(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/ĐU, ngày 16/3/2023 của Đảng ủy phường Bình Minh (thị xã Nghi Sơn) về xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, UBND phường đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 65/KH-UBND, ngày 30/3/2023 về xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại UBND phường.

Hiệu quả từ mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở phường Bình Minh

Thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/ĐU, ngày 16/3/2023 của Đảng ủy phường Bình Minh (thị xã Nghi Sơn) về xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, UBND phường đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 65/KH-UBND, ngày 30/3/2023 về xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại UBND phường.

Hiệu quả từ mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở phường Bình MinhCán bộ, công chức Bộ phận một cửa phường Bình Minh giải quyết TTHC cho người dân.

Theo đó, UBND phường phối hợp với Khối Dân vận Đảng ủy, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về các nội dung của mô hình; thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh và lồng ghép tại các hội nghị, các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của thực hiện mô hình... Đồng thời, tổ chức cho 100% CBCC ký cam kết thực hiện tốt nội dung khẩu hiệu “5 biết” (biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc) và “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân). Bên cạnh đó, đội ngũ CBCC phường còn chủ động sử dụng mạng xã hội zalo, facebook... để giải đáp thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương.

UBND phường tổ chức kiểm tra, rà soát, bổ sung bảng biểu; niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân dễ dàng tra cứu, tham khảo và giám sát việc thực hiện quy trình, quy định các TTHC của CBCC, như: Nội quy tiếp công dân; bảng niêm yết công khai các khoản phí, lệ phí; khẩu hiệu cam kết thực hiện nội dung “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”; số điện thoại của CBCC, điện thoại của lãnh đạo UBND phường, đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính... Ngoài ra, phường bố trí phòng tiếp dân, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC; 100% trang thiết bị làm việc của CBCC và phục vụ Nhân dân được đầu tư mua mới như: Điều hòa, tủ đựng hồ sơ, bàn ghế, máy in, máy scan, máy tính được kết nối internet tốc độ cao để người dân có thể truy cập dịch vụ công trực tuyến ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả...

Đảng ủy, UBND phường đặc biệt chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ CBCC và đạo đức công vụ trong xử lý công việc hằng ngày; trong đó CBCC phải thực hiện tốt các quy định về văn minh, văn hóa công sở; có thái độ tôn trọng, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự, đúng mực trong quá trình giải quyết công việc; hướng dẫn kê khai hồ sơ chu đáo, dễ hiểu; quan tâm lắng nghe, chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng và giải quyết kịp thời vướng mắc của tổ chức, cá nhân trong xử lý, giải quyết công việc hành chính của UBND phường theo thẩm quyền. Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhân dân, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền phường thường xuyên duy trì công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân theo quy định. Thông qua đó, lắng nghe và kịp thời giải quyết những điều dân cần, dân mong, không để xảy ra tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, vượt cấp...

Với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giảp pháp, sau hơn một năm triển khai thực hiện mô hình, UBND phường đã tiếp nhận 605 hồ sơ trên môi trường một cửa điện tử, trong đó hồ sơ trực tuyến 509 hồ sơ, trực tiếp qua dịch vụ bưu chính 96 hồ sơ, trong đó có 99% TTHC được giải quyết trước và trong hạn, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân. Qua tổ chức lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân về giải quyết TTHC, có 98,6% số phiếu hài lòng trở lên. Từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, UBND phường đã gửi 195 thư các loại (trong đó 148 thư chúc mừng thành viên mới, 47 thư chúc mừng hạnh phúc đăng ký kết hôn, 46 thư chia buồn và 6 thư xin lỗi). Việc gửi các loại thư nhân dịp các sự kiện đặc biệt của công dân đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tình cảm của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND phường Bình Minh Nguyễn Tử Tố, khẳng định: Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại phường Bình Minh đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân của cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm và hành động của CBCC, nhất là người đứng đầu về thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, nâng cao trách nhiệm phục vụ Nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Từ đó tác động tích cực, mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]