(Baothanhhoa.vn) - “Mỗi lần học trò của mình được xướng danh trên sân khấu cũng là lúc mắt tôi nhòa đi vì hạnh phúc”. Đó là lời tâm sự của NGƯT Phạm Thị Hoàng Hiền (SN 1971), Trưởng khoa Âm nhạc, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa sau khi Giải Sao Mai 2022 vừa khép lại. Trước Á quân Sao Mai 2022 dòng nhạc thính phòng Nguyễn Thị Vân Anh đã có rất nhiều học trò thành danh nhờ “bà giáo mát tay” này.

Người “thắp sáng” những… cánh “Sao Mai”

“Mỗi lần học trò của mình được xướng danh trên sân khấu cũng là lúc mắt tôi nhòa đi vì hạnh phúc”. Đó là lời tâm sự của NGƯT Phạm Thị Hoàng Hiền (SN 1971), Trưởng khoa Âm nhạc, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa sau khi Giải Sao Mai 2022 vừa khép lại. Trước Á quân Sao Mai 2022 dòng nhạc thính phòng Nguyễn Thị Vân Anh đã có rất nhiều học trò thành danh nhờ “bà giáo mát tay” này.

Người “thắp sáng” những… cánh “Sao Mai”

NGƯT Hoàng Hiền (thứ 2 từ phải sang) cùng học trò Nguyễn Thị Vân Anh - Á quân Sao Mai 2022 dòng nhạc thính phòng trong đêm trao giải.

Tình yêu và nhiệt huyết

Hoàng Hiền không thuộc con nhà “nòi”, tất cả những người thân của chị không ai theo con đường âm nhạc. Thế nhưng, trong suốt 30 năm gắn bó, tâm huyết với nghề dạy học, cô giáo Hoàng Hiền đã đào tạo, bồi dưỡng biết bao thế hệ học trò và đã hái được những “quả ngọt” khiến giới chuyên môn phải nể phục.

Ngay từ nhỏ, chị đã rất yêu ca hát. Chị bảo: Dù gia đình không ai theo con đường âm nhạc, nhưng chị may mắn được sinh ra và lớn lên trong cái nôi của âm nhạc – đó là khu tập thể dành cho các văn nghệ sĩ tại TP Thanh Hóa. Hằng ngày, lời ca tiếng hát thấm vào chị, để rồi tình yêu ấy cứ lớn dần lên từ lúc nào không hay.

Trong suốt thời tiểu học cho đến khi tốt nghiệp THPT, chị luôn là “cây văn nghệ” của lớp, của trường và từng được giải Hoa Phượng Đỏ của Đài tiếng nói Việt Nam khi còn là học sinh lớp 7.

Người “thắp sáng” những… cánh “Sao Mai”

Với học trò của mình, cô giáo Hoàng Hiền luôn giành cho các em tình yêu, đam mê và sự nhiệt huyết vốn có.

Nhưng bước ngoặt giúp chị tiếp tục giành nhiều giải thưởng lớn sau đó là vào năm 1992. Lúc đó, cái tên Hoàng Hiền được nhắc đến rộng rãi hơn khi chị đạt giải B cuộc thi Tiếng hát Học sinh - Sinh viên toàn quốc.

Cũng từ đây, chị gắn bó với cái nôi đào tạo nghệ thuật của xứ Thanh và theo từng bước phát triển của ngôi trường này. Từ khi còn là trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thanh Hóa, lên Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thanh Hóa và bây giờ là Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa.

Những năm tháng của tuổi trẻ, chị đã đạt được nhiều thành tích đáng nể. Năm 1994, giành HCV hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Kế đó là vô số những huy chương trong các cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, như: HCV Hội thi Công nhân - viên chức - lao động, HCV Tiếng hát toàn quân, HCV cuộc thi Tiếng hát sinh viên, giải ba Cuộc thi Tiếng hát trên sóng phát thanh...

Người “thắp sáng” những… cánh “Sao Mai”

Cô giáo Hoàng Hiền trong một buổi dạy thanh nhạc.

Nói về bí quyết để có được thành công như ngày hôm nay, NGƯT Hoàng Hiền cười bảo: “Tôi chẳng có bí quyết gì cả. Trong suốt 30 năm gắn bó với nghề dạy học, bằng tất cả tình yêu, sự đam mê và nhiệt huyết vốn có, tôi cố gắng truyền tải những gì mình có, đã học được… cho các thế hệ học trò. Tôi tự nhủ, phải chia sẻ mọi điều với các em, thành công cùng các em và thất bại cùng các em”.

Vì vậy, đã có rất nhiều học trò thành danh, thành những ngôi sao trong làng âm nhạc Việt nhờ “bà giáo mát tay” này.

Người “thắp sáng” những… cánh “Sao Mai”

Năm 2021, cô giáo Phạm Thị Hoàng Hiền đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”.

Thắp sáng những… “cánh sao”

Có một điều đặc biệt, sở trường của nghệ sĩ Hoàng Hiền là nhạc nhẹ, nhưng học trò của chị lại thành công và giành giải thưởng ở nhiều dòng nhạc khác nhau.

