(Baothanhhoa.vn) - Từ một địa phương khó khăn, thiếu và yếu về điều kiện phát triển, song bằng nội lực và sự quyết tâm, xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) hôm nay đã chuyển mình với những gam màu tươi sáng của nhịp sống mới.

Hoằng Thái “chuyển mình” mạnh mẽ

Từ một địa phương khó khăn, thiếu và yếu về điều kiện phát triển, song bằng nội lực và sự quyết tâm, xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) hôm nay đã chuyển mình với những gam màu tươi sáng của nhịp sống mới.

Hoằng Thái “chuyển mình” mạnh mẽMột góc khu trung tâm xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa).

Tư duy mới, đời sống mới

Di chuyển từ huyện lộ HH16 hướng Goòng - Quăng, rẽ trái qua cổng chào xã Hoằng Thái, có cảm giác như lạc vào một miền quê khác hẳn so với những xã lân cận của huyện Hoằng Hóa. Trong ánh nắng chói chang của những ngày hè oi ả, dọc theo những con đường nhựa khang trang, rộng rãi với những hàng cây, đường hoa rợp bóng mát, nhà có số, hạ tầng kiên cố như thấy được “phố ở trong làng”. Phấn khởi trước những đổi thay của làng quê, trong câu chuyện kể của mỗi người dân đều ánh lên niềm tự hào. Trước đây, khi nhắc đến xã Hoằng Thái, người dân huyện Hoằng Hóa nhớ đến một vùng đất có diện tích tự nhiên nhỏ, dân số ít, nằm về phía Đông Nam của huyện, giáp ranh, xen lẫn trong những xã có nhiều lợi thế hơn. Điều kiện tự nhiên không có nhiều ưu đãi, song với sức bật chuyển mình mạnh mẽ, địa phương này đã hoàn toàn “thay áo mới”.

Dạo một vòng quanh xã, ông Lê Văn Cảnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hoằng Thái dẫn chúng tôi đi vào cụm dân cư mới mở rộng con đường trục chính ở thôn 5. Để có con đường rộng, đẹp như thế, sau cuộc vận động, tuyên truyền của cán bộ xã, thôn, 23/23 hộ dân sống hai bên đường đã đồng thuận hiến đất, tự nguyện tháo dỡ tường rào, xây lùi tường, cổng vào bên trong để mở rộng con đường liên thôn. Gia đình ông Nguyễn Văn Nhật là một trong những hộ dân hiến nhiều đất nhất với 65,5m2 đất. Ông Nhật chia sẻ: "Phong trào xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đang lan tỏa khắp làng, khắp xã, nếu mình vì một ít lợi ích riêng mà không hiến đất cho Nhà nước mở rộng đường thì con cháu mình là thiệt thòi nhất. Con cháu có cái ô tô đi về cũng không có chỗ đậu đỗ. Hiến đất mở rộng đường nối vào thôn, vào nhà thì đường sá rộng rãi, khang trang, sạch sẽ hơn, cuộc sống văn minh hơn. Mà ở xã tôi, nhiều nhà trong các cụm dân cư đều hiến đất mở rộng đường như vậy nên đường giao thông trong xã bây giờ đẹp lắm rồi!”.

Đổi mới tư duy, đồng thuận, tích cực tham gia các phong trào chung mà địa phương phát động là cách mà mỗi người dân Hoằng Thái thực hiện trách nhiệm của mình trong phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đó cũng là “chìa khóa” mang lại sự khởi sắc vượt bậc ở vùng quê vốn nghèo khó này. Đơn cử như chuyện cải tạo ao hồ để xây dựng cảnh quan trong khu dân cư, địa phương đã thu hút được đông đảo người dân cùng tham gia. Ông Lê Văn Sỹ, trưởng thôn 2 chia sẻ: “Thôn tôi may mắn vẫn còn giữ lại được 1 ao làng rộng hơn 2.000m2. Đầu năm 2021, Nhân dân và cán bộ trong thôn đã cải tạo nơi này thành công viên mini của thôn. Với nguồn kinh phí chủ yếu từ xã hội hóa, ao được cải tạo kè đá, bó vỉa, kê thêm ghế đá, trồng cây xanh, tạo một không gian công cộng thoáng đãng để người dân có thêm điểm dừng chân. Sau khi hoàn thành, khu vực này được gọi là công viên mini của thôn và được giao cho chi hội phụ nữ thôn tự quản về vệ sinh môi trường. Nhiều người dân mỗi lần qua đây đều trầm trồ khen ngợi bởi ở nơi đất chật, người đông mà vẫn giữ lại được những khoảng không gian thoáng đãng cho làng quê NTM”.

