(Baothanhhoa.vn) - Được đầu tư hàng chục tỷ đồng, chợ Quảng Thành (phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa) được kỳ vọng sẽ tạo việc làm, thúc đẩy phát triển dịch vụ, thương mại cho địa phương. Song, sau nhiều năm đưa vào hoạt động, đến nay chợ không một bóng người?!

Lay lắt chợ phường...

Được đầu tư hàng chục tỷ đồng, chợ Quảng Thành (phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa) được kỳ vọng sẽ tạo việc làm, thúc đẩy phát triển dịch vụ, thương mại cho địa phương. Song, sau nhiều năm đưa vào hoạt động, đến nay chợ không một bóng người?!

Lay lắt chợ phường...Một bể bơi sử dụng không đúng mục đích tại khu vực chợ Quảng Thành.

Chợ không người...

Chợ Quảng Thành được quy hoạch ở vị trí đắc địa. Mặt tiền tiếp giáp với đường Võ Nguyên Giáp. Đây là chợ duy nhất của phường được đầu tư khang trang, hiện đại. Thế nhưng trái với sự kỳ vọng của người dân nơi đây, chợ Quảng Thành trước mắt chúng tôi hoàn toàn vắng bóng người mua, người bán, duy chỉ có một cửa hàng bán vật tư nông nghiệp thuê hoạt động. Tại vị trí cổng chính “cửa đóng, then cài”, nhiều ki ốt bỏ không. Bên ngoài, một khoảng không gian được chủ đầu tư trưng dụng làm một bể bơi nổi để kinh doanh không đúng quy định.

Theo người dân nơi đây cho biết, chợ Quảng Thành dù đầu tư khang trang, hiện đại nhưng không có người bởi vị trí khu chợ nằm cách lế với khu dân cư, trái với chiều di chuyển của công nhân tại Khu Công nghiệp Lễ Môn. Bên cạnh đó, người dân nơi đây từ lâu đã quen với việc mua bán tại các hàng quán cóc, chợ cóc ven đường.

Anh Nguyễn Văn Hùng - người dân phường Quảng Thành cho biết: “Bà con trong phường vốn rất kỳ vọng chợ Quảng Thành sẽ hoạt động có hiệu quả. Việc này không chỉ giúp địa phương giải quyết việc làm cho người dân mà dịch vụ buôn bán nơi đây cũng sẽ phát triển. Tuy nhiên, nhìn vào thực tại, bà con dẫu có muốn vào chợ để mua bán cũng không có tiểu thương kinh doanh. Chợ bỏ không làm lãng phí về kinh phí đầu tư lẫn nguồn lực đất đai”.

Còn với ông Nguyễn Khắc Nghĩa, trưởng phố Tân Trọng, phường Quảng Thành cho rằng, chợ Quảng Thành từng có thời điểm hoạt động đông đúc. Đó là năm 2020 khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Để phòng chống dịch, mọi hoạt động mua bán được chuyển vào trong chợ. Những tưởng, đây sẽ là cơ hội để chợ phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, khi COVID-19 được kiểm soát, người dân lại không vào chợ mua bán. Chợ không có người mua khiến cho các tiểu thương dù đã thuê ki ốt cũng dần phải đóng cửa.

Sớm có giải pháp đưa chợ vào hoạt động

Theo tìm hiểu của phóng viên, chợ Quảng Thành được UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty CP Xây dựng cầu đường 5 thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng chợ Quảng Thành, tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa theo Quyết định số 1563/QĐ-UBND ngày 2/5/2018. Theo đó, Công ty CP Xây dựng cầu đường 5 được thuê 8.877,3m2, thời gian thuê 50 năm. Quy mô dự án, xây dựng chợ hạng II với 380 điểm kinh doanh, bao gồm các hạng mục công trình: khu nhà chợ chính 1 tầng; nhà điều hành 3 tầng; các khu ki ốt và các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ khác...

Lay lắt chợ phường...Chợ Quảng Thành khang trang nhưng không hoạt động.

Trao đổi về thực trạng hoạt động của chợ, Chủ tịch UBND phường Quảng Thành Đỗ Thị Trang cho biết: “UBND phường đặt niềm tin, sự kỳ vọng rất nhiều về dự án chợ Quảng Thành. Đây là ngôi chợ duy nhất mà địa phương kêu gọi thu hút được doanh nghiệp về đầu tư, hoàn thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay việc chợ không hoạt động gây lãng phí đầu tư rất lớn”.

Cũng theo bà Trang, để chợ có thể đi vào hoạt động, UBND phường đã đưa ra nhiều giải pháp như dẹp bỏ chợ cóc; tuyên truyền, vận động Nhân dân vào chợ mua bán... Thậm chí, ngày 7/10/2021 đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 26-NQ/ĐU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, xóa bỏ các điểm kinh doanh chợ tự phát; vận động người dân tham gia kinh doanh mua, bán hàng tại chợ Quảng Thành.

Nghị quyết ban hành nhằm mục đích vận động các hộ kinh doanh, tiểu thương không kinh doanh buôn bán tại các điểm chợ tự phát và tại các hộ gia đình, nhất là kinh doanh hàng thực phẩm tươi sống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; từng bước hình thành khu trung tâm thương mại của phường tại khu vực chợ, nơi tiêu thụ sản phẩm và tạo việc làm cho lao động và các tiểu thương trên địa bàn phường. Giải phóng hành lang, vỉa hè các tuyến đường được thông, thoáng, đảm bảo mỹ quan đô thị, trật tự, an toàn giao thông...

Nghị quyết ban hành là vậy, song theo bà Trang khi triển khai đã gặp khó khăn, đó là có thể dẹp bỏ những hộ dân buôn bán vỉa hè, lòng lề đường gây mất trật tự, nhưng đối với những hộ kinh doanh tại nhà của họ thì không có quyền ngăn cản. UBND phường Quảng Thành cũng kiến nghị phía chủ đầu tư sớm có giải pháp phù hợp để đưa chợ hoạt động trở lại, tránh lãng phí đất đai, lãng phí nguồn lực đầu tư.

Bài và ảnh: Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]