Lý giải về điều này, chị cho biết: “Là một giáo viên thanh nhạc, cho dù mình hợp với phong cách nào thì phải biết dạy hết tất cả các thể loại. Từ đó, mới hướng cho các em hát phong cách nào phù hợp. Nhưng dù bất kỳ dòng nhạc nào thì người nghệ sĩ phải chạm tới được cảm xúc, trái tim của khán giả. Nếu không học hành bài bản và không có những trải nghiệm sống, thì người nghệ sĩ không truyền được chiều sâu tàng ẩn trong từng giai điệu. Nghề này không phải tự nhiên mà có được, phải qua khổ luyện mới thành công”, chị bộc bạch.

Người “thắp sáng” những… cánh “Sao Mai”

Nhà giáo ưu tú Hoàng Hiền cùng học trò Trịnh Linh Chi, Á quân dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2019.

Những năm qua, chị được mọi người gọi với cái tên thân thương là cô giáo của “những cánh Sao Mai”. Bởi nhiều năm liền, học trò của chị đã giành vị trí Quán quân, Á quân trong các cuộc thi Sao Mai như: Đỗ My Lam, Quán quân dòng nhạc nhẹ Sao Mai khu vực Miền Trung - Tây Nguyên 2011; Ngô Thanh Huyền, Quán quân dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2013; Hoàng Thủy, Á quân dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2015; Lê Thủy Anh, Quán quân Sao Mai dòng nhạc nhẹ khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, giải ca sĩ triển vọng Sao Mai 2017; Trịnh Linh Chi, Á quân dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2019; và gần đây nhất là Nguyễn Thị Vân Anh, Á quân Sao Mai 2022 dòng thính phòng.

Người “thắp sáng” những… cánh “Sao Mai”

Thành công của học trò là niềm hạnh phúc vô bờ bến của cô giáo Hoàng Hiền.

Ngoài ra, còn có một số tài năng âm nhạc được cô ươm mầm như Nguyễn Quang Anh, Quán quân Giọng hát Việt nhí năm 2013; Quốc Thái, Quán quân Đồ Rê Mí 2013; Đào Đình Anh Tuấn, Á quân Giọng hát Việt nhí năm 2018; Bảo Anh, Quán quân Sao nhí tỏa sáng 2017...

Bên cạnh đó, còn nhiều học sinh, sinh viên đoạt giải cao trong các hội thi chuyên nghiệp và tài năng trẻ toàn quốc. Hiện có nhiều học trò của chị đang giữ trọng trách là trưởng, phó khoa thanh nhạc tại những ngôi trường đào tạo âm nhạc tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Người “thắp sáng” những… cánh “Sao Mai”

Cô giáo Hoàng Hiền luôn sát cánh cùng các học trò của mình trong mỗi cuộc thi.

Có những em do điều kiện kinh tế khó khăn phải bỏ ngang giữa chừng, nhưng được sự động viên của cô, các em lại có thêm nghị lực để quay trở về với con đường âm nhạc. “Những giây phút khó quên nhất của những người làm nghề dạy học là thành công của học trò. Cứ mỗi lần học trò của mình được xướng danh trên sân khấu cũng là lúc mắt tôi nhòa đi vì hạnh phúc!”, NGƯT Hoàng Hiền bộc bạch.

Người “thắp sáng” những… cánh “Sao Mai”

Với những cống hiến của mình, chị đã nhận được nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Thanh Hóa...

Bên cạnh việc quản lý, giảng dạy, nhà giáo Hoàng Hiền còn tham gia tích cực vào công tác nghiên cứu khoa học, có nhiều đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá cao về chất lượng.

Người “thắp sáng” những… cánh “Sao Mai”

Chị còn thực hiện 5 MV ca nhạc: Xin đừng mãi vô tình, Mẹ tôi, Em chỉ có mình anh thôi, Ta tự hào là người giáo viên, Thời hoa đỏ. Chị cũng là nghệ sĩ đầu tiên ở Thanh Hóa thực hiện 2 liveshow cá nhân: “Hoàng Hiền - 15 năm” vào năm 2008 và “Hoàng Hiền - những mùa hoa còn mãi” vào năm 2017, đánh dấu 25 năm sự nghiệp công tác của chị. Điều này đã gây tiếng vang lớn trong đời sống văn hóa nghệ thuật xứ Thanh.

Người “thắp sáng” những… cánh “Sao Mai”

Ban lãnh đạo Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa trao quà động viên thí sinh Nguyễn Thị Vân Anh trước khi bước vào đêm Chung kết xếp hạng Sao Mai 2022.

Cô giáo Hoàng Hiền bộc bạch: “Để có được những thành công như ngày hôm nay còn có sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo trường. Đặc biệt, trong mỗi cuộc thi Ban lãnh đạo nhà trường luôn cổ vũ, động viên sát cánh cùng chúng tôi. Đây là nguồn động viên to lớn để cô trò chúng tôi tự tin, vững tâm hơn trong mỗi cuộc hành trình”.

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]