Khi các chủ thể “bắt tay” tiêu thụ sản phẩm OCOP

(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, hoàn thiện sản phẩm OCOP mà thời gian gần đây, nhiều chủ thể OCOP của tỉnh đã “bắt tay” triển khai nhiều hình thức thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, toàn tỉnh đã có 649 sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, hầu hết các chủ thể OCOP có quy mô nhỏ, sản xuất theo phương thức truyền thống; đồng thời, hạn chế về vốn, nhân lực, công nghệ nên việc mở rộng thị trường tiêu thụ vẫn còn nhiều khó khăn. Từ thực tế đó, nhiều chủ thể đã có cách làm chủ động, sáng tạo nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của mình.

Khi các chủ thể “bắt tay” tiêu thụ sản phẩm OCOP

Không chỉ chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, hoàn thiện sản phẩm OCOP mà thời gian gần đây, nhiều chủ thể OCOP của tỉnh đã “bắt tay” triển khai nhiều hình thức thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, toàn tỉnh đã có 649 sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, hầu hết các chủ thể OCOP có quy mô nhỏ, sản xuất theo phương thức truyền thống; đồng thời, hạn chế về vốn, nhân lực, công nghệ nên việc mở rộng thị trường tiêu thụ vẫn còn nhiều khó khăn. Từ thực tế đó, nhiều chủ thể đã có cách làm chủ động, sáng tạo nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của mình.

Khi các chủ thể “bắt tay” tiêu thụ sản phẩm OCOP

Các chủ thể OCOP trong buổi livestream đồng đội bán hàng trên nền tảng số.

Tham gia Chương trình OCOP từ năm 2020, HTX Chế biến thủy sản Hải Bình, phường Hải Bình đã có 3 sản phẩm OCOP 3 sao là nước mắm cốt cá cơm Vị Thanh, mắm tôm Vị Thanh, mắm tép Vị Thanh. Với sự năng động, các sản phẩm OCOP của HTX Chế biến thủy sản Hải Bình có sự phát triển đáng kể. Từ chỗ sản xuất theo phương thức truyền thống, nhỏ lẻ, bán “thô” theo can, chai thì đến nay, cơ sở này đã áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, bao bì, nhãn mác đẹp mắt, được thị trường, người tiêu dùng đánh giá cao. Để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, HTX đã tích cực tham gia xúc tiến thương mại tại các hội chợ, triển lãm trong, ngoài tỉnh. Anh Nguyễn Thế Hoàng, giám đốc HTX, cho biết: "Thông qua việc tham gia xúc tiến thương mại, HTX đã kết nối, liên kết và hợp tác với nhiều đơn vị, chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP khác để xây dựng các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, mỗi năm, các thành viên của HTX đã đưa ra thị trường khoảng 300 - 500 nghìn lít nước mắm cốt và khoảng 100 tấn mắm tôm, mắm tép, mắm chua các loại”. Được biết, các sản phẩm của HTX luôn đảm bảo nghiêm ngặt quy trình sản xuất, nên chất lượng bảo đảm, được khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng. Hiện nay, HTX đang tạo việc làm cho 10 lao động, với thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Sau hơn 2 năm phát triển, các sản phẩm OCOP như: Mắc ca Thành Phát, trà thu ca của HTX Mắc ca Thành Phát, xã Thượng Ninh đã được người tiêu dùng đón nhận, sức tiêu thụ khá trên thị trường. Song, chị Phạm Thị Thu - chủ thể sản xuất vẫn chưa bằng lòng với thành quả ấy. Chị luôn trăn trở tìm hướng tiêu thụ mới phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Sau nhiều lần tham gia các lớp tập huấn về ứng dụng chuyển đổi số vào tiêu thụ sản phẩm do các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức, chị Thu đã chủ động học hỏi, sáng tạo để thực hiện các video quảng bá sản phẩm, mở gian hàng trên nền tảng số. Tháng 8/2025, chị đã kết nối, liên kết với một số chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP có sản phẩm tương đồng về văn hóa, vùng miền để tổ chức livestream bán hàng trực tuyến trên nền tảng tiktok. Với nội dung, cách thể hiện sáng tạo, phiên livestream của các chủ thể đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem, số lượng đơn hàng bán ra cũng vượt kế hoạch. Chị Thu cho biết: “Việc “bắt tay” với các chủ thể khác để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên tiktok không quá xa lạ trên thị trường nhưng với cộng đồng chủ thể OCOP Thanh Hóa thì đây là cách làm mới. Qua việc livestream “đồng đội”, chúng tôi có cơ hội tiếp cận với lượng khách hàng đông hơn, không giới hạn về địa lý, do đó số lượng sản phẩm bán ra cũng nhiều hơn”.

