(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được công đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa phát động rộng rãi trong cán bộ, giáo viên và mang lại hiệu quả thiết thực. Thầy giáo Nguyễn Hữu Thắng, giảng viên Khoa Điện – Điện tử, điện lạnh là một trong những nhà giáo tiêu biểu, đi đầu trong nghiên cứu, cải tiến, sáng tạo ra nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ công tác giảng dạy.

Người thầy đam mê sáng tạo

Những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được công đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa phát động rộng rãi trong cán bộ, giáo viên và mang lại hiệu quả thiết thực. Thầy giáo Nguyễn Hữu Thắng, giảng viên Khoa Điện – Điện tử, điện lạnh là một trong những nhà giáo tiêu biểu, đi đầu trong nghiên cứu, cải tiến, sáng tạo ra nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ công tác giảng dạy.

Người thầy đam mê sáng tạoSáng kiến “Mô hình cánh tay robot phân loại sản phẩm điều khiển, giám sát, thu thập dữ liệu bằng Smartphone” của thầy giáo Nguyễn Hữu Thắng được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, năm 2010, thầy giáo Nguyễn Hữu Thắng về công tác tại Khoa Điện – Điện tử, điện lạnh, Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa. Trong quá trình công tác, thầy luôn ý thức phải học hỏi từ những đồng nghiệp đi trước, luôn nỗ lực phấn đấu, không ngừng bồi dưỡng kiến thức mới, trau dồi và đổi mới phương pháp giảng dạy; đồng thời chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, tạo hứng thú và say mê cho sinh viên trong quá trình học. Thầy Thắng tâm niệm, nếu không sáng tạo, không liên tục đổi mới sẽ không kích thích được sự chủ động của sinh viên. Bởi vậy, trong suốt quá trình giảng dạy thầy luôn chủ động tiếp cận những tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới, nghiên cứu, tìm hiểu để áp dụng vào công việc của mình. Thầy cũng luôn lắng nghe chia sẻ, góp ý của đồng nghiệp, tâm tư, nguyện vọng của sinh viên để hoàn thiện bản thân, đưa ra những ý tưởng mới, giải pháp mới trong dạy học.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Thắng chia sẻ: “Học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, tôi luôn nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu tài liệu về các loại thiết bị tự động hóa. Tôi có thể học ở bất cứ đâu, qua đồng nghiệp, qua sách vở và công tác giảng dạy tại nhà trường là nơi tôi phát huy được những sáng kiến của mình”.

Với lòng đam mê sáng tạo cùng nhiệt huyết yêu nghề, bên cạnh công tác giảng dạy tại nhà trường, thầy Thắng say mê nghiên cứu khoa học. Những đề tài, sáng kiến, mô hình thiết bị tự làm do thầy dày công nghiên cứu, đều phát huy tốt hiệu quả trong giảng dạy và ứng dụng thực tiễn, giúp người học dễ hiểu, dễ nhớ, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tiêu biểu như sáng kiến: “Thiết kế chế tạo robot RKĐ2”; “Mô hình tủ điện điều khiển máy trộn bê tông thương phẩm ứng dụng S7-300 và WinCc”... Một trong những đề tài khoa học có tính ứng dụng vào thực tiễn cao là sáng kiến: “Mô hình cánh tay robot phân loại sản phẩm điều khiển, giám sát, thu thập dữ liệu bằng Smartphone”.

Thầy Thắng cho biết: Đề tài "Mô hình cánh tay robot phân loại sản phẩm điều khiển, giám sát, thu thập dữ liệu bằng Smartphone” được thiết kế chế tạo để tích hợp giữa các module, bài tập theo hệ thống tự động hóa của các dây chuyền sản xuất nhằm giúp người học có thể tổng hợp được các kiến thức và kỹ năng mang tính hệ thống nhằm đáp ứng được các nhu cầu sử dụng tại các nhà máy, xí nghiệp công nghiệp. Khi dạy và học tập trên mô hình này có thể tiếp cận được với công nghệ mới và có thể điều khiển, giám sát bằng điện thoại thông minh. Trong quá trình dạy và học được tiếp cận với sự chuyển động của các cơ cấu chấp hành, giúp người học dễ hiểu, sinh động và tạo hứng thú trong quá trình dạy và học.

Phó Chủ tịch công đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa Trịnh Văn Tuấn cho biết: "Thầy Thắng là giáo viên tâm huyết với nghề và tích cực thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Thầy có nhiều thành tích xuất sắc trong dạy học, nghiên cứu khoa học và là tấm gương sáng để đồng nghiệp, sinh viên noi theo. Từ những ý tưởng sáng tạo, nghiên cứu của thầy Thắng đã “truyền lửa” cho đồng nghiệp và các thế hệ học sinh nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm đam mê nghiên cứu khoa học - kỹ thuật để vận dụng tri thức vào cuộc sống".

Với sự nỗ lực và những đóng góp cho phong trào thi đua dạy và học tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa, thầy giáo Nguyễn Hữu Thắng được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh vì có sáng kiến tiêu biểu, xuất sắc tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]