(Baothanhhoa.vn) - Bên lề một hội nghị do Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức cách đây không lâu, tôi đã được nghe các CCB kể về tình đồng chí, đồng đội cả trong quá khứ và hiện tại. Giữa những năm tháng chiến tranh ác liệt, gian khổ, tình đồng chí, đồng đội đã tạo nên sức mạnh đoàn kết để đánh thắng kẻ thù xâm lược. Trở về đời thường, tình cảm ấy vẫn sống mãi với thời gian khi hàng trăm ngôi nhà nghĩa tình đồng đội được dựng xây mang theo hơi ấm của sự giúp đỡ, sẻ chia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân lên những hành động đẹp vì đồng đội

Bên lề một hội nghị do Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức cách đây không lâu, tôi đã được nghe các CCB kể về tình đồng chí, đồng đội cả trong quá khứ và hiện tại. Giữa những năm tháng chiến tranh ác liệt, gian khổ, tình đồng chí, đồng đội đã tạo nên sức mạnh đoàn kết để đánh thắng kẻ thù xâm lược. Trở về đời thường, tình cảm ấy vẫn sống mãi với thời gian khi hàng trăm ngôi nhà nghĩa tình đồng đội được dựng xây mang theo hơi ấm của sự giúp đỡ, sẻ chia.

Nhân lên những hành động đẹp vì đồng đội

Phấn khởi khi đi bàn giao nhà “Mái ấm đồng đội” cho hội viên, bác Bùi Sỹ Thắng, Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Xương, cho biết: Gần 8 năm gắn bó với công tác hội, điều trăn trở nhất của người chủ tịch là còn nhiều người lính khi rời quân ngũ trở về đời thường cuộc sống khó khăn. Vì thế, ngoài chỉ đạo hội CCB cơ sở đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, hội CCB huyện tích cực vận động cán bộ, hội viên đóng góp kinh phí, đồng thời kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ để giúp đỡ những hội viên nghèo xây nhà “Mái ấm đồng đội”. Trong 2 năm 2017 và 2018, cán bộ, hội viên và các tổ chức, cá nhân đã chung tay sửa chữa và xây dựng mới được 14 ngôi nhà “Mái ấm đồng đội” cho hội viên. Đây là điều tôi mừng nhất bởi cách làm đậm “chất người lính” đã giúp cho những hội viên CCB còn khó khăn về nhà ở ổn định được cuộc sống.

Được xây dựng từ rất lâu, ngôi nhà nhỏ khoảng 15m2, lợp tôn lụp xụp, dột nát vừa làm chỗ ở, vừa làm chỗ nấu nướng và thờ cúng tổ tiên của CCB Lê Thị Liễu, thôn Giang Đông, xã Quảng Lưu (Quảng Xương). 19 năm qua, ngôi nhà ấy phải gồng mình chống chọi với mưa nắng, thời gian. Mới đây, sét lại đánh sập mất một phần ngôi nhà làm cho nó càng trở nên xiêu vẹo. Việc xây nhà với bà Liễu là điều không thể bởi chồng bà mắc bệnh tâm thần, bản thân bà tuổi cao, sức yếu, mang nhiều bệnh tật và không có nguồn thu nhập nào ngoài đồng lương ít ỏi gần 1,1 triệu đồng/tháng. 3 người con của bà công việc bấp bênh, lại ở xa nên chẳng trợ giúp được gì, cuộc sống của bà hết sức khó khăn. Thế nhưng, ngày ngôi nhà “Mái ấm đồng đội” khang trang được bàn giao, cả khu dân cư ngập tràn niềm vui. Tại lễ bàn giao nhà, bà Liễu xúc động, rưng rưng nước mắt, chỉ nói được vài câu cảm ơn sự quan tâm của những người CCB trong xã, trong huyện đã cho bà chỗ dựa vững chãi để bà yên tâm sống những năm tháng cuối đời.

Trong một lần trò chuyện với cán bộ Hội CCB huyện Hoằng Hóa, chúng tôi được nghe những lời sẻ chia đầy tâm huyết và thấy rằng “Mái ấm đồng đội” thực sự là phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, để lại ấn tượng tốt đẹp trong cán bộ, hội viên và toàn xã hội. Khó có thể diễn tả hết niềm vui, niềm hạnh phúc của những gia đình CCB nghèo khi được sống trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình đồng đội. Những năm qua, với sự cố gắng nỗ lực của các cấp hội CCB và tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm trong việc chung tay sẻ chia khó khăn với hội viên nghèo, Hội CCB huyện Hoằng Hóa đã xóa được nhiều nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên. Những CCB được trao nhà, mỗi người một số phận, một hoàn cảnh nghèo khó khác nhau, vì thế khi được bàn giao nhà, khuôn mặt họ ngời lên niềm tin, niềm vui và những hy vọng với bao điều tốt lành về tương lai.

Trên địa bàn huyện Hoằng Hóa hiện còn 38 hội viên CCB khó khăn về nhà ở. Để chia sẻ với hội viên, tháng 5-2017, Hội CCB huyện Hoằng Hóa đã phát động và thành lập Quỹ “Mái ấm CCB”. Theo đó, mỗi hội viên ủng hộ ít nhất 10.000 đồng/năm, người có điều kiện thì ủng hộ nhiều hơn để gây quỹ. Sau 2 năm phát động, đến nay, cán bộ, hội viên CCB trong toàn huyện đã đóng góp, hỗ trợ sửa chữa, xây mới được 12 nhà “Mái ấm CCB” cho hội viên. Đây là việc làm thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của cán bộ, hội viên CCB trong huyện với những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài đóng góp của cán bộ, hội viên, 2 năm qua, Hội CCB huyện Hoằng Hóa cũng đã kêu gọi Công ty CP Dụng cụ thể theo Delta, Tập đoàn Vingroup và Hội Truyền thống Trường Sơn hỗ trợ xây dựng 13 nhà cho hội viên CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với quyết tâm không để hội viên nghèo phải ở trong những căn nhà tạm bợ và dột nát, những năm qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần đồng đội cùng giúp nhau vượt khó. Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, hằng năm, các cấp hội CCB trong tỉnh kêu gọi cán bộ, hội viên đóng góp xây dựng quỹ “Mái ấm đồng đội”, đồng thời vận động MTTQ, các ngành, đoàn thể, các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hội viên CCB nghèo. Trong 2 năm 2017 và 2018, các cấp hội CCB trong tỉnh đã sửa chữa, xây dựng mới được 240 ngôi nhà “Mái ấm đồng đội”, giúp hội viên yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Điều quý giá nhất trong miền ký ức của những cán bộ CCB khi dự lễ bàn giao nhà “Mái ấm đồng đội” là nụ cười, ánh mắt cảm động của hội viên nghèo lúc đón nhận sự sẻ chia. Niềm vui ấy lan tỏa, tiếp lửa để cán bộ, hội viên CCB tiếp tục thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa.

Hiện nay, toàn tỉnh còn 733 gia đình hội viên CCB đang ở trong những ngôi nhà tạm bợ, dột nát, trong đó có 469 nhà cần làm mới, 264 nhà cần sửa chữa. Để giúp hội viên có chỗ ở ổn định, các cấp hội CCB trong tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên và các nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng, tham gia, tạo sức lan tỏa sâu rộng để nhân lên những hành động đẹp vì đồng đội.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]