(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được các cấp hội nông dân (HND) tỉnh Thanh Hóa tập trung triển khai chỉ đạo, gắn với các hoạt động chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội, với sản xuất và đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân.

Nông dân Thanh Hóa đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được các cấp hội nông dân (HND) tỉnh Thanh Hóa tập trung triển khai chỉ đạo, gắn với các hoạt động chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội, với sản xuất và đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân.

Nông dân Thanh Hóa đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vữngHND tỉnh thăm mô hình sản xuất giỏi của hội viên nông dân.

Hàng năm, HND tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động và hướng dẫn đăng ký thi đua đạt danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi; phối hợp, thống nhất với chính quyền cùng cấp tổ chức hội thảo, hội thi, trưng bày sản phẩm hàng hóa để tạo ra không khí thi đua sôi nổi thúc đẩy phong trào, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức tổng kết đánh giá, kiểm tra, giám sát, biểu dương khen thưởng hộ nông dân SXKD giỏi. Hội đã tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của hội viên nông dân, đồng thời làm tốt công tác tư vấn nghề, đào tạo nghề, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất thông qua các chương trình tín chấp và ủy thác với các ngân hàng, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cùng với kiến thức bản địa nuôi trồng cây, con đặc sản cho giá trị kinh tế cao.

6 tháng đầu năm 2024, các cấp hội trong tỉnh đã tín chấp và nhận ủy thác với các ngân hàng cho nông dân vay vốn phát triển SXKD với tổng dư nợ gần 17 nghìn tỷ đồng, cho trên 5.500 tổ vay vốn, với trên 175 nghìn thành viên và triển khai thực hiện hiệu quả Quỹ hỗ trợ nông dân đạt trên 37 tỷ đồng với 77 dự án cho gần 600 hộ vay. Hằng năm, các cấp HND trong tỉnh phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức gần 3 nghìn lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho hơn 350 nghìn lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia; hướng dẫn xây dựng được hàng trăm mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và theo hướng công nghệ cao, gắn với xây dựng chuỗi giá trị; tư vấn giới thiệu việc làm, tuyên truyền, vận động hơn 1.700 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Bên cạnh đó, đã hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn quy trình thực hành nông nghiệp tốt, tem truy xuất, nhãn mác cho 26 sản phẩm và trực tiếp vận động, hướng dẫn xây dựng được 89 sản phẩm OCOP.

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của giai cấp nông dân. Bình quân mỗi năm, phong trào đã thu hút gần 300 nghìn hộ nông dân đăng ký thi đua và có hơn 200 nghìn hộ đạt danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi các cấp, trong đó, năm 2023, số hộ SXKD giỏi có mức thu nhập từ 1 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng là hơn 756 hộ, thu nhập từ 5 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng là 279 hộ.

Phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã khuyến khích, động viên hội viên, nông dân phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức: giúp về vốn, giống, ngày công lao động, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật, cách làm ăn; chia sẻ với những khó khăn, mất mát của đồng bào các vùng gặp thiên tai lũ lụt, hạn hán, dịch bệnh.

Đồng chí Trần Bình Quân, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Để phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” có bước phát triển mới về chất, lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân và xã hội, các cấp HND trong tỉnh sẽ tập trung nâng cao trách nhiệm trong việc hỗ trợ các hộ nông dân SXKD giỏi tiếp tục duy trì, phát huy, phát triển mạnh hơn nữa thông qua các hoạt động tư vấn, hỗ trợ. Tư vấn, trợ giúp pháp lý; hỗ trợ về vốn, dạy nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, về kết nối, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ nông sản; đào tạo bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất... giúp người nông dân vững tin hơn trong quá trình phát triển, để họ trở thành những hạt nhân dẫn dắt quá trình thực hiện mục tiêu tri thức hóa nông dân. Tổ chức HND sẽ trở thành cầu nối, tạo dựng niềm tin giữa những người nông dân, các hộ nông dân SDKD giỏi với doanh nghiệp, với HTX, với nhà khoa học để tạo nên một mối liên kết bền vững trong quá trình phát triển nông nghiệp và XDNTM.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]