(Baothanhhoa.vn) - Đoàn Kết là khu phố biên giới của thị trấn Mường Lát (Mường Lát) với 100% là đồng bào dân tộc Khơ Mú sinh sống. Những năm qua phó bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận (TBCTMT) khu phố Đoàn Kết Lò Văn Chúc luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, tuyên truyền, vận động bà con dân bản tích cực phát triển kinh tế, bảo vệ đường biên, cột mốc, đẩy lùi hủ tục.

Người tiên phong ở khu phố Đoàn Kết

Đoàn Kết là khu phố biên giới của thị trấn Mường Lát (Mường Lát) với 100% là đồng bào dân tộc Khơ Mú sinh sống. Những năm qua phó bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận (TBCTMT) khu phố Đoàn Kết Lò Văn Chúc luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, tuyên truyền, vận động bà con dân bản tích cực phát triển kinh tế, bảo vệ đường biên, cột mốc, đẩy lùi hủ tục.

Người tiên phong ở khu phố Đoàn KếtAnh Lò Văn Chúc (người bên phải) tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc.

Theo đường chim bay, từ khu phố Đoàn Kết tới cột mốc 278 mà anh Chúc nhận trông coi dài hơn 4km. Từ nhiều năm nay, mỗi tháng 1 - 2 lần, tay cầm dao, vai đeo bầu nước, anh Chúc vượt dốc, leo đồi lên thăm cột mốc. Ý thức được việc bảo vệ cột mốc có ý nghĩa rất quan trọng, là nhiệm vụ thiêng liêng, mỗi lần lên cột mốc tuần tra, anh luôn cần mẫn phát quang những cây cỏ xung quanh cột mốc, quét dọn sạch sẽ, kiểm tra tỉ mỉ, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường trên đường biên, cột mốc thì kịp thời báo cáo với cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn.

Anh Chúc cho biết, từ nhỏ đã được theo chân già làng Lò Văn Khằng và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc, bởi vậy anh nắm rõ từng đường mòn, lối mở lên cột mốc 278. Học xong cấp 3 ở Trường Dân tộc Nội trú tỉnh trở về địa phương, từ năm 2017 đến nay anh Chúc đã trải qua nhiều cương vị công tác, từ bí thư đoàn thanh niên, phó trưởng khu phố, chi hội trưởng chi hội nông dân, rồi phó bí thư chi bộ, TBCTMT. Ở cương vị nào anh cũng luôn nhận thấy mình phải có trách nhiệm giữ gìn biên cương của Tổ quốc. Để huy động nhiều người tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực biên giới, anh đã chia sẻ những câu chuyện thực tế của bản thân trong những lần “thăm mốc” để bà con hiểu về ý nghĩa, sự thiêng liêng trong việc bảo vệ mốc giới biên cương, từ đó động viên bà con tham gia cùng bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Bên cạnh đó, anh thường xuyên phối hợp với BĐBP duy trì việc thông tin, tuyên truyền định kỳ 1 tháng/1 lần về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; phòng, chống thủ đoạn của các đối tượng tội phạm; vận động hội viên phụ nữ buôn bán qua lại biên giới chấp hành tốt quy chế biên giới, không đi đường tiểu ngạch; khuyến khích người dân có đất sản xuất sát đường biên cột mốc quan sát, bảo quản hiện trạng đường biên, cột mốc, thông báo kịp thời đến cơ quan chức năng khi phát hiện những hành vi, dấu hiệu làm sai lệch đường biên, cột mốc biên giới...

Anh còn tích cực vận động bà con nghe theo sự chỉ dẫn của cán bộ, BĐBP, chuyển đổi hình thức canh tác, phát triển kinh tế hộ gia đình theo mô hình vườn - ao - chuồng - rừng, trong đó chú trọng phát triển đàn trâu, bò và trồng các loại cây như luồng, lát và xoan...

Bí thư chi bộ, trưởng khu phố Đoàn Kết Cút Văn Dân, cho biết: “Anh Chúc là người rất gương mẫu và trách nhiệm trong công việc. Mọi hoạt động của khu phố đều có sự gương mẫu đi đầu của anh và người thân. Gia đình nào có người ốm đau, sửa chữa nhà cửa là anh đến động viên, giúp đỡ. Anh còn nhắc nhở thanh niên tích cực lao động, tránh xa tệ nạn xã hội; động viên bà con tích cực tham gia phát triển kinh tế; khuyên bảo các cháu chăm chỉ học hành để mai sau góp sức xây dựng quê hương"...

Gần 8 năm tham gia các hoạt động đoàn thể tại địa phương, anh Lò Văn Chúc luôn gần dân, hiểu dân, nắm bắt đời sống Nhân dân, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động để người dân trong khu phố học tập và làm theo. Với những nỗ lực của mình, anh đã nhiều lần được các cấp, ngành tặng giấy khen. Nhưng có lẽ với anh, phần thưởng lớn nhất chính là tình cảm yêu thương, ủng hộ của bà con dân bản và sự tin tưởng của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn dành cho anh.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]