(Baothanhhoa.vn) - Vinh dự là 1 trong 200 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc được vinh danh tại lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 và là 1 trong 60 nhà giáo được lựa chọn ngẫu nhiên tham dự lễ tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ, cô giáo Hoàng Thị Bình, giáo viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Triệu Sơn là một nhà giáo điển hình tiên tiến, có nhiều cống hiến và đóng góp cho ngành giáo dục.

Người gieo những ước mơ

Vinh dự là 1 trong 200 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc được vinh danh tại lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 và là 1 trong 60 nhà giáo được lựa chọn ngẫu nhiên tham dự lễ tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ, cô giáo Hoàng Thị Bình, giáo viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Triệu Sơn là một nhà giáo điển hình tiên tiến, có nhiều cống hiến và đóng góp cho ngành giáo dục.

Người gieo những ước mơCô giáo Hoàng Thị Bình trong giờ dạy chính khóa.

Cô giáo Hoàng Thị Bình tốt nghiệp khóa K1, Khoa Sư phạm Lịch sử, Trường Đại học Hồng Đức. Gần 20 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, cô Bình vì yêu nghề mà ở lại, vì đam mê mà gắn bó, vì tương lai tốt đẹp hơn của học trò mà nỗ lực, say sưa trong từng bài giảng, tâm huyết trong từng tiết dạy.

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Triệu Sơn - nơi cô giáo Bình đang công tác, cũng như bao trung tâm GDNN-GDTX khác, có chất lượng đầu vào lớp 10 tương đối thấp, đại đa số các em học sinh đều có điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn nhiều thiếu thốn, nguồn nhân lực mỏng... Cô Bình đã cùng với tập thể sư phạm nhà trường tận tâm, tận lực mang sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ và sự sáng tạo cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, lập nhiều thành tích trong công tác dạy và học, đưa trung tâm trở thành điểm sáng trong khối GDTX tỉnh Thanh Hóa. Những năm gần đây, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Triệu Sơn có tỷ lệ tốt nghiệp luôn đạt từ 98% trở lên; 7 năm liên tục gần đây kết quả thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh của trung tâm luôn xếp thứ nhất, nhì toàn tỉnh, trong đó có 5 lần xếp thứ nhất toàn tỉnh; nhiều em thi đậu hoặc được tuyển thẳng vào các trường đại học uy tín trong nước. Đặc biệt, năm học 2021-2022 trung tâm vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen...

Đóng góp vào thành tích chung của trung tâm, cô giáo Hoàng Thị Bình đã có 5 năm liền được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn; 2 lần là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 2 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp tỉnh; là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; từ năm 2015 đến nay, các đội tuyển học sinh giỏi do cô Bình phụ trách đều đạt giải 100%, trong đó, có 5 học sinh đạt giải nhất, nhiều học sinh đạt giải nhì và giải ba trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh... Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, cô Hoàng Thị Bình đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2023. Đây là vinh dự lớn không chỉ của cá nhân mà còn của gia đình, nhà trường, của ngành giáo dục huyện và tỉnh nhà.

Cô giáo Hoàng Thị Bình chia sẻ: Môn Lịch sử với đặc thù khô khan, khó nhất là nhiều dữ liệu, sự kiện phải ghi nhớ chính xác nên học sinh rất ngại học Lịch sử. Để truyền lửa đam mê, yêu thích môn Lịch sử cho học sinh trước hết giáo viên phải thực sự đam mê, nhiệt huyết và có phương pháp phù hợp. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, việc đầu tiên giáo viên cần làm là phải phát hiện được học sinh mũi nhọn và xây dựng được đội tuyển học sinh giỏi ngay từ lớp 10 đầu cấp. Tiếp theo, trong quá trình giảng dạy cần có biện pháp khích lệ, động viên, tạo động lực, hứng thú, đam mê mãnh liệt cho học sinh đối với môn học Lịch sử.

Ngoài ra, để đạt được thành tích cao nhất yêu cầu người giáo viên phải xây dựng được khung chương trình bồi dưỡng dựa trên cấu trúc đề thi của kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, sau đó, tiến hành giảng dạy hệ thống kiến thức lý thuyết lịch sử lớp 11 và 12; thiết kế những chuyên đề chuyên sâu như: chuyên đề các dạng bài so sánh; chuyên đề Cách mạng Tháng Tám; chuyên đề về Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh... để giảng dạy học trò. Hiện nay, đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử thi dưới dạng đề trắc nghiệm nên cô Bình đã biên soạn và sưu tầm kho đề thi phong phú, phân chia cấp độ các câu hỏi theo bài, theo chương, theo đề tổng hợp bám sát cấu trúc đề thi cấp tỉnh để học sinh luyện đề, sau đó, chấm và sửa bài cho học trò, tận tình chỉ ra lỗi sai của từng bài thi, thấy được điểm mạnh, yếu của từng học trò để phát huy cao nhất được trí tuệ của các em.

Bằng tình yêu nghề, lòng tận tâm, nhiệt huyết, trong hơn 10 năm đảm nhận nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, bản thân cô Bình luôn tâm niệm: Thành công lớn nhất của giáo dục chính là ươm mầm và thắp sáng những ước mơ bay lên dù trong những nghịch cảnh khó khăn nhất. Giống như loài hoa xuyên tuyết dũng cảm vượt lên băng giá của mùa đông, kiên cường nở ra những bông trắng muốt, đó là biểu tượng của sức sống mãnh liệt, của niềm tin và hi vọng về một tương lai tươi sáng hơn.

Cô giáo Hoàng Thị Bình chính là người đi gieo những ước mơ...

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Dương Bá Luyện - 15:32 23/01/24

 Trả lời

Cô thật tuyệt vời. Cựu học sinh trung tâm khóa 2015-2018 gửi lời cảm ơn cô tất nhiều ạ

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]