”, cùng với phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, sự thống nhất trong hệ thống chính trị, đoàn kết trong Nhân dân, xã Minh Tâm có những bước đi và lộ trình vững chắc xây dựng xã NTM nâng cao thực sự hiệu quả.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]