Không buông lỏng học sinh khi ngừng dạy thêm, học thêm
Từ ngày 14/2, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm (DTHT) bắt đầu có hiệu lực. Các nhà trường đang thực hiện nhiều giải pháp để không buông lỏng quản lý học sinh khi ngừng DTHT trong nhà trường.
Thầy trò Trường THPT Cẩm Thủy 1 trong giờ học.
Quy định mới về DTHT nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh, coi đây là động lực để cán bộ, giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục; học sinh phát triển kỹ năng tự học. Tuy nhiên, quy định mới cũng đòi hỏi các nhà trường, phụ huynh học sinh phải tăng cường các giải pháp để quản lý học sinh, nhất là học sinh cuối cấp.
Thầy giáo Nguyễn Thọ Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Thủy 1 (Cẩm Thủy) chia sẻ: “Một trong những khó khăn của nhà trường khi thực hiện quy định mới về DTHT đó là áp lực về chất lượng giáo dục, kết quả thi của học sinh... Trước đây, ngoài thời gian học chính khóa, nhà trường còn xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy thêm cho các khối lớp vào buổi chiều để đảm bảo chất lượng giáo dục, nâng cao thành tích học tập của học sinh. Thực hiện Thông tư 29, nhà trường đã dừng việc DTHT đối với học sinh khối 10 và 11 và chỉ tổ chức DTHT không thu tiền đối với 3 đối tượng theo quy định. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy cũng chưa có các trung tâm giáo dục, chỉ có số ít giáo viên đang tính đến việc đăng ký kinh doanh. Trong khi đó, các kỳ thi quan trọng đối với học sinh đều đang đến gần. Do đó, ngay sau khi thông tư mới được ban hành, nhà trường đã truyền tải tinh thần thông tư đến tất cả cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh nhà trường để cùng chung tay chăm lo việc học tập của học sinh, đảm bảo mục tiêu đặt ra tại các kỳ thi".
Bên cạnh việc tăng cường phân loại học sinh để làm cơ sở xây dựng phương án dạy phụ đạo buổi chiều theo đúng quy định, đối với học sinh khối 10 và 11, nhà trường đang lên phương án dạy đội tuyển học sinh giỏi. Đối với học sinh có học lực còn yếu và học sinh lớp 12, nhà trường tổ chức ôn tập, ôn thi trên tinh thần tự nguyện đăng ký của học sinh với thời lượng theo đúng quy định là 2 tiết/môn/tuần. Đồng thời, thông qua giáo viên chủ nhiệm để giữ mối liên hệ với phụ huynh học sinh, phối hợp cùng đôn đốc, nhắc nhở, quản lý việc học của học sinh tại nhà.
Tại Trường THPT Tĩnh Gia 2 (thị xã Nghi Sơn), từ ngày 14/2, nhà trường chỉ tổ chức các lớp học phụ đạo cho học sinh có kết quả học tập chưa đạt, lớp bồi dưỡng học sinh giỏi và lớp ôn thi cho học sinh lớp 12. Đồng thời, yêu cầu các giáo viên ký cam kết tuân thủ việc không dạy thêm ở nhà khi chưa đủ điều kiện quy định.
Hiệu trưởng Trường THPT Tĩnh Gia 2 Lê Việt Cường cho biết: “Nhà trường đã quán triệt đến cán bộ, giáo viên về quy định dạy thêm ngoài nhà trường theo tinh thần Thông tư 29. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức các hội thảo bàn định hướng công tác dạy học chính khóa, đặc biệt là định hướng, hướng dẫn phương pháp cho học sinh tự học, tự nghiên cứu tại nhà. Đối với khối 12, năm nay là năm đầu tiên thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với cấu trúc đề thi mới, mở. Thời điểm khóa học sinh này học cấp THCS cũng đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, thường xuyên phải học online... Do đó, nhà trường đã tăng cường phân hóa các nhóm học sinh để theo dõi sát năng lực của các em, từ đó có giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục... Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng để bảo đảm chất lượng giảng dạy, do đó, nhà trường sẽ sát sao, triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học để học sinh đạt kết quả tốt trong các kỳ thi sắp tới”.
Chú trọng nâng cao chất lượng giờ dạy chính khóa, hướng dẫn và giám sát việc tự học của học sinh để đạt hiệu quả, khuyến khích học sinh tự nghiên cứu học tập, Trường THCS Minh Khai (TP Thanh Hóa) đang tích cực thay đổi phương pháp dạy bằng cách tận dụng tối đa thời gian trên lớp để truyền tải kiến thức cho học sinh. Ngoài ra, học sinh được giao bài tập về nhà, chữa bài khó trên lớp; yêu cầu giáo viên bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý, khoa học để làm sao giờ học trên lớp học sinh phải lĩnh hội được hết lý thuyết, đặt ra các yêu cầu cần đạt để học sinh có lộ trình học tập rõ ràng, giúp các em tự chủ hơn trong việc học...
Để kịp thời hướng dẫn các nhà trường thực hiện đúng Thông tư 29 về DTHT, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cũng đã có văn bản yêu cầu các nhà trường chủ động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch dạy học trong nhà trường; kế hoạch DTHT; ôn thi học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp THPT và ôn thi vào lớp 10 THPT đã được xây dựng từ đầu năm học 2024-2025. Trong đó, việc điều chỉnh kế hoạch môn học cuối cấp cần chú trọng hoàn thành sớm nội dung cốt lõi để có thời gian đảm bảo cho học sinh ôn luyện đạt hiệu quả. Đồng thời, phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có của nhà trường để xây dựng kế hoạch tổ chức DTHT trong nhà trường, đảm bảo khoa học, phù hợp, đúng quy định, nhất là đối tượng học sinh cuối cấp.
Bài và ảnh: Linh Hương
{name} - {time}
-
2025-03-03 10:26:00
Lễ hội Bút Nghiên năm 2025 sẽ diễn ra trong 3 ngày
-
2025-03-03 08:16:00
Miễn học phí cho học sinh: Phù hợp xu thế phát triển, tăng chất lượng giáo dục
-
2025-02-28 17:31:00
Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh phổ thông công lập trên cả nước
Hôm nay là hạn cuối cùng các địa phương công bố phương án tuyển sinh lớp 10
Xây dựng quỹ khuyến học, kịp thời hỗ trợ, động viên học sinh nghèo hiếu học
Hội thảo khoa học: “Cơ hội việc làm của sinh viên các trường đại học trong thời đại số”
Hiệu quả từ Chương trình giáo dục phổ thông mới ở Trường THPT Bỉm Sơn
Thanh Hóa cho phép thành lập Trường Trung cấp công nghiệp Bách Khoa
Các trường học miền núi chủ động phòng, chống rét cho học sinh
Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học thứ 7
Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức thi chứng chỉ tiếng Đức TestDaF
Bộ GD-ĐT tập huấn xây dựng đề thi tốt nghiệp THPT cho gần 1.000 giáo viên