Nguồn gốc thành ngữ “Chỉ đâu đánh đấy”

(Baothanhhoa.vn) - Như vậy, “Chỉ đâu đánh đấy” là xuất phát từ tích “Thiên Lôi chỉ đâu đánh đấy” chứ không phải như cách giải thích của sách Thành ngữ bằng tranh.

Nguồn gốc thành ngữ “Chỉ đâu đánh đấy”

Như vậy, “Chỉ đâu đánh đấy” là xuất phát từ tích “Thiên Lôi chỉ đâu đánh đấy” chứ không phải như cách giải thích của sách Thành ngữ bằng tranh.

Nguồn gốc thành ngữ “Chỉ đâu đánh đấy”

Lệ rằng: Quan pháp như lôi,

Chỉ đâu đánh đó, chẳng đâu là lành

(Truyện Trê Cóc - Khuyết danh)

Vì sao lại có câu thành ngữ “Chỉ đâu đánh đó” (dị bản Chỉ đâu đánh đấy)?

Sách Thành ngữ bằng tranh (Biên soạn: Nguyễn Thị Hường Lý; Tranh: Nguyễn Quang Toàn - NXB Kim Đồng, 2020) giảng: “Chỉ đâu đánh đấy: Ngày xưa trên mặt trận, vị tướng chỉ huy quân bằng cách cưỡi ngựa, dùng thanh gươm hay ngọn cờ chỉ về mục tiêu, rồi hô quân “Đánh!”. Còn quân thì phải tuân lệnh: tướng chỉ đâu, quân đánh đúng chỗ đấy, không cần suy xét, không được phép cãi lệnh. Ý nói: Chỉ biết thừa hành mệnh lệnh một cách máy móc, thụ động, thiếu sáng tạo”.

Tuy nhiên, “Quân lệnh như sơn”! Trên chiến trường mà quân không theo lệnh tướng, tự tiện “sáng tạo” thì chỉ có họa “Quân hồi vô lệnh” (Đội quân bại trận thì tháo chạy hỗn loạn, không cần đợi có lệnh rút quân). Bởi vậy, lính tráng y lệnh chỉ huy là sức mạnh của quân đội, không thể hiểu thành “chỉ biết thừa hành mệnh lệnh một cách máy móc, thụ động, thiếu sáng tạo”.

Thực ra, “chỉ đâu đánh đấy” là dị bản rút gọn của “Thiên Lôi chỉ đâu đánh đấy”.

Theo truyền thuyết dân gian, Thiên Lôi là vị thần nhà trời, làm ra sấm sét và vâng lệnh trừng trị kẻ gian ác, bất hiếu. Trời sai Thiên Lôi trừng trị kẻ nào, Thiên Lôi cứ thế y lệnh vung lưỡi tầm sét trừng trị kẻ ấy. Bởi thế, Thiên Lôi còn được ví với kẻ tay sai trung tín, nhất nhất làm theo lệnh chủ.

Tục ngữ Hán có câu: “Lôi công bất đả ngật phạn nhân - 雷公不打吃飯人 - Thiên Lôi không đánh kẻ đang ăn cơm), tương tự câu “Trời đánh còn tránh miếng ăn”, của người Việt, hàm ý: đến kẻ thừa hành mệnh lệnh một cách máy móc, “chỉ đâu đánh đấy” như Thiên Lôi, còn biết “tránh miếng ăn”, hoãn lệnh thi hành nếu thấy kẻ tội đồ đang dùng bữa nữa là! (lời khuyên nên tôn trọng bữa ăn của người khác).

Chính trong Truyện Trê Cóc, ta còn thấy thành ngữ “Quan pháp như Lôi”, ý nói phép nước nghiêm minh, không thể thay đổi, hay chậm trễ thi hành, tựa như Thiên Lôi thực thi lệnh trời vậy.

Như vậy, “Chỉ đâu đánh đấy” là xuất phát từ tích “Thiên Lôi chỉ đâu đánh đấy” chứ không phải như cách giải thích của sách Thành ngữ bằng tranh.

Hoàng Trinh Sơn (CTV)

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

[Podcast Tản văn]: Bay theo gió mùa thu

[Podcast Tản văn]: Bay theo gió mùa thu

Văn hóa - Giải trí
(Baothanhhoa.vn) - Trong cuộc sống, đôi khi ta khao khát được gửi gắm tâm hồn mình cho thiên nhiên cây cỏ. Bởi tại khoảnh khắc này ta sẽ gặp những loài hoa tự sinh ra từ đất, hồn nhiên lớn lên rồi bung sắc tỏa hương khắp mọi nẻo đường quê. Nếu để tâm ngắm nghía yêu...
Vì một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc: Sức mạnh nội sinh cho phát triển bền vững

Vì một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc: Sức mạnh nội sinh cho phát triển bền vững

Văn hóa - Giải trí
(Baothanhhoa.vn) - Được ví như “cái nôi” văn hóa, xứ Thanh vừa có nét chung của văn hóa dân tộc, vừa có nét riêng của vùng đất “địa linh nhân kiệt”. Sự hài hòa trong sự riêng biệt ấy trở thành nền tảng và động lực cho “miền di sản” hiện thực hóa khát vọng trở thành...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
POWERED BY Việt Long