(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, tình trạng người giao hàng cho hoạt động mua - bán online (còn gọi là shipper) phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại... khi tham gia giao thông gây không ít bức xúc cho người dân và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ những “shipper”

Hiện nay, tình trạng người giao hàng cho hoạt động mua - bán online (còn gọi là shipper) phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại... khi tham gia giao thông gây không ít bức xúc cho người dân và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ những “shipper”Một shipper đi xe máy thả cả hai tay để check điện thoại trên đường Dương Đình Nghệ, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa).

Hằng ngày, trên các tuyến phố của TP Thanh Hóa, không khó để bắt gặp các shipper vừa chạy nhanh, vừa xem điện thoại tìm địa chỉ giao hàng nên không quan sát những xe lưu thông trước và sau mình. Thậm chí có shipper điều khiển xe máy thả cả hai tay để check bản đồ tìm địa chỉ của khách hàng. Chị L.K.P phường Ngọc Trạo (TP Thanh Hóa), bức xúc: “Mới đây tôi dừng xe trong khu vực sơn kẻ vạch theo quy định để vào mua hàng. Vừa đỗ được một tí thì có một shipper vừa đi, vừa xem điện thoại đã đâm vào đuôi xe. Rất may xe không bị hư hỏng nặng, hai bên thông cảm cho qua”.

Tại các ngã tư, nhiều shipper sẵn sàng tạt đầu các phương tiện, vượt đèn đỏ, lạng lách... để cố đi thật nhanh. Chị Lê Thị Hòa, phường Đông Hương, cho biết: “Khi tôi đang lưu thông trên đường Nguyễn Duy Hiệu, một shipper vượt lên nhưng không xi-nhan và đột ngột rẽ khiến tay lái của tôi loạng choạng, ngã ra đường”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ngoài một số đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp, như: GHN, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express, Shopee Express... còn nhiều cá nhân hoạt động ship đồ ăn, thức uống cho các cửa hàng và các cá nhân, chủ shop kinh doanh online... Ngoài ra, còn có những shipper hoạt động tự do theo nhu cầu vận chuyển của khách hàng, chủ cửa hàng có khách đặt hàng. Chúng ta không thể phủ nhận dịch vụ giao hàng đã giúp ích rất nhiều cho người bán hàng cũng như những người mua hàng và góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của thương mại điện tử. Cùng với đó, dịch vụ giao hàng đã tạo việc làm cho một lượng lớn lao động, nhất những lao động trẻ. Tuy nhiên, vì áp lực cạnh tranh đơn hàng nên nhiều shipper đã phóng nhanh, vượt ẩu trên đường, thường xuyên nhìn điện thoại để tìm địa chỉ giao hàng nên rất dễ xảy ra va chạm. Theo chị Ngô Thị Hường, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa): "Công việc shipper nhiều áp lực về thời gian nhưng theo tôi làm nghề gì cũng phải tuân thủ luật an toàn giao thông. Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông giữa shipper và người đi đường trên địa bàn TP Thanh Hóa. Phần lớn là các bạn trẻ làm nghề shipper nên khi xảy ra tai nạn, việc bồi thường hàng hóa cho chủ hàng cũng như cho người va chạm cũng là khó khăn lớn đối với các shipper".

Biện minh cho nguyên nhân thường vượt đèn đỏ, dùng điện thoại, theo một shipper là do mỗi chuyến giao hàng có nhiều đơn ở khu vực phụ trách. Phần lớn khách hàng chỉ tranh thủ nhận đồ vào buổi trưa, trong giờ hành chính khách hàng đi làm không có nhà. Vì vậy, nếu không đi nhanh sẽ không kịp giao hết các đơn hàng. Phần lớn liên lạc để giao, nhận hàng đều thông qua mạng xã hội hoặc số điện thoại nên hầu như tất cả các shipper đều phải sử dụng điện thoại trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Theo khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được đi xe dàn hàng ngang; đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác; sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính; sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh; buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh và các hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông. Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định: “Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng với người điều khiển xe dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường”. Khi có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm như gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, người vi phạm còn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Dự báo, trong thời gian tới, hoạt động bán hàng trực tuyến gắn với dịch vụ giao hàng đến tận nhà trên địa bàn tỉnh nói chung và TP Thanh Hóa sẽ phát triển mạnh. Vì vậy, các ngành có liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để hoạt động shipper đi vào nền nếp, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với các chủ công ty, nhân viên giao hàng chấp hành nghiêm quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]