(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các cấp chính quyền huyện Như Thanh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực và hiệu quả về xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL), gắn với XDNTM, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và đời sống pháp lý của người dân.

Như Thanh xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, gắn với XDNTM

Thời gian qua, các cấp chính quyền huyện Như Thanh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực và hiệu quả về xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL), gắn với XDNTM, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và đời sống pháp lý của người dân.

Như Thanh xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, gắn với XDNTM

Công chức tư pháp - hộ tịch xã Phú Nhuận quan tâm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Ngô Xuân Thân, Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận, cho biết: Năm 2024, xã được huyện chọn XDNTM nâng cao, do đó công tác xây dựng xã đạt CTCPL rất được chú trọng. Xã đã phân công cán bộ, công chức phụ trách theo dõi và chấm điểm từng tiêu chí với hồ sơ minh chứng chặt chẽ. Việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền UBND cấp xã, ngoài niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời, việc theo dõi, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và giải quyết các TTHC cũng được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, nhanh gọn. Năm 2023, có 1.737 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, xác nhận chữ ký, chính sách, đất đai... thì 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; tỷ lệ chấm điểm mức độ hài lòng đạt 100%. Tất cả các chỉ tiêu trong tiêu chí phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đều được rà soát thực hiện nghiêm túc; từ việc công khai các văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về các dự thảo quy phạm pháp luật, đến quán triệt, phổ biến chính sách pháp luật có liên quan. UBND xã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, PBGDPL trên hệ thống loa truyền thanh của xã phát sóng chương trình pháp luật theo định kỳ mỗi tuần 2 lần, với thời lượng từ 20 đến 30 phút/lần, thu hút hàng chục ngàn lượt người nghe; tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền trực tiếp với hơn 2.000 người tham gia. Bên cạnh đó, UBND xã tích cực tuyên truyền, PBGDPL trên mạng xã hội, qua các nhóm zalo của các tổ chức, cá nhân đã phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL.

Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Như Thanh Nguyễn Thị Oanh, cho biết: Hằng năm, UBND huyện Như Thanh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các văn bản mới của Trung ương, của UBND tỉnh về đánh giá, công nhận xã, thị trấn đạt CTCPL; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL, bố trí nguồn lực, cơ sở vật chất, kinh phí cho các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ PBGDPL; hòa giải cơ sở và xây dựng xã, thị trấn đạt CTCPL, nhằm nâng cao điều kiện TCPL của người dân. UBND huyện thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các phòng, ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng xã, thị trấn đạt CTCPL trên các phương tiện truyền thông để cán bộ, đảng viên và Nhân dân thấy rõ lợi ích của bản thân, gia đình và xã hội trong việc xây dựng xã đạt CTCPL. Phòng Tư pháp duy trì thường xuyên chế độ giao ban, tập huấn và hướng dẫn nghiệp vụ xây dựng xã, thị trấn đạt CTCPL cho cơ sở; cấp phát hơn 650 tài liệu hướng dẫn kỹ năng và các tài liệu về lĩnh vực pháp luật liên quan đến các tiêu chí, chỉ tiêu TCPL, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và XDNTM; thường xuyên phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM huyện thẩm định, tham gia ý kiến vào hồ sơ công nhận các xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu...

Công tác hướng dẫn, đánh giá và công nhận xã, thị trấn đạt CTCPL được triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng và bảo đảm trình tự theo đúng quy định của pháp luật, với phương châm lấy người dân làm trung tâm trong việc đánh giá, công nhận xã, thị trấn đạt CTCPL. Sau khi đánh giá kết quả và xem xét đối với điểm chấm CTCPL của các xã, thị trấn, năm 2023 toàn huyện có 14/14 xã, thị trấn đạt CTCPL khi triển khai thực hiện tốt 5 tiêu chí với 20 chỉ tiêu theo Thông tư 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp quy định; các xã, thị trấn đều đạt từ 88 đến 96 điểm, đạt tỷ lệ 100%, trong đó nhiều xã như: Xuân Du, Phú Nhuận, Hải Long, Yên Thọ, Phượng Nghi đạt tổng điểm cao từ 91 điểm trở lên.

Việc triển khai các quy định cấp xã đạt CTCPL được chính quyền các cấp quan tâm, triển khai, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các chỉ tiêu, tiêu chí đánh giá CTCPL có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, Nhân dân; bảo đảm quyền được tiếp cận thông tin của người dân đối với các quy định của pháp luật; xây dựng nền hành chính cơ sở ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại. Từ đó góp phần đẩy nhanh quá trình hoàn thiện hệ thống tổ chức hành chính ở cấp xã, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ở cơ sở, nhằm cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và đời sống pháp lý của người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và XDNTM trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]