(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn huyện Nga Sơn thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, chủ động phối hợp đồng bộ và tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc ngay tại cơ sở khi mới phát sinh. Qua đó, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nga Sơn tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn huyện Nga Sơn thường xuyên được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, chủ động phối hợp đồng bộ và tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc ngay tại cơ sở khi mới phát sinh. Qua đó, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nga Sơn tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáoCác bộ xã Nga Trung giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Hàng năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát việc phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác cán bộ; xem xét, giải quyết KNTC. Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC cho cán bộ, viên chức và Nhân dân trên địa bàn. Thường trực Huyện ủy thường xuyên nghe các cơ quan chức năng báo cáo về kết quả giải quyết đơn, thư KNTC, các kiến nghị, phản ánh của công dân để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, huyện đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Các đồng chí lãnh đạo UBND huyện theo lịch định kỳ hàng tháng trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, ban tiếp công dân huyện họp, bàn bạc phương án, phân loại đơn, thư chuyển tới cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp với các ngành chức năng tập trung tham mưu giải quyết dứt điểm, kịp thời các đơn, thư KNTC, nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp.

Xã Nga Trung được đánh giá là trong những đơn vị của huyện Nga Sơn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư KNTC. Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 xã Nga Trung đã tiếp 50 lượt công dân, trong quá trình tiếp công dân, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã giải thích, giải đáp chính sách, pháp luật và hướng dẫn công dân chấp hành pháp luật nên số đơn phản ánh, kiến nghị phải xử lý còn 11 đơn/11 vụ việc, trong đó có 11 đơn thuộc thẩm quyền và được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Dinh khẳng định: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của xã cùng vào cuộc, chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình đơn thư, phản ánh, kiến nghị của công dân ngay từ khi mới phát sinh để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm tại cơ sở, không để xảy ra tình trạng đơn, thư tồn đọng, vượt cấp.

Theo báo cáo của UBND huyện Nga Sơn, trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã tiếp nhận 839 đơn/839 vụ việc (653 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết). Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, môi trường, các chế độ, chính sách xã hội, tranh chấp dân sự nhỏ... Các đơn, thư được thụ lý và giải quyết theo đúng trình tự và trả lời cho công dân theo đúng quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý, không tạo điểm nóng, bức xúc trong Nhân dân, hạn chế tối đa đơn, thư KNTC vượt cấp, đông người, kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Mai Ngọc Oánh, Chánh Thanh tra huyện Nga Sơn, cho biết: Hàng năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC. Qua đó, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC. Tăng cường đối thoại với công dân, thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay khi mới phát sinh từ cơ sở, hạn chế đơn, thư kéo dài, vượt cấp. Thông qua việc tiếp công dân, đã nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân và hướng dẫn công dân chấp hành pháp luật; đồng thời thực hiện tốt các quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật và xử lý đúng quy định đối với những hành vi sai trái của tổ chức, cá nhân sai phạm. Trong quá trình giải quyết vụ việc, các cơ quan hữu quan đã rà soát, nghiên cứu kỹ hồ sơ; phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương quan tâm, giải quyết kịp thời, khách quan, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, qua đó đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân. Điều này không chỉ củng cố lòng tin của Nhân dân vào cấp ủy, chính quyền, từ đó phát huy đồng thuận xã hội mà còn góp phần không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]