(Baothanhhoa.vn) - Bên cạnh việc cải thiện thu nhập cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), trong những năm qua, việc nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa cho NLĐ được các cấp công đoàn trong tỉnh xác định là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Bên cạnh việc cải thiện thu nhập cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), trong những năm qua, việc nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa cho NLĐ được các cấp công đoàn trong tỉnh xác định là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao độngCác vận động viên tranh tài môn bóng chuyền hơi tại hội thao CNVCLĐ do Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức.

Sau 2 ngày tranh tài ở 4 môn thi đấu, gần 1.000 vận động viên tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh Thanh Hóa đã có dịp rèn luyện thể lực, trí lực, giao lưu học hỏi và nâng cao đời sống tinh thần một cách phù hợp nhất. Hội thao do Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024). Qua đó kịp thời động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia rèn luyện thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường tình đoàn kết gắn bó, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần.

Trong không khí sôi nổi của hội thao, chị Nguyễn Thị Ngà, công nhân Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam (vận động viên tham gia tranh tài ở bộ môn bóng bàn) hào hứng chia sẻ: "Để chuẩn bị cho hội thao, mỗi ngày sau khi hoàn thành xong công việc tại công ty, cán bộ, công nhân lao động đều dành thời gian cùng nhau tập thể dục, rèn luyện sức khỏe. Tôi hy vọng các cấp công đoàn sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động liên quan đến thể dục, thể thao, qua đó khích lệ, động viên NLĐ tích cực rèn luyện sức khỏe, đảm bảo một thể lực, trí lực tốt để làm việc và cống hiến".

Nắm bắt nhu cầu rèn luyện sức khỏe, thể hiện đam mê với các môn thể thao, giao lưu kết bạn và giảm căng thẳng sau những giờ làm việc, đặc biệt là cải thiện đời sống tinh thần của CNVCLĐ, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao thu hút đông đảo NLĐ tham gia tranh tài. Tại nhiều doanh nghiệp (DN) FDI có đông công nhân lao động như: Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam; Công ty TNHH Sakurai Việt Nam, Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam, Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam, Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam... thường xuyên tổ chức các giải thi đấu: cầu lông, bóng bàn, bóng đá, kéo co; giao lưu văn nghệ, “Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát”... Thông qua các hoạt động này, một mặt tạo điều kiện cho NLĐ có cơ hội giao lưu, học hỏi và rèn luyện sức khỏe, mặt khác, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa ban chấp hành công đoàn cơ sở với người sử dụng lao động trong việc quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.

Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS & CKCN) tỉnh Thanh Hóa hiện đang quản lý 137 công đoàn cơ sở với gần 81.000 đoàn viên công đoàn. Thời gian qua, công đoàn đã tổ chức triển khai nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, nhằm chăm lo nâng cao đời sống cho đoàn viên, NLĐ; tiêu biểu là mô hình “Góc văn hóa công nhân” tại các DN có đông công nhân, lao động

Đồng chí Ngô Thế Anh, Chủ tịch Công đoàn KKTNS & CKCN, cho biết: Xuất phát từ mục đích tạo ra “sân chơi tinh thần”, giúp NLĐ giảm căng thẳng sau những giờ làm việc, để NLĐ cùng nhau trò chuyện, tổ chức các hoạt động tập thể theo từng nhóm và lưu giữ những kỷ niệm, vì vậy mô hình “Góc văn hóa công nhân” đã ra đời. Để tổ chức triển khai được mô hình này, các công đoàn cơ sở đã phối hợp với lãnh đạo DN, bố trí địa điểm (chủ yếu tại nhà ăn công nhân), lên thiết kế mô hình và tiến hành xây dựng. Ban đầu, công đoàn KKTNS & CKCN triển khai thí điểm tại 2 DN, sau khi thấy hiệu quả mô hình mang lại, đã tiếp tục nhân rộng đến nay với 6 đơn vị. “Góc văn hóa công nhân” tại các DN đã phục vụ tốt nhu cầu giải trí của NLĐ. Việc làm này vừa giúp ích rất lớn cho công nhân lao động có nơi vui chơi, vừa tạo được sự gắn bó với DN.

Tại “Góc văn hóa công nhân”, NLĐ được đến với không gian đọc sách, báo; không gian thưởng trà, thư giãn sau những bữa cơm trưa; khu vực check-in; tổ chức sinh nhật, tổ chức các trò chơi, các hoạt động thể thao, hát cho nhau nghe... Sau những giờ nghỉ trưa, tan ca NLĐ có thể đọc sách báo, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao... qua đó góp phần giải tỏa áp lực cho NLĐ sau những giờ làm việc căng thẳng.

Việc chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ của các cấp công đoàn đã góp phần giúp đoàn viên, NLĐ nâng cao sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, phát triển cơ quan, đơn vị, DN. Từ đó, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thu hút đoàn viên tham gia vào tổ chức công đoàn.

Bài và ảnh: Phương Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]