(Baothanhhoa.vn) - Là huyện miền núi với 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ huyện Bá Thước luôn quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả công tác dân vận. Thông qua việc xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình dân vận khéo (DVK) đã thu hút động đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Lan tỏa phong trào thi đua dân vận khéo ở Bá Thước

Là huyện miền núi với 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ huyện Bá Thước luôn quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả công tác dân vận. Thông qua việc xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình dân vận khéo (DVK) đã thu hút động đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Lan tỏa phong trào thi đua dân vận khéo ở Bá ThướcNhờ thực hiện tốt công tác dân vận khéo, nghề dệt thổ cẩm ở thôn Lặn Ngoài, xã Lũng Niêm được gìn giữ và phát huy.

Lũng Niêm là xã vùng cao của huyện Bá Thước, với xuất phát điểm thấp nên khi bắt tay vào XDNTM xã gặp nhiều khó khăn. Đó là trình độ dân trí không đồng đều, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, sản xuất nông nghiệp còn manh mún, chưa có nhiều trang trại sản xuất hàng hóa quy mô lớn; cơ sở hạ tầng cơ bản được đầu tư nhưng chưa đáp ứng được với nhu cầu phát triển... Với quan điểm công tác dân vận phải đi trước một bước, đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả phong trào DVK gắn với XDNTM. Cùng với việc thành lập các tổ dân vận, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của từng mô hình và thực hiện tốt quy chế dân chủ với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân để thực hiện có hiệu quả các mô hình trên.

Nổi bật, trong những năm qua, xã đã triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình DVK trong xây dựng làng nghề dệt thổ cẩm ở thôn Lặn Ngoài. Từ đó góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái cũng như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Hiện nay, thôn có 94 hộ với 215 hội viên phụ nữ tham gia dệt thổ cẩm. Các sản phẩm chính là khăn, mũ, quần áo, gối, túi, khăn trải bàn... với giá bình quân từ 50.000 đồng đến 1 triệu đồng/sản phẩm; thu nhập từ hoạt động làng nghề dệt thổ cẩm là 43 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, xã cũng thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, cây cối, hoa màu, các công trình trên đất để làm đường giao thông tại các thôn. Kết quả, vận động Nhân dân hiến đất để làm 13,1km đường giao thông nội thôn và 4,46km đường giao thông nội đồng được bê tông hóa...

Ông Bùi Minh Hiền, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bá Thước, cho biết: Để mô hình DVK ngày càng đi vào thực chất, hàng năm trên cơ sở hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Dân vận Huyện ủy, khối dân vận các xã, thị trấn đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua DVK một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Ban Dân vận Huyện ủy, khối dân vận các xã, thị trấn đã tham mưu ban hành kế hoạch, chương trình hành động, kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện phong trào trên địa bàn huyện; theo dõi giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện phong trào, tham mưu tổng hợp báo cáo kết quả sau mỗi năm thực hiện phong trào thi đua DVK đảm bảo chất lượng, đúng thời gian. Trong quá trình thực hiện luôn nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình có sức lan tỏa trong cộng đồng để nhân rộng.

Với những cách làm linh hoạt, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện sát với tình hình thực tế tại địa phương, nhiều mô hình DVK trong XDNTM trên địa bàn huyện đã đi vào cuộc sống. Đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng được hơn 100 mô hình DVK, trong đó có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Những mô hình DVK không chỉ góp phần tích cực trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác giảm nghèo tại địa bàn mà còn tạo nên sự khởi sắc của nhiều vùng quê.

Nổi bật, thực hiện phong trào thi đua DVK trên lĩnh vực kinh tế gắn liền với chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững trên địa bàn huyện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025, đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện. Các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án phát triển sản xuất, duy tu bảo dưỡng... thuộc nguồn vốn chương trình đang được triển khai hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo một cách bền vững. Đến nay, toàn huyện có 3 xã, 82 thôn đạt chuẩn NTM; 3 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao diễn ra sôi nổi, rộng khắp ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện...

Với việc thực hiện tốt mô hình DVK trên các lĩnh vực đã và đang góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng các vùng quê ngày càng đổi thay, phấn đấu đưa Bá Thước thoát ra khỏi huyện nghèo vào năm 2025.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]