Thôn 2 cũng là thôn được lựa chọn thực hiện mô hình thôn thông minh. UBND xã đã thành lập tổ công tác phối hợp với cấp ủy, chi bộ, ban công tác mặt trận thôn vừa khảo sát, vừa hướng dẫn các hộ dân tham gia tìm hiểu chuyển đổi số; phổ cập kiến thức chuyển đổi số cộng đồng, các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng và lập tài khoản thanh toán điện tử, hướng dẫn người dân ứng dụng phương thức thanh toán điện tử... Thôn 2 đã được lắp đặt hạ tầng Internet cáp quang và hệ thống thông tin di động 3G/4G đồng bộ, hiện đại. 87,4% số người dân thôn 2 trong độ tuổi lao động của thôn có tài khoản thanh toán điện tử. Cán bộ thôn 2 đã lập nhóm zalo của thôn với các thành viên tham gia là cán bộ và Nhân dân trong thôn để thông báo, trao đổi, nắm bắt tin tức các hoạt động của người dân trong thôn. Thôn 2 được lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự và tích hợp trên ứng dụng di động tương tác giữa người dân với chính quyền xã. Mô hình thôn thông minh bước đầu đã mang lại nhiều thuận lợi để người dân ứng dụng công nghệ trong đời sống thường ngày.

Hướng tới làng quê kiểu mẫu

Năm 2019, xã Hoằng Thái nằm trong top cuối của huyện Hoằng Hóa về xây dựng xã đạt chuẩn NTM. Nhưng chỉ 2 năm sau, xã đã xây dựng thành công xã NTM nâng cao năm 2021 (nằm trong top đầu của huyện). Hiện nay, Hoằng Thái đã hoàn thiện hồ sơ và chờ thẩm định để được công nhận xã NTM kiểu mẫu. Ngoài ra, Hoằng Thái còn được công nhận xã đạt tiêu chí an toàn thực phẩm nâng cao và hoàn thành chuyển đổi số cấp xã. Đây cũng là địa phương thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Những đổi thay vượt bậc từ nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đã mang đến sự hài lòng của người dân. Cơ sở hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư, nâng cấp gắn với phát triển đô thị; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Để phát triển sản xuất, bằng nhiều cách khác nhau, địa phương phát triển đa dạng các ngành nghề nông thôn. Phần lớn lao động trẻ làm việc tại khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; đi xuất khẩu lao động. Số còn lại sống bằng nghề dịch vụ thương mại, hàn cơ khí, dịch vụ buôn bán hàng hóa và sản xuất nông nghiệp. Xã tập trung phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung theo hướng VietGAP; dành quỹ đất thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh; duy trì và phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp... Nếu như thu nhập bình quân đầu người năm 2019 của xã đạt 42,6 triệu đồng thì đến năm 2021 đạt 58,5 triệu đồng, năm 2022 là 62,5 triệu đồng. Thu nhập cao hơn, đời sống nâng lên, người dân quan tâm hơn đến sức khỏe và đời sống tinh thần. Cũng từ đó, người dân đóng góp nhiều hơn cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Tổng huy động vốn xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2020-2023 của Hoằng Thái là 49,3 tỷ đồng. Địa phương đã đầu tư thảm nhựa được hơn 1,5 km đường giao thông; xây dựng 2,5 km hệ thống tiêu thoát nước; kè ao, lát vỉa hè 2 công trình ao lớn có diện tích khuôn viên, mặt nước từ 1.500m2 đến 6.000m2; xây dựng nhà bia tưởng niệm, quy hoạch nghĩa trang Nhân dân và trồng hàng nghìn cây xanh, cây bóng mát các loại. Địa phương đã hỗ trợ các thôn xây dựng gần 0,95km đường nội thôn và hơn 6,6km cống rãnh thoát nước; lắp đặt 1,1 km đường điện chiếu sáng, quét vôi ve, tường rào được 23.600m2; đầu tư nâng cấp các trường học, trạm y tế...

Nói về sự đổi thay của địa phương, ông Trịnh Hữu Vui, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái nhấn mạnh: Yếu tố quan trọng nhất mang tới thành công trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở Hoằng Thái chính là sự đồng thuận của Nhân dân. Muốn vậy, tất cả đều phải công khai, minh bạch, tạo lòng tin trong Nhân dân, nhất là trong việc huy động, sử dụng các nguồn lực, kêu gọi người dân góp công, góp của thực hiện các phong trào, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận của Nhân dân; xây dựng NTM nâng cao và hiện nay là kiểu mẫu phải đáp ứng sự hài lòng của người dân với phương châm “Tận tâm từ công việc nhỏ nhất”. Đảng bộ và Nhân dân xã Hoằng Thái xác định sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí NTM kiểu mẫu, tiến tới xây dựng đô thị văn minh, xã hội nông thôn ổn định, hòa thuận, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị trong tương lai gần, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]