(Baothanhhoa.vn) - Giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân là yêu cầu đặt ra thường xuyên đối với chính quyền các cấp. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những vấn đề bất cập phát sinh, hay những “điểm nghẽn” trong triển khai các cơ chế, chính sách. Đồng thời, khơi nguồn lực từ niềm tin và sự cộng đồng trách nhiệm của cử tri, Nhân dân để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Kịp thời tháo gỡ những vấn đề bất cập phát sinh từ thực tiễn

Giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân là yêu cầu đặt ra thường xuyên đối với chính quyền các cấp. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những vấn đề bất cập phát sinh, hay những “điểm nghẽn” trong triển khai các cơ chế, chính sách. Đồng thời, khơi nguồn lực từ niềm tin và sự cộng đồng trách nhiệm của cử tri, Nhân dân để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Kịp thời tháo gỡ những vấn đề bất cập phát sinh từ thực tiễnKỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Kỳ họp HĐND các cấp được xem là một “diễn đàn” hết sức quan trọng, nơi cử tri và Nhân dân gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng, cũng như đề đạt các ý kiến, kiến nghị để HĐND xem xét và tìm hướng giải quyết. Đồng thời, cũng thông qua các kiến nghị, đề xuất của cử tri và Nhân dân, UBND các cấp có thêm thông tin, cơ sở để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh, hay tháo gỡ những bất cập, “điểm nghẽn” trong triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội từ cơ sở.

Tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII (diễn ra vào trung tuần tháng 12/2023), cử tri và Nhân dân trong tỉnh đã gửi đến nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; kiểm tra, đôn đốc, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ; tiếp tục đẩy nhanh việc hoàn trả các tuyến tỉnh lộ, tuyến đường dân sinh bị hư hỏng do thi công dự án cao tốc tại một số địa phương; quan tâm đầu tư, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn các huyện... Cùng với đó là tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đẩy mạnh công nghệ cao, thúc đẩy các mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng khả năng cạnh tranh của nông dân, hàng hóa trên thị trường... Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị cần ưu tiên tăng nguồn kinh phí đầu tư, tôn tạo, bảo tồn, chống xuống cấp các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh...

Điển hình như trong lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, cử tri TP Thanh Hóa kiến nghị “Tại điểm a, b khoản 1 Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ có nêu “phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của UBND cấp tỉnh”. Đề nghị UBND tỉnh có hướng dẫn, quy định cụ thể, tránh dẫn đến cách hiểu và vận dụng khác nhau trong công tác bồi thường bằng đất ở”. Cử tri thị xã Nghi Sơn “đề nghị UBND tỉnh xem xét, có ý kiến với Công ty Anh Phát - chủ đầu tư Dự án dịch vụ thương mại bắc Núi Xước thu hồi 14,5ha triển khai từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện”. Hay cử tri huyện Hoằng Hóa “đề nghị tỉnh kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với dự án thuê đất đã lâu từ 10 đến 20 năm nhưng vẫn chưa hoặc có triển khai dự án rất chậm và nhỏ lẻ vẫn để đất bỏ hoang gây lãng phí như các công ty: Ngân Hạnh, Xứ Đoài, Việt Trí, 126 thuộc khu vực du lịch sinh thái, Công ty Thịnh Vượng tại xã Hoằng Đạo, Công ty TNHH Tân Á, xã Hoằng Quý”...

Có thể nói, các vấn đề được cử tri và Nhân dân kiến nghị lên HĐND là những vấn đề bất cập đang phát sinh từ thực tiễn và ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Giải quyết thỏa đáng các vấn đề được cử tri và Nhân dân đề cập đến, trước hết, đòi hỏi sự vào cuộc rất trách nhiệm của UBND các cấp. Chính vì lẽ đó, khi phát biểu tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Những ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh là rất chính đáng, nhằm giải quyết những yêu cầu thực tiễn đặt ra, vừa đảm bảo thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vừa đảm bảo phục vụ tốt hơn đời sống và sinh hoạt của Nhân dân. Do đó, ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, đảm bảo giải quyết triệt để các vấn đề mà đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm, chất vấn. Đồng thời, đối với nhóm ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, căn cứ quy định hiện hành của pháp luật, khẩn trương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, giải quyết triệt để các vấn đề mà đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm, chất vấn.

Mới đây nhất, ngày 22/4/2024, UBND tỉnh đã có Báo cáo số 82/BC-UBND về Báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các Kỳ họp thứ 7, 11, 14 và 17, HĐND tỉnh khóa XVIII. Trong đó, các kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 17 đã được UBND tỉnh trả lời một cách thỏa đáng, dựa trên các quy định của pháp luật và căn cứ tình hình thực tế. Có thể nói, việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri cho thấy sự vào cuộc trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Đồng thời, qua đó một lần nữa khẳng định vai trò giám sát hết sức quan trọng và hiệu quả của HĐND đối với các vấn đề được cử tri và Nhân dân quan tâm.

Bài và ảnh: Hoàng Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]