(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm đến tháng 11-2018, UBND các huyện, thành phố đã xây dựng được 64 chuỗi cung ứng thủy sản. Việc xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thủy sản an toàn, bảo đảm nguồn cung ứng thực phẩm, thúc đẩy phát triển sản xuất bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển chuỗi cung ứng thủy sản an toàn

Từ đầu năm đến tháng 11-2018, UBND các huyện, thành phố đã xây dựng được 64 chuỗi cung ứng thủy sản. Việc xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thủy sản an toàn, bảo đảm nguồn cung ứng thực phẩm, thúc đẩy phát triển sản xuất bền vững.

Có sự liên kết theo chuỗi, đầu ra ổn định, ngư dân phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) đầu tư tàu công suất lớn vươn khơi. Ảnh: Hải Đăng

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng và phát triển mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng một số chuỗi cung ứng thủy sản, góp phần quản lý nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm.

Trong thời gian qua, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Đức Quý (TP Sầm Sơn) đã ký hợp đồng liên kết thu mua hải sản với 10 tàu cá khai thác xa bờ của ngư dân TP Sầm Sơn và huyện Tĩnh Gia để sơ chế, chế biến, cấp đông tại nhà máy. Sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ qua hệ thống cửa hàng, kho lạnh trên địa bàn TP Sầm Sơn và các địa phương lân cận, với sản lượng trung bình 80 tấn sản phẩm/tháng. Để duy trì được liên kết, công ty ký hợp đồng với các chủ tàu và cam kết bảo đảm đầu ra ổn định cho hải sản khai thác; các chủ tàu tuân thủ quy trình bảo quản sản phẩm sau khai thác, đầu tư lắp đặt hệ thống bảo quản sản phẩm hải sản bằng bọt xốp polyuethane (PU), lót hầm tàu bằng inox... để bảo đảm chất lượng sản phẩm sau khai thác.

Tại huyện Nga Sơn, địa phương đã xây dựng 3 chuỗi cung ứng sản phẩm thủy sản tại các xã Nga Bạch, Nga Thủy và Nga Tân. Để xây dựng chuỗi cung ứng thủy sản, các xã đã rà soát, lựa chọn các mô hình phù hợp, xây dựng các hoạt động cụ thể để tổ chức triển khai. Các chuỗi cung ứng thủy sản được kiểm soát chặt chẽ tất cả các khâu, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Các xã đã tổ chức cho các thuyền khai thác hải sản cam kết khai thác, bảo quản hải sản bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong nuôi trồng thủy sản các công đoạn đều áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn VietGap, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, có cam kết về an toàn thực phẩm. Sản lượng tiêu thụ thông qua chuỗi hàng năm đạt gần 1.000 tấn thủy, hải sản.

Từ đầu năm đến tháng 11-2018, UBND các huyện, thành phố đã xây dựng được 64 chuỗi cung ứng thủy sản. Việc xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thủy sản an toàn, bảo đảm nguồn cung ứng thực phẩm, thúc đẩy phát triển sản xuất bền vững. Trong chuỗi liên kết này, doanh nghiệp có nhiệm vụ khảo sát, tìm kiếm, mở rộng thị trường, xây dựng chất lượng và thương hiệu cho sản phẩm thủy sản. Ngư dân được bảo đảm quyền lợi, nâng cao thu nhập từ việc nuôi trồng, khai thác hải sản. Sự tham gia tích cực của doanh nghiệp, người sản xuất, tạo điều kiện để tiếp tục nhân rộng những mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, cung cấp cho thị trường sản phẩm thủy sản an toàn. Các cơ sở trong chuỗi được kiểm tra định kỳ, sản phẩm từ các chuỗi được đưa vào chương trình lấy mẫu giám sát an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng. Mọi sản phẩm, hàng hóa nằm trong chuỗi đều đạt tiêu chuẩn sạch và an toàn nhờ được kiểm soát từ khâu con giống, thức ăn chăn nuôi, sơ chế đến chế biến và cả trong quá trình sản xuất, lưu thông từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy vẫn còn nhiều doanh nghiệp chế biến, kinh doanh thủy sản trên địa bàn tỉnh chưa liên kết với ngư dân, người nuôi trồng thủy sản, nên kênh phân phối sản phẩm này vẫn còn qua nhiều khâu trung gian. Đôi khi người nuôi trồng, khai thác và doanh nghiệp chế biến phụ thuộc vào đại lý trung gian thu mua nguyên liệu. Mối liên kết giữa các cơ sở chế biến với người nuôi trồng, người khai thác hải sản khá lỏng lẻo, chưa gắn kết được lợi ích và trách nhiệm giữa các bên với nhau. Điều này đã dẫn đến việc các cơ sở chế biến và người dân phá vỡ hợp đồng khi có biến động về giá, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Việc hình thành chuỗi liên kết ngoài mục tiêu giúp cân đối nguồn nguyên liệu giữa người nuôi trồng, khai thác và các cơ sở chế biến, đồng thời còn hỗ trợ công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Bên cạnh đó, để xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng thủy sản, rất cần có sự quan tâm khuyến khích bằng các cơ chế, chính sách của Nhà nước và phối hợp có hiệu quả trong việc triển khai thực hiện của các sở, ngành có liên quan.

Thông qua việc phát triển chuỗi cung ứng thủy sản đã góp phần hoàn thành mục tiêu năm 2018 toàn tỉnh có 30% trở lên thực phẩm tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được cung cấp thông qua các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn có xác nhận.


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]