(Baothanhhoa.vn) - Tận dụng lợi thế về địa hình và điều kiện thời tiết, cộng với sự ưu đãi về diện tích đất rừng nên những năm qua nghề nuôi ong lấy mật ở huyện Cẩm Thủy phát triển khá mạnh. Nhiều gia đình giàu lên nhờ biết đầu tư vào nuôi ong một cách khoa học và chọn nghề nuôi ong làm hướng đi để xóa đói, giảm nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả nghề nuôi ong lấy mật ở huyện Cẩm Thủy

Tận dụng lợi thế về địa hình và điều kiện thời tiết, cộng với sự ưu đãi về diện tích đất rừng nên những năm qua nghề nuôi ong lấy mật ở huyện Cẩm Thủy phát triển khá mạnh. Nhiều gia đình giàu lên nhờ biết đầu tư vào nuôi ong một cách khoa học và chọn nghề nuôi ong làm hướng đi để xóa đói, giảm nghèo.

Nhiều hộ dân thị trấn Cẩm Thủy nuôi ong cho hiệu quả kinh tế khá.

Hiện nay, xã Cẩm Sơn có hơn 2.000 đàn ong, mỗi năm cho sản lượng bình quân khoảng 20.000 lít mật, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình. Ông Nguyễn Văn Quý, ở đội Cam, xã Cẩm Sơn là một trong những người có thâm niên nuôi ong ở xã. Ban đầu ông tự tìm tòi qua sách vở và nhờ những người có kinh nghiệm nuôi ong truyền lại. Với những điều đúc rút từ thực tế, đến nay ông Quý đã trở thành “kỹ sư nuôi ong”. Bình quân mỗi năm gia đình ông nuôi 700 đàn ong lấy mật và bán ong giống thu lãi khoảng hơn 200 triệu đồng. Ông Quý cho biết: Trong năm, mật ong được chia làm hai vụ chính tùy theo thời tiết; vụ đông tháng 11, 12 âm lịch và vụ xuân hè (vụ chính) từ tháng 1 đến tháng 10 âm lịch. Thường thì 6 tháng đầu năm, ong sẽ tự tìm thức ăn và cứ khoảng 20 ngày là có thể khai thác mật. Bình quân mỗi đàn ong có thể cho 15 lít mật trong một vụ, ngoài ra từ đàn ong đó tách ra được 1-2 đàn để bán giống. Nuôi ong không mất nhiều công chăm sóc mà chủ yếu phải nắm bắt được đặc tính sinh trưởng và phát triển của đàn ong để tránh cho ong khỏi mắc một số bệnh thông thường như bệnh thối ấu trùng, ấu trùng túi... Ong có thể nuôi tĩnh tại hoặc di chuyển theo mùa hoa để có chất lượng mật tốt nhất.

Thị trấn Cẩm Thủy có khoảng 30 hộ nuôi ong với hơn 600 đàn, đều cho thu nhập ổn định. Hằng năm, nhờ nuôi ong mà nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Gia đình anh Hoàng Văn Hà ở tổ 7, người đã có thâm niên hơn 10 năm nuôi ong lấy mật, từ 20 đàn ong ban đầu đến nay anh đã có 400 đàn ong. Mỗi năm gia đình anh thu hơn 3.000 lít mật và bán ong giống, lãi từ 100 đến 150 triệu đồng. Theo anh Hà, nuôi ong là nghề “một vốn bốn lời” vì chi phí đầu tư thấp, không mất nhiều diện tích đất. Tuy nhiên, theo anh Hà: Nuôi ong tuy đem lại hiệu quả kinh tế cao nhưng đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định và hiện chủ yếu bán cho người quen, cũng có thương lái thu mua nhưng thường bị ép giá.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy có hơn 4.000 đàn ong chủ yếu ở các xã Cẩm Châu, Cẩm Sơn, thị trấn Cẩm Thủy..., mỗi năm cho thu gần 50.000 lít mật. Tuy có tiềm năng và thế mạnh để phát triển nhưng hiện nay nghề nuôi ong lấy mật ở huyện Cẩm Thủy chủ yếu là phát triển tự phát, nhỏ lẻ. Các sản phẩm từ ong có chất lượng tốt nhưng chưa được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng. Với các điều kiện tự nhiên thuận lợi, huyện Cẩm Thủy có nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển kinh tế rừng kết hợp với nuôi ong. Vì vậy, để duy trì, phát triển nghề nuôi ong lấy mật cần có sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn về quy mô đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con nông dân. Đồng thời, cần có những chính sách, chương trình quảng bá về các sản phẩm từ ong, tạo dựng thương hiệu cho mật ong Cẩm Thủy.


Bài và ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]