Thực tế cho thấy, hiện nay, nhiều chủ thể OCOP đã tận dụng sự phát triển của công nghệ số để quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Nhận thức rõ vấn đề này, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác chuyển đổi số để đưa các sản phẩm OCOP giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ trên không gian mạng. Trong đó, tỉnh hỗ trợ các chủ thể đăng tải thông tin, nguồn gốc sản phẩm OCOP trên một số website như:

ocoptinhthanhhoa.vn; nongsanantoanthanhhoa.vn và trên nền tảng mạng xã hội facebook, zalo, tiktok. Bên cạnh đó, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm OCOP tạo các gian hàng để bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như postmart.vn, voso.vn, shopee, lazada, alibaba... Đồng thời, phối hợp tổ chức phiên livestream “Chợ phiên OCOP Thanh Hóa” để giới thiệu sản phẩm nông sản đặc sản của tỉnh nhà. Việc sử dụng nền tảng số không chỉ dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm, mà còn hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực bán hàng online cho các chủ thể OCOP, giúp họ bắt nhịp xu thế thương mại điện tử.

Từ việc được “cầm tay, chỉ việc”, nhiều chủ thể OCOP đã linh hoạt, năng động và chủ động kết nối với nhau để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Theo thống kê, toàn tỉnh đã có hơn 500 sản phẩm OCOP được đăng tải, bán trên các sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội. Việc “bắt tay” tiêu thụ sản phẩm OCOP đã và đang minh chứng rõ nét cho sự kết nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa sản phẩm bản địa với công nghệ số, mở ra cơ hội lớn để đặc sản tỉnh Thanh Hóa vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: Lê Hòa

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Phát triển sản phẩm OCOP từ những vùng chuyên canh

Phát triển sản phẩm OCOP từ những vùng chuyên canh

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Thông qua việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ đặc trưng của địa phương theo chuỗi giá trị, suốt 6 năm qua Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa đã góp phần cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị các vùng chuyên...
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Quảng Ninh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đẩy mạnh phát triển chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xã Quảng Ninh đã tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Với phương châm “Chất lượng làm nên thương hiệu”, xã Quảng Ninh vận...
Muối Mắc Khẻn Mường Đeng - Một nhúm muối, cả hồn rừng

Muối Mắc Khẻn Mường Đeng - Một nhúm muối, cả hồn rừng

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Giữa đại ngàn xanh ngát của xã Yên Thắng – nơi mây vẫn vờn quanh đỉnh núi và tiếng suối hòa vào gió, có một hương vị khiến bất kỳ ai từng nếm qua đều nhớ mãi – muối Mắc Khẻn Mường Đeng. Thứ gia vị nhỏ bé nhưng mang trong mình linh hồn của núi rừng,...
[REVIEW OCOP] Nem thính Lâm Tươi

[REVIEW OCOP] Nem thính Lâm Tươi

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Nem thính là một đặc sản nổi tiếng của Thanh Hóa, được làm từ thịt lợn sống trộn với thính gạo rang, lá ổi, đinh lăng và các gia vị như ớt, tỏi. Món ăn này có hương vị chua nhẹ, thơm đặc trưng từ quá trình lên men tự nhiên và dậy mùi thơm đặc trưng...
Xây dựng sản phẩm OCOP - giải pháp  “giữ lửa” làng nghề

Xây dựng sản phẩm OCOP - giải pháp  “giữ lửa” làng nghề

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa từ lâu đã được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề” với hệ thống làng nghề phong phú bậc nhất cả nước. Từ chiếu Nga Sơn, rèn Tất Tác, chè lam Phủ Quảng,... mỗi sản phẩm thủ công không chỉ mang giá trị văn hóa, mà còn là niềm tự hào của người...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh