(Baothanhhoa.vn) - Ngoài những khu công nghiệp (KCN) hiện đại gắn với các dự án đầu tư trực tiếp tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), “bức tranh” KCN tỉnh Thanh Hóa đang dần lộ diện những “gương mặt” mới. Với quy hoạch đồng bộ và định hướng thu hút các ngành công nghiệp công nghệ cao, kỳ vọng thời gian tới Thanh Hóa sẽ hình thành những trung tâm công nghiệp xanh, hiện đại, gắn liền với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.

Kỳ vọng hiện diện những khu công nghiệp đa ngành, chất lượng cao

Ngoài những khu công nghiệp (KCN) hiện đại gắn với các dự án đầu tư trực tiếp tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), “bức tranh” KCN tỉnh Thanh Hóa đang dần lộ diện những “gương mặt” mới. Với quy hoạch đồng bộ và định hướng thu hút các ngành công nghiệp công nghệ cao, kỳ vọng thời gian tới Thanh Hóa sẽ hình thành những trung tâm công nghiệp xanh, hiện đại, gắn liền với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.

Kỳ vọng hiện diện những khu công nghiệp đa ngành, chất lượng caoCác ngành công nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường là định hướng mà các khu công nghiệp mới của tỉnh Thanh Hoá hướng tới thu hút đầu tư (Trong ảnh: Toàn cảnh Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn số 1 tại Khu Kinh tế Nghi Sơn).

Tháng 6/2024, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN phía Tây TP Thanh Hóa. Với tổng diện tích quy hoạch khoảng 645ha, đây là KCN được tỉnh Thanh Hóa định hướng phát triển đa ngành theo xu hướng công nghiệp 4.0. Các ngành công nghệ cao và thân thiện với môi trường mà KCN này định hình hướng đến là công nghiệp điện - điện tử, viễn thông; cơ khí chế tạo; cơ khí chính xác; công nghiệp ô tô, xe máy, thiết bị xây dựng, thiết bị y tế; sản xuất hàng tiêu dùng và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Nằm trên tuyến đường từ TP Thanh Hóa đi Cảng Hàng không Thọ Xuân, thuận lợi kết nối giao thương, KCN phía Tây TP Thanh Hóa sẽ được tổ chức không gian sản xuất công nghiệp với kiến trúc phù hợp các loại hình công trình công nghiệp với mật độ xây dựng cao. Cùng với đó, KCN sẽ được quy hoạch các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật như trạm điện, xử lý nước thải... thuận tiện như được bố trí cạnh các tuyến giao thông để dễ dàng kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài KCN.

Được biết, KCN này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản). Với biên bản ký kết ghi nhớ về đầu tư hạ tầng kỹ thuật KCN này vào năm 2023, tập đoàn này kỳ vọng hợp tác thành công với tỉnh Thanh Hóa để hiện thực hóa một KCN hình mẫu, chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Tập đoàn này từng cho biết sẽ đưa KCN phía Tây TP Thanh Hóa thành KCN hàng đầu về chất lượng hạ tầng; từ đó thu hút thành công nhiều nhà đầu tư thứ cấp từ Nhật Bản có công nghệ hiện đại, góp phần gia tăng sản phẩm công nghiệp mới, chất lượng cho tỉnh Thanh Hóa.

Cũng trong tháng 7/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN số 15 thuộc KKTNS. Với tổng diện tích gần 700ha, KCN số 15 được định hướng tổ chức không gian gồm 2 khu: Khu A với khu vực dự án Nhà máy điện mặt trời Thanh Hóa I, diện tích khoảng 229,18ha; Khu B (KCN Đồng Vàng) với diện tích khoảng 491,91ha nằm phía Nam của KCN, ưu tiên phát triển công nghiệp cơ khí chế tạo, chế biến nông lâm sản.

Hiện nay, Khu B của KCN này đã thu hút được chủ đầu tư hạ tầng là Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát. Dự án đầu tư kết cấu hạ tầng KCN Đồng Vàng cũng đã được dự toán với tổng vốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng và được quy hoạch các xây dựng nhà máy, xí nghiệp linh hoạt, có thể ghép nối nhiều lô đất để đáp ứng yêu cầu xây dựng của các nhà máy có quy mô lớn, mang tính chất “mỏ neo” cho phát triển KCN số 15. Khu A của KCN này đang được Ban Quản lý KKTNS và các KCN chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và UBND thị xã Nghi Sơn tổ chức công bố, công khai nội dung quy hoạch phân khu xây dựng và tổ chức kêu gọi đầu tư.

Kỳ vọng hiện diện những khu công nghiệp đa ngành, chất lượng caoKCN số 10 - Trung tâm Nhiệt điện Nghi Sơn hiện đã lấp đầy 100%.

Theo thống kê của Ban Quản lý KKTNS và các KCN, ngoài 7 phân khu KCN đã lấp đầy, KKTNS hiện đã có 4 phân KCN thu hút được nhà đầu tư hạ tầng là: KCN số 1; KCN số 3; KCN số 9 (KCN luyện kim) và KCN số 15. Các KCN này đều đang được triển khai hạ tầng và định hướng phát triển đa ngành nghề, với mục tiêu thu hút công nghệ hiện đại, gia tăng cao.

Với các KCN ngoài KKTNS, hiện cũng đã có 4 KCN đã được phê duyệt quy hoạch gồm: KCN Phú Quý (Hoằng Hóa); KCN Tượng Lĩnh (Nông Cống); KCN phía Tây TP Thanh Hóa; KCN Giang Quang Thịnh (Thiệu Hóa).

Đặc biệt trong số này, có thể kể đến KCN Phú Quý (KCN WHA Smart Technology) có tổng diện tích là 540ha. Đây là KCN đứng thứ 3 về quy mô trong số các KCN hiện hữu và đã quy hoạch của tỉnh Thanh Hóa (sau KCN Bỉm Sơn và KCN Lam Sơn - Sao Vàng). Theo đánh giá của Ban Quản lý KKTNS và các KCN, dự án KCN Phú Quý được kỳ vọng phát huy lợi thế về vị trí giao thông quan trọng, là cửa ngõ trung tâm huyện Hoằng Hóa tiếp giáp với TP Thanh Hóa và các huyện phụ cận, là giao điểm tuyến giao thông của các vùng kinh tế, cảng biển, cảng hàng không. Do đó, đây được đánh giá là khu vực có tiềm năng phát triển công nghiệp, đặc biệt các loại hình công nghiệp nhẹ, ưu tiên công nghiệp công nghệ cao và sẽ được tập trung ưu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài với các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Được biết, Ban Quản lý KKTNS và các KCN hiện đang tích cực lập quy hoạch chi tiết 4 KCN mới gồm KCN Lưu Bình (Quảng Xương); KCN Hà Long (huyện Hà Trung); KCN Bắc Hoằng Hóa (Hoằng Hóa); KCN Đa Lộc (Hậu Lộc); KCN Nga Tân (Nga Sơn). Cùng với quy hoạch bài bản và những quyết định “chọn mặt gửi vàng” cho các nhà đầu tư có uy tín, hạ tầng KCN mới kỳ vọng sẽ là mang lại những bước ngoặt mới cho công nghiệp tỉnh Thanh Hóa trong tương lai